Phác đồ điều trị dọa sảy thai cho sản phụ

Phác đồ điều trị dọa sảy thai sẽ giúp sản phụ có thể giữ lại bào thai đang phát triển dần trong tử cung nhưng do một nguyên nhân nào đó bị đào thải ra ngoài.

Ngày 01/02/2018, 02:08:37   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1532

Sảy thai hay dọa sảy thai do sự tống xuất các thành phần của phôi thai khi dưới 500g  ra khỏi buồng tử cung đặc biệt khi thai nhi dưới 20 tuần tuổi.

Nguyên nhân gây sẩy thai cho sản phụ

Các chuyên gia Cao đẳng Y dược cho biết phác đồ điều trị dọa sảy thai cần tìm hiểu rõ các nguyên nhân dẫn đến tình trạng dọa sảy thai hoặc  sảy thai cho sản phụ. Các yếu tố khiến sản phụ bị sảy thai như sau:

Dọa xảy thai do nhiều nguyên nhân gây ra

Dọa xảy thai do nhiều nguyên nhân gây ra

Sản phụ bị u xơ tử cung, tử cung có vách ngăn, dính dưới lòng tử cung, do mẹ đã từng nạo thai hoặc bệnh lý.

Người mẹ bị nhiễm trùng như Chlamydia trachomatis, Listeria monocytogenes, HIV, giang mai, Streptococci nhóm B cũng có nguy cơ dọa sảy thai ở  mẹ hoặc viêm ruột thừa, nhiễm trùng tiểu.

Người mẹ gặp các bệnh nội tiết như bệnh lý  tuyến giáp, tiểu đường type 1, đường huyết cao khiến nguy cơ cao thai nhi bị sẩy hoặc dị tật bẩm sinh lớn.

Môi trường không lành mạnh như hít phải khói thuốc, uống rượu trong thời gian3 tháng đầu mang thai hoặc do người mẹ lớn tuổi.

Phác đồ điều trị dọa sảy thai cho sản phụ

Phác đồ điều trị dọa sảy thai sẽ tập trung điều trị các triệu chứng sau khi loại trừ các nguyên nhân dọa sảy do nhiễm trùng.

Thai nhi  < 12 tuần tuổi:

Bác sĩ sẽ tư vấn bệnh nhân về các tiến triển của thai kỳ, đồng thời yêu cầu bệnh nhân nghỉ ngơi ở nhà hoặc bệnh viện theo dõi tùy theo thể trạng bệnh nhân.

Dùng Progestin tự nhiên (Progesteron, Utrogestan) hoặc bán tổng hợp (Duphaston):

Progestin tự nhiên (Progesteron, Utrogestan) liều tối đa 600mg/ ngày

Bán tổng hợp (Duphaston) liều tối đa 40mg/ ngày

Phác đồ điều trị dọa sảy thai khó tránh

Tư vấn cho bệnh nhân về trạng thái thai

Bệnh nhân chờ sảy thai tự nhiên hoặc dùng Mifepristone + Misopostol 24-36 G sau (Cytotec 200µg 02 viên (ngậm áp má) cách 4 giờ đến khi ra thai)

Trường hợp bệnh nhân sảy thai không trọng dùng Misopostol (Cytotec) 200µg 02 viên x 2 (ngậm áp má). Sau 4 giờ hay nạo kiểm tra lòng tử cung nếu ra huyết âm đạo nhiều.

Phác đồ điều trị dọa sảy thai cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Phác đồ điều trị dọa sảy thai cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Trường hợp bệnh nhân sẩy thai trọn

Theo tin tức y tế Bệnh nhân cần được theo dõi tình trạng ra huyết âm đạo trong khoảng 4-6 giờ. Nếu bệnh nhân không bị ra huyết có thể xuất viện. Nếu ra huyết  nhiều sẽ cần hút cầm máu.

Phác đồ điều trị sảy thai nghiêm trọng

Sử dụng kháng sinh đồ theo CDC

Dùng thuốc Ampicillin/Sulbactam 1,5g/ống 02 ống x 4 (TMC) cách 6 giờ + Doxycycline 0,1g 01 viên x 2 (uống) cách 12 giờ (x 14 ngày)

Dùng Metronidazol 0,5g 01 viên x 2 (uống) cách 12 giờ (x 14 ngày)

Nạo lòng tử cung sau 4 giờ sử dụng kháng sinh, duy trì kháng sinh > ngày.

Sản phụ ngay khi có dấu hiệu dọa sảy thai cần lập tức đến bệnh viện để có phác đồ điều trị  một cách tốt nhất cho bệnh nhân.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn