Những thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng

Một số thực phẩm có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Ăn đủ liều lượng các thực phẩm này hằng ngày có thể giúp bạn tránh được những căn bệnh hay lây nhiễm.

Ngày 01/07/2019, 06:19:42   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 199

Những thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng
Những thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng

Tỏi giúp tăng sức đề kháng rất hiệu quả

Tỏi là một món ăn bài thuốc tuyệt vời hơn bao giờ hết. Tỏi không thể giúp bạn phòng tránh được tất cả bệnh tật nhưng nó sẽ bạn có được hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại vi khuẩn, virus và các loại bệnh do nấm gây ra. Tỏi có chứa allicin, ajoene và thiosulfinates, ba hợp chất mạnh mẽ giúp cơ thể ngăn chặn và chống lại các bệnh lây nhiễm

Bạn sẽ bất ngờ với khả năng kháng khuẩn của ba hợp chất này với tác dụng của nước tỏi tươi ngang với kháng sinh Neosporin trong việc tiệt trùng các vết thương nhỏ. Các bằng chứng thực nghiệm cho thấy, những người ăn một lượng lớn tỏi khi bị thương sẽ có thời gian lành vết thương nhanh hơn những người khác.

Những thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng từ vitamin
Thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng từ vitamin

Vậy ăn thế nào cho hiệu quả

Thêm một chút tỏi trong nước chấm hoặc các món xào của bạn là đủ. Chỉ nên ăn vài nhánh tỏi một tuần nếu bạn không muốn cơ thể lúc nào cũng toát ra mùi tỏi. Một điều cần chú ý khác là càng được nghiền nát, tỏi càng có tác dụng vì Acillin được tạo ra khi các tế bào tỏi bị phá hủy, do đó nên sử dụng dụng cụ ép tỏi trước khi ăn, cũng như nhiều hợp chất khác, allicin, ajoene và thiosulfinates sẽ bị giảm tác dụng theo thời gian vì vậy tỏi bóc sẵn hoặc nghiền sẵn để lâu sẽ không tốt bằng tỏi tươi bóc vỏ, nghiền và ăn ngay.

Gừng

Theo các chuyên gia y học cổ truyền từ Trường Cao đẳng Y dược Pasteur: "Gừng ngoài tác dụng chống buồn nôn, gừng còn là loại thực phẩm tự nhiên có thể chống viêm, nhất là trong các trường hợp viêm khớp và các bệnh cơ xướng khác. Gừng tươi được chế biến thành nhiều dạng như kẹo gừng, trà xanh, si-rô…Tuy nhiên gừng tươi được cho là có nhiều tác dụng hơn cả."

Sữa chua

Bản chất của sữa chua chính là chứa một lượng vi khuẩn sống, việc chúng ta ăn một lượng lớn vi khuẩn sống như vậy lại là cần thiết để vận hành một cách hoàn hảo. Khuẩn acidophilus là một ví dụ về vi khuẩn có lợi cho cơ thể vì nó giúp sản sinh acid lactic ở ruột, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và phân hủy các hợp chất phức tạp thành những đơn chất dễ hấp thụ.

Những thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng từ vitamin
Bổ sung thực phẩm tăng sức đề kháng như thế nào?

Không có acidophilus và một số khuẩn có lợi khác, cơ thể sẽ không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng và hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ sụp đổ. Thêm vào đó, acidophilus chủ động tấn công các vi khuẩn gây bệnh như shigella – vi khuẩn gây bệnh lỵ, nó còn giúp phòng bệnh tiêu chảy và thậm chí cả các bệnh do virus gây ra. Một loại khuẩn có lợi khác là Bifidobacterium lactis có tác dụng nâng cao sức đề kháng ở người già. Các loại khuẩn này đều có trong sữa chua.

Chè xanh

Chè xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và đây là nguồn quan trọng cung cấp polyphenol, là một chất chống oxy hóa, giúp làm sạch các gốc tự do. Cần biết rằng chất chống oxy hóa trong chè xanh còn cao hơn trong hoa quả và rau. Ngoài ra chè xanh còn có tác dụng ngăn ngừa viêm khớp, hạn chế quá trình lão hóa và giảm chứng cao huyết áp.

Theo Bùi Huỳnh - Y Tế Việt Nam