Phác đồ điều trị dị ứng thuốc cho bệnh nhân

Dị ứng thuốc do tình trạng phản ứng của cơ thể quá mức, bất thường khi người dùng sử dụng thuốc hoặc tiếp xúc với thuốc. Phác đồ điều trị dị ứng thuốc sẽ giảm thiểu các triệu chứng bệnh.

Ngày 02/02/2018, 02:01:08   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 2572

Bệnh nhân bị dị ứng thuốc sẽ có các biểu hiện như ngứa ngoài da, nổi các ban đỏ, sốc phản vệ, nếu bị nặng có thể dẫn tới tử vong do phản ứng dị ứng.

Phân biệt dị ứng thuốc cho bệnh nhân

Đặc ứng thuốc: Do cơ địa của mỗi bệnh nhân trường hợp này xảy ra bất ngờ ngay cả khi dùng một liều lượng thuốc rất thấp. Trường hợp này ít gặp nhưng không liên quan đến tác dụng dược lí.

Dị ứng thuốc do rất nhiều nguyên nhân gây nên

Dị ứng thuốc do rất nhiều nguyên nhân gây nên

Cơ thể không dung nạp thuốc: Cơ thể phản ứng kịch liệt đặc biệt của cơ thể với các liều thuốc thông thường, trường hợp này có thể di truyền. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng lâm sàng như ngộ độc thuốc.

Độc tính của thuốc có thể xảy ra bất kì đối với người nào khi dùng một liều lượng thuốc khá lớn hoặc thấp cho các bệnh nhân cao tuổi, hoặc suy giảm các chức năng, gan thận.

Thuốc có tác dụng phụ có thể được dự đoán trước với một số thuốc nhất định ngoài tác dụng chính chữa bệnh cho con người.

Tác dụng thứ phát của thuốc (secondary effect): Theo các chuyên gia Cao đẳng Y Dược cho biết bệnh nhân sẽ có biểu hiện lâm sàng giống nhau sẽ xảy ra trên những người cùng dùng một loại thuốc nào đó liều cao, kéo dài.

Phác đồ điều trị dị ứng thuốc

Trường hợp bệnh nhân bị sốc phản vệ

Ngưng sử dụng thuốc, cho bệnh nhân nằm nghỉ tại chỗ

  • Dùng adrenalin là thuốc cơ bản để chống sốc phản vệ.
  • Tiêm Adrenalin dung dịch 1/1.000, ống 1ml = 1mg, tiêm dưới da ngay sau khi xuất hiện sốc phản vệ.
  • Người lớn tiêm với liều 1/2 -1 ống, với trẻ em không tiêm quá 0.3ml  (ống 1ml (1mg) + 9ml nước cất = 10ml sau đó tiêm 0,1ml/kg). Hoặc adrenalin 0,01mg/kg cho cả trẻ em lẫn người lớn.
  • Tiếp tục tiêm adrenalin cho bệnh nhân liều như trên 10-15 phút/lần cho đến khi huyết áp trở lại bình thường.
  • Giữ ấm cơ thể đặt bệnh nhân đầu thấp,chân cao, theo dõ  huyết áp cứ 10-15 phút/lần.

Bệnh nhân dị ứng thuốc có thể nguy hiểm tới tính mạng tiêm tiêm adrenalin dung dịch 1/10.000 (pha loãng 1/10) qua tĩnh mạch, bơm qua ống nội khí quản hoặc tiêm qua màng nhẫn giáp.

Phác đồ điều trị dị ứng thuốc giúp giảm thiểu tình trạng bệnh

Phác đồ điều trị dị ứng thuốc giúp giảm thiểu tình trạng bệnh

Bên cạnh đó các cơ sở y tế cần kết hợp các biện pháp xử lý khác như:

  • Cho bệnh nhân thở oxy mũi, thổi ngạt, bóp bóng ambu có oxy, đặt ống nội khí quản, thông khí nhân tạo nếu bị suy hô hấp.
  • Truyền tĩnh mạch chậm diaphyllin 1mg/kg/giờ hoặc terbutalin 0,2μg/kg/phút:
  • Dùng thuốc Terbutalin 0,5mg (1ml), 1 ống dưới da ở người lớn và 0,2 ml/10kg ở trẻ em. Bệnh nhân không giảm khó thở cần tiêm lại sau 6-8 giờ.
  • Xịt họng terbutalin, salbutamol mỗi lần 4-5 nhát bóp, 4-5 lần trong ngày.
  • Hoặc thiết lập một đường truyền tĩnh mạch tiêm adrenalin để duy trì huyết áp bắt đầu 0,1μg/kg/phút, sau đó điều chỉnh tốc độ theo huyết áp (2mg adrenalin/giờ cho người lớn 55kg).

Có thể dùng các thuốc khác như:

  • Methylprednisolon 1 – 2mg/kg/4 giờ
  • Hydrocortison hemisucclnat 5mg/kg/giờ tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm ở bắp. Tăng liều lượng từ 2-5 lần nếu bệnh nhân bị sốc nặng
  • Dùng NaCl 0,9% 1-2 lít ở người lớn, không quá 10ml/kg ở trẻ em.
  • Diphenhydramin 25mg hoặc dimedrol 10mg X 2 ống, tiêm bắp hay tĩnh mạch.

Phác đồ điều trị dị ứng thuốc phối hợp

Theo tin tức y tế cho bệnh nhân uống than hoạt 1g/kg cân nặng nếu do dị nguyên qua đường tiêu hoá.

Băng ép chi phía trên chỗ tiêm (nếu do dị nguyên theo đường tiêm).

Bệnh nhân cần được theo dõi trong vòng 24 giờ sau khi huyết áp được ổn định. ận dụng tiêm tĩnh mạch ở đùi sau khi đã sơ cứu. Nếu huyết áp không được cải thiện sau khi truyền dịch và adrenalin cần truyền thêm huyết tương, albumin hoặc các dung dịch phân tử có sẵn.

Ngoài ra còn rất nhiều thể dị ứng thuốc, mỗi thể sẽ có phác đồ điều trị dị ứng thuốc áp dụng cho từng trường hợp bệnh nhân. Nếu phát hiện ra bị dị ứng thuốc cần đưa ngay bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa kịp thời.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn