Phác đồ điều trị bệnh quai bị bộ y tế ban hành

Phác đồ điêu trị bệnh quai bị được ban hành sẽ giúp điều trị các triệu chứng bệnh bởi vì hiện nay trên thế giới chưa có thuốc đặc trị bệnh quai bị.

Ngày 28/01/2018, 02:06:21   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1301

Bệnh quai bị thường do virus gây ra và lây lan nhanh qua tuyến nước bọt, bệnh gây khó khăn trong sinh hoạt cho con người, thậm chí có thể ảnh hưởng đến hệ nội tiết trong cơ thể.

Nguyên nhân gây bệnh quai bị

Xác định rõ nguyên nhân gây bệnh quai bị sẽ giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị bệnh quai bị một cách tốt nhất. Bệnh quai bị xảy ra chủ yếu thông qua đường hô hấp bởi các giọt nước li ti phát tán trong không khí của người bệnh. Thời kì ủ bệnh từ 18-21 ngày trước khi bệnh khởi phát và kéo dài từ 5-6 ngày kể từ khi mắc bệnh.

Điều trị bệnh quai bị chưa có thuốc đặc trị

Điều trị bệnh quai bị chưa có thuốc đặc trị

Các thời kì phát triển của bệnh

Thời kì khởi phát: bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu, đau nhức đầu, sốt hoặc sốt cao.

Thời kì toàn phát: Bệnh nhân sẽ khó nhai, nuốt ngượng đau ở vùng trước tai. Về sau mang tai sẽ bị sưng lên, tùy mỗi trường hợp có thể sưng đều cả hai bên hoặc một bên hoặc bệnh khởi phát 2-3  hôm rồi chuyển sang bên kia. Vùng mang tai bị sưng đau nhưng không tấy đỏ, da bóng lên, cứng, ấn vào không có độ đàn hồi, không lún, không có mủ, mất rãnh sau xương hàm

Đối với người lớn bị bệnh quai bị các biểu hiện sẽ nặng hơn có thể sốt tới 40 độ C trong khoảng 3-4 ngày, nhức đầu, mất ngủ.

Thời kì toàn lui: Bệnh sẽ khỏi dần sau 10-13 ngày không để lại các di chứng, không mưng mủ ở chỗ bị sưng đau.

Ngoài ra bệnh quai bị nặng có thể gây ra các biến chứng như viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng ở bé gái, viêm não, màng não, các dây thần kinh , viêm tụy hiếm…

Phác đồ điều trị bệnh quai bị cho bệnh nhân

Các bác sĩ y dược cho biết hiện nay trên thế giới chưa có thuốc điều trị quai bị đặc hiệu nên tập trung điều trị các triệu chứng bệnh

Viêm tuyến mang tai:

Bệnh nhân nên nằm nghỉ trong suốt thời kì mắc bệnh khi vẫn còn sốt, sưng để tránh bị biến chứng vào bộ phận sinh dục. Vệ sinh sạch sẽ ở mồm,  họng, nên súc miệng bằng oxy già hoặc thuốc tím pha loãng.

Sử dụng thuốc aspirin, APC 2-4 viên/ngày hoặc Seduxen 1-2 viên/ngày để hạ sốt cho bệnh nhân.

Điều trị viêm tinh hoàn:

Cho bệnh nhân nằm nghỉ ngơi ở giường, nâng hạ nang để khỏi bị kéo sa xuống, cho bệnh nhân dùng aspirin, APC.

Các estrogen và corticoid  sẽ không làm biến đổi được tiến triển của biểu hiện này.

Estrogen tổng hợp: 5mg/ngày trong 5 ngày

Prednisolon 40mg ngày đầu rồi giảm liều xuống dần trong 5 ngày.

Nếu bệnh nhân bị viêm tụy cần dùng thuốc chống nôn, giảm đau, bệnh nhân bị viêm màng nào cần thực hiện chọc não tủy để giảm nhức đầu, cho dùng thuốc giảm đau.

Tiêm vắc xin cho trẻ để phòng bệnh quai bị

Tiêm vắc xin cho trẻ để phòng bệnh quai bị

Cách phòng tránh bệnh quai bị

Bệnh quai bị đa số lành tính nhưng nếu không được điểu trị kịp thời sẽ có những biến chứng nguy hiểm xảy đến cho con người. Bệnh nhân cần được cách ly, nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, nếu đang có dịch không nên đến những nơi đông người, hoặc ở nơi có nguồn bệnh.

Theo tin tức y tế cho biết nhiều trường hợp bệnh không có các biểu hiện lâm sàng hoặc các thể viêm màng nào, viêm não đơn thuần nên cần có sự cảnh giác cao độ.

Đối với phụ nữ đang mang thai nên tiêmtiêm globulin tăng miễn dịch đặc hiệu (0,3ml/kg cho 1 mũi). Với trẻ em hoặc các trường hợp chưa bị bệnh nên dùng vắc xin sống giảm hoạt tiêm dưới da để tạo hệ miễn dịch tốt nhất cho cơ thể.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn