Những lưu ý sản phụ sau sinh cần nhớ

Cơ thể phụ nữ sau sinh vốn rất yếu cần được sự quan tâm và chăm sóc kỹ lưỡng để có thể hồi phục tốt nhất. Có những lưu ý đặc biệt cho những sản phụ sau sinh mà các mẹ cần nhớ và tuân thủ để sức khỏe không bị ảnh hưởng.

Ngày 01/08/2019, 02:10:42   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1583

Những lưu ý sản phụ sau sinh cần nhớ
Những lưu ý sản phụ sau sinh cần nhớ

Những biểu hiện sinh lý sau sinh

Sau khi sinh cơ thể mẹ có những biến đổi, thay đổi sinh lý khiến cho nhiều người thấy lo lắng và sợ hãi. Cơ thể mẹ sau sinh còn yếu, người mẹ cần được nghỉ ngơi hợp lý và có chế độ chăm sóc riêng biệt. Sau khi sinh mẹ sẽ có những hiện tượng như rét run sinh lý, sụt cân sinh lý, có sản dịch và co tử cung. Người sinh thường và người sinh mổ đều có chung những biểu hiện sinh lý sau sinh.

Thời gian để cơ quan sinh sản hồi phụ về cấu trúc và chức năng cần thiết là 45 ngày sau sinh. Thời gian để người phụ nữ ổn định sức khỏe để có thể tiếp tục công việc là từ 4 đến 6 tháng sau sinh. Để có được sự hồi phục tốt nhất về mặt tinh thần và thể chất phụ thuộc rất nhiều vào chế độ nghỉ ngơi, vệ sinh, vận động và dinh dưỡng.

Những lưu ý sản phụ sau sinh cần nhớ

Nhu cầu giấc ngủ

Sau khi sinh sản phụ cần ngủ đủ ít nhất là 10 giờ một ngày. Ngủ đủ giấc sẽ giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn cơ bắp và tinh thần thoải mái hơn. Ngủ đủ giấc còn giúp cho sản phụ nhiều sữa cho con hơn và giảm được những căng thẳng rất tốt cho cả mẹ và bé trong suốt quá trình tiếp theo.

Những lưu ý sản phụ sau sinh cần nhớ
Những lưu ý sản phụ sau sinh cần nhớ là gì?

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng sau sinh vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự hồi phục cơ thể và chất lượng sữa của sản phụ.  Chế độ ăn sau sinh vẫn tiếp tục như khi mang thai, khẩu phần ăn đa dạng và cân đối giúp ích cho quá trình tạo sữa và phục hồi. Những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng gồm thịt, cơm, bánh mỳ, trứng, sữa…Thực phẩm chế biến từ tôm, cua, cá không nên kiêng khem bởi chất dinh dưỡng ở chúng tốt cho cơ thể. Riêng những người có cơ địa dị ứng thì nên kiêng.

Bữa ăn nên chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày. Bổ sung thêm thực phẩm bổ sung hoặc vitamin khi cơ thể thiếu và không bồi phụ đủ qua thức ăn. Thường xuyên uống nước, cung cấp đủ từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày.

Chế độ vận động

Vận động sau sinh vô cùng quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe. Ngay sau sinh nên vận động luôn để sản dịch được đẩy ra ngoài nhanh hơn, tử cung phục hồi tốt hơn. Nhưng vận động sau sinh là những bài tập nhẹ nhàng tránh vận động mạnh. Không nên ngồi quá lâu bởi sẽ gây áp lực lên vùng bụng và khiến lưng sẽ bị đau hơn. Nên cân bằng giữa việc nghỉ ngơi và vận động, cơ thể sẽ có thời gian phục hồi.

Chế độ vệ sinh

Chế độ vệ sinh vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc mẹ bầu sau mổ. Vệ sinh bộ phận sinh dục, vệ sinh thân thể cần sử dụng nước sạch, nước ấm, không nên ngâm rửa sâu vào âm đạo, chỉ cần rửa ngoài bằng nước và xà phòng.

Những lưu ý sản phụ sau sinh cần nhớ
Những lưu ý sản phụ sau sinh cần nhớ về vấn đề vệ sinh

Sản phụ nên tắm ở nơi kín gió, ấm áp tránh gió lùa vào mùa đông. Nếu có vết khâu tầng sinh môn thì nên rửa hằng ngày bằng nước muối ấm và dùng dung dịch sát khuẩn lại vết khâu sau đó. Nếu vết khâu sưng nề, đau khi vệ sinh hoặc chảy máu, tụt chỉ cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm.

Khi có những bất thường như sốt, đau bụng, chảy máu hoặc bí đại tiểu tiện cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và điều trị sớm.

Theo Y Tế Việt Nam tổng hợp