Phác đồ điều trị đau nửa đầu mới nhất cho người bệnh

Bệnh đau nửa đầu có thể kéo dài trong nhiều giờ, nhiều ngày làm ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc con người. Phác đồ điều trị đau nửa đầu sẽ giúp giảm thiểu các triệu chứng bệnh gây ra.

Ngày 05/02/2018, 01:42:46   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 3616

Đau nửa đầu đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa có sự nhạy cảm với ánh sáng, âm thành. Hiện tại không có thuốc điều trị bệnh đặc hiệu mà chỉ giảm thiểu, ức chế các triệu chứng bệnh cho bệnh nhân.

Nguyên nhân gây ra bệnh đau nửa đầu

Phác đồ điều trị đau nửa đầu cần xác định rõ nguyên nhân để bác sĩ có cơ sở chấn đoán, khám bệnh,  kê đơn thuốc tốt nhất. Bởi vì các yếu tố  di truyền, môi trường đều ảnh hưởng đến chứng bệnh đau nửa đầu hoặc do lạm dụng thuốc gây ra.

Bệnh đau nửa đầu do nhiều nguyên nhân gây ra

Bệnh đau nửa đầu do nhiều nguyên nhân gây ra

Theo các giảng viên Cao đẳng Y dược cho biết đau nửa đầu còn bị ảnh hưởng khi có sự thay đổi về dây thần kinh sinh ba, mất cân bằng hóa chất não như mức độ Serotonin giảm sẽ giải phóng chất neuropeptides khiến cho màng não bị phù và gây nên tình trạng đau nhức nửa đầu.

Phác đồ điều trị đau nửa đầu mới nhất

Phác đồ điều trị đau nửa đầu sẽ có từng phương pháp cụ thể cho mỗi bệnh nhân cũng như thuốc điều trị phù hợp để giảm thiểu hoặc ngăn ngừa các triệu chứng đau nửa đầu.

Bác sĩ có thể chỉ định hai loại thuốc điều trị đau nửa đầu như: Thuốc giảm đau điều trị cấp tính chỉ định cho các triệu chứng của cơn đau mới bắt đầu. Thuốc dự phòng được dùng thường xuyên hàng ngày để giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh hoặc tần số chứng đau nửa đầu.

Thuốc giảm đau điều trị đau nửa đầu cấp tính

Theo chuyên trang tin tức y tế cho biết dùng thuốc giảm đau ngay khi xuất hiện các dấu hiệu đau nửa đầu sẽ hiệu quả hơn. Các lọa

Bác sĩ có thể chỉ định các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs như:

  • Ibuprofen (Advil, Motrin, những loại khác), aspirin, sẽ giúp giảm chứng đau nửa đầu nhẹ. Hoặc có thể kết hợp với steroid (NSAIDs. Tuy nhiên không nên dùng thuốc này thường xuyên để tránh loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, nhức đầu hồi ứng.
  • Triptans cho trường hợp bệnh nhân đau nửa đầu nghiêm trọng thuốc giảm thiểu cảm giác đau, buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng, âm thành.
  • Thuốc bao gồm các thành phần như: sumatriptan (Imitrex), rizatriptan (Maxalt), naratriptan (Amerge), zolmitriptan (Zomig), almotriptan (Axert), frovatriptan (Frova) và eletriptan (Relpax). Thuốc để lại tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mắt, yếu cơ, không dùng cho người bị đau tim, có nguy cơ đột quỵ.
  • Có thể kết hợp với sumatriptan và naproxen sodium sẽ  giảm các triệu chứng đau nửa đầu hơn so với thuốc đơn độc một cách hiệu quả.
  • Thuốc Ergot sẽ ít tốn kém nhưng hiệu quả không được như Triptans, chúng chỉ có công dụng trong vòng 48 giờ đầu. Hoặc có thể dùng Dihydroergotamine (Migranal) dẫn xuất của ergot  đem lại hiệu quả cao hơn ít tác dụng phụ.

Điều trị đau nửa đầu cần có sự chỉ định của bác sĩ

Điều trị đau nửa đầu cần có sự chỉ định của bác sĩ

Thuốc chống buồn nôn chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ và kê đơn thuốc như metoclopramide hoặc prochlorperazine.

Hoặc bệnh nhân có thể dùng Butalbital kết hợp aspirin hoặc acetaminophen để điều trị các cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên nguy cơ bệnh tái phát sẽ rất cao khi ngưng sử dụng thuốc.

Không chỉ vậy thuốc phiện có chứa các chất ma tuy như codein cũng được dùng để trị đau nửa đầu khi thuốc triptans hoặc ergot khi cơ thể không đáp ứng.

Thuốc dự phòng điều trị đau nửa đầu

Bệnh đau nửa đầu có thể dùng thuốc dự phòng để điều trị bệnh khi thuốc giảm đau không có hiệu quả hoặc các triệu chứng bệnh kéo dài.

Thuốc dự phòng sẽ giúp giảm thiểu mức độ, tần số của bệnh cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Bởi vậy bác sĩ có thể khuyến nghị bệnh nhân nên sử dụng thuốc dự phòng hàng ngày.

Ngoài ra bác sĩ có thể chỉ định một số thuốc khác như tim mạch, động kinh, trầm cảm cũng có thể hữu ích trong việc điều trị đau nửa đầu cho bệnh nhân tuy nhiên cần có hướng dẫn sử dụng cụ thể để tránh gây ra các tác dụng phụ cho bệnh nhân.

Phác đồ điều trị đau nửa đầu hiện chưa có thuốc đặc trị tuy nhiên thuốc giảm thiểu và ngăn ngừa các triệu chứng bệnh cũng rất hiệu quả. Bên cạnh đó người bệnh nên duy trì lối sống lành mạnh, tập luyện thể thao để nâng cao tăng cường sức đề kháng cơ thể tốt nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn