Phác đồ điều trị COPD mới nhất được ban hành

Bệnh COPD hay còn gọi là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do sự thay đổi cấp tính các biểu hiện lâm sàng một cách đột ngột nên lựa chọn phác đồ điều trị COPD mới nhất.

Ngày 30/01/2018, 02:08:25   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 9373

Bệnh nhân mắc chứng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính như ho nhiều, đờm tăng, tình trạng khó thở hoặc màu sắc của đờm có sự thay đổi nên đòi hỏi sự thay đổi trong cách điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD )

Bệnh nhân bị nhiễm trùng hô hấp do các virus như : Haemophilus influenza, phế cầu, Moraxella catarrhalis. Hoặc do ô nhiễm không khí  như khói thuốc, bệnh nghề nghiệp, ozon. Nhiễm trùng hô hấp là nguyên nhân khiến cho bệnh bùng phát thường có khoảng 1/3  bùng phát không rõ nguyên nhân.

Phác đồ điều trị copd cần có sự chỉ định của bác sĩ

Phác đồ điều trị copd cần có sự chỉ định của bác sĩ

Phác đồ điều trị COPD  cho bênh nhân

Sử dụng các thuốc điều trị làm giãn phế quản và dùng corticoid dạng khí dung khi có đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Theo tin tức y tế cho biết bệnh nhân cần được thở oxy tại nhà áp dụng cho các bệnh nhân đã có sẵn hệ thống oxy tại nhà. Bệnh nhân được thở oxy từ 1-3 lít /phút, duy trì SpO2 ở mức 90 - 92%.

Sử dụng thuốc giãn phế quản có thể dùng đơn độc hoặc kết hợp với các nhóm thuốc làm giãn phế quản. Nên tăng cường tối đa các thuốc giãn phế quản dạng khí dung và dạng uống.

Sử dụng nhóm thuốc cường beta-2:

  • Salbutamol liều 5mg x 3 - 6 nang/ngày (khí dung)
  • Hoặc terbutalin 5mg x 36 nang/ngày (khí dung) hoặc salbutamol 100 mcg x 2 nhát xịt/mỗi 3 giờ.
  • Salbutamol 4 mg x 4 viên/ngày, uống chia 4 lần.
  • Terbutalin 2,5 mg x 4 viên/ngày, uống chia 4 lần.
  • Bambuterol 10 mg x 1-2 viên (uống).

Sử dụng nhóm thuốc kháng cholinergic:

  • Thuốc Ipratropium nang dùng liều2,5 ml x 3 - 6 nang/ngày (khí dung)
  • HoặcTiotropium 18 mcg x 1 viên/ngày (hít).

Nhóm thuốc xanthin:

  • Theophyllin 100 mg: 10 mg/kg/ngày, uống chia 4 lần, Corticoid.
  • Budesonid dùng liều 0,5 mg x 4 nang/ngày, khí dung được chia làm 4 lần có thể dùng đơn độc hoặc kết hợp với một trongcác thuốc sau: Prednisolon 1-2 mg/kg/ngày (uống buổi sáng). Methylprednisolon 1 mg/kg/ngày (uống buổi sáng).

Phác đồ điều trị COPD  dạng kết hợp

Các giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết dùng kết hợp kháng cholinergic và thuốc cường beta-2:

  • Fenoterol/ Ipratropium x 6ml/ngày. Khí dung chia 3 lần hoặc  dùng Salbutamol/Ipratropium nang 2,5 ml x 3 - 6 nang/ngày, khí dung chia 3 lần.
  • Với phác đồ điều trị copd bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh khi người bệnh có các dấu hiệu nhiễm trùng rõ rệt như đờm đục, ho khạc nhiều đờm, sốt, cùng các triệu chứng nhiễm trùng khác.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ảnh hưởng đến cuộc sống con người

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ảnh hưởng đến cuộc sống con người

  • Bệnh nhân có thể dung kết hợp các thuốc nhóm betalactam: Ampicillin/amoxillin + kháng betalactamase: liều lượng 3g/ngày, chia 3 lần để uống.
  • Hoặc dùng thuốc cefuroxim với liều 2 g/ngày, uống chia ra 4 lần để uống hoặc dùng: ampicillin/amoxillin/cephalexin: liều 3 g/ngày, chia 3 lần.
  • Levofloxacin 750 mg/ngày, moxifloxacin 400 mg/ngày, ciprofloxacin 1g/ngày.

Bệnh nhân điều trị cần được theo dõi sát sao tình trạng bệnh và yêu cầu nhập viện nếu các triệu chứng bệnh nặng rõ ràng như khó thở, có chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính rất nặng hoặc nặng được bác sĩ thăm khám.

Bệnh nhân có các dấu hiệu mới như đầu chi, tím môi, ngoại biên bị phù, phác đồ điều trị COPD trước đã thất bại. Người bệnh có các bệnh mạn tính kèm theo, cơn ho bùng phát thường xuyên, nhịp tim nhanh, bệnh nhân có tuổi cao.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn