Lịch tiêm phòng dành cho phụ nữ đang mang thai

Tiêm phòng khi mang thai giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi tránh khỏi các loại bệnh truyền nhiễm. Vì vậy tiêm phòng vaccin cho bà bầu là một việc làm rất quan trọng và cần thiết.

Ngày 20/12/2018, 09:03:46   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 2434

Trong quá trình mang thai mẹ bầu cần tiêm những mũi vaccin nào và vào tuần thứ bao nhiêu là câu hỏi của rất nhiều chị em. Vậy vì sao bà bầu cần tiêm phòng?

Tiêm phòng dành cho phụ nữ đang mang thai là điều cần thiết ?
Tiêm phòng dành cho phụ nữ đang mang thai là điều cần thiết ?

Vì sao bà bầu nên tiêm phòng trước và trong khi mang thai?

Theo Tin Tức Y Tế Việt Nam thì hiện nay việc tiêm phòng vaccin là biện pháp chủ động phòng bệnh được áp dụng rộng rãi hiện nay. Vaccin được dùng chủ yếu qua đường tiêm hoặc uống sẽ kích thích hệ miễn dịch của cơ thể sản sinh các kháng thể chống lại bệnh nhiễm trùng. Khi được tiêm phòng vaccin, người mẹ không chỉ bảo vệ sức khỏe của mình mà còn giúp con yêu tránh được nhiều loại bệnh truyền nhiễm ngay từ khi còn trong bụng mẹ và những tháng đầu sau sinh. Bởi vậy, tiêm phòng cho người phụ nữ đang mang thai là một việc làm rất cần thiết, cần được tuyên truyền rộng đến toàn thể người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ vùng quê, vùng núi,.. Nếu có ý định mang thai, chị em phụ nữ lên đến các cơ sở y tế/trung tâm y tế/trung tâm tiêm chủng để được tư vấn về các loại vaccin cần tiêm để chuẩn bị có một thai kỳ thật khỏe mạnh và an toàn.

 

Phụ nữ đang mang thai cần phải tiêm bao nhiêu mũi vaccin?

Việc tiêm phòng vaccin trước sinh là điều không phải chị em phụ nữ nào cũng biết và thực hiện tiêm chủng đầy đủ. Vậy khi có thai rồi chị em có cần tiêm chủng không và tiêm bao nhiêu mũi, loại vaccin nào và tiêm vào khi nào sẽ có trong phải giải đáp dưới đây từ các chuyên gia y tế đến từ Trường Cao đẳng Y dược Pasteur về chủ đề “tiêm phòng vaccin cho phụ nữ đang mang thai”.

 

Mũi tiêm phòng cúm

Lâm Nhung – GV Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết: Cơ thể người phụ nữ khi mang thai thường chịu nhiều sự thay đổi về thể chất, nội tiết những điều này làm sức đề kháng của mẹ bầu giảm sút nghiêm trọng, vì vậy người mang thai dễ mắc các bệnh truyền nhiễm từ virus và vi khuẩn. Bệnh cúm là một trong các bệnh dễ gặp nhất trong cuộc sống hằng ngày, bệnh cúm rất dễ lây và đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kì thì bệnh cúm dễ ảnh hưởng đến thai nhi với một số dị tật bẩm sinh, sinh non và sinh con nhẹ cân.

Tiên phòng vaccin giúp mẹ và bé có sức khỏe tốt nhất
Tiên phòng vaccin giúp mẹ và bé có sức khỏe tốt nhất

Do vậy, tiêm phòng cúm khi mang thai là điều rất cần thiết với mẹ bầu. Các chuyên gia đã nhận thấy, những thai phụ tiêm phòng cúm khi mang thai, trẻ sinh ra có nguy cơ mắc bệnh cúm ít hơn 25%. Bởi vì vaccin phòng cúm hoạt động bằng cách di qua nhau thai, vào máu của bào thai và bảo vệ trẻ sơ sinh mắc cúm trong suốt 6 tháng đầu đời.

Lưu ý, vaccin cúm có thể tiêm vào bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ ( trước, hoặc trong khi mang thai). Nếu có ý định có thai người mẹ nên chủ động tiêm phòng sớm nhất có thể. Trong quá trinh mang thai hoàn toàn được phép tiêm vaccin Cúm, vì vaccin Cúm được chế tạo từ virus bất hoạt rất an toàn cho người mang thai.

 

Tiêm phòng mũi tổng hợp (ho gà - bạch hầu - uốn ván)

Mũi tiêm này nên được tiêm từ khoảng tuần thứ 27-36 của thai kỳ, tiêm càng sớm càng tốt để phòng ngừa cho bé mới sinh khỏi bệnh ho gà, uốn ván và bạch hầu.

Rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh mắc ho gà đã tử vong từ trong bụng mẹ hoặc sau sinh. Bệnh rất khó phát hiện vì nhiều trẻ bị ho gà những không có triệu chứng ho nhưng trẻ có thể ngừng thở, tím tái.

 

Tiêm phòng uốn ván (mũi đơn)

Tiêm phòng uốn ván khi mang thai sẽ đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ và sau sinh. Thai phụ có nguy cơ bị uốn ván trong khi chuyển dạ, trực khuẩn uốn ván đi theo đường sinh dục, tấn công tử cung. Ngoài ra, trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ uốn ván rốn nếu trực khuẩn tấn công vết cắt rốn.

Về lịch tiêm phòng cho bà bầu mũi uốn ván đơn, chị em cần lưu ý như sau:

- Đối với phụ nữ mang thai lần 1: Tiêm 2 mũi. Mũi 1: khi biết tin có thai. Mũi 2: cách mũi 1 ít nhất 30 ngày và trước ngày dự kiến sinh 30 ngày.

Để tránh rủi ro sảy thai và bị đổ lỗi do tiêm vaccin thì hiện nay nhiều trung tâm tiêm chủng đã chuyển lịch tiêm phòng uốn ván sang tháng 4-5-6 (3 tháng giữa thai kỳ) thời gian này sức khỏe thai nhi và bà mẹ cũng tương đối ổn định.

Nên tiêm phòng trước và trong khi mang thai
Nên tiêm phòng trước và trong khi mang thai

- Đối với phụ nữ mang thai lần 2: Nếu bạn đã tiêm phòng 5 mũi uốn ván trước đây. Mũi thứ 5 cách thời điểm mang thai <= 10 năm không cần tiêm phòng. Nếu mũi thứ 5 đã tiêm cách thời điểm mang thai hiện tại >10 năm, mẹ bầu chỉ cần tiêm 1 mũi uốn ván nhắc lại.

 

Trước khi thực hiện các mũi tiêm chủng ngừa bệnh, mẹ bầu cần cần được “thăm khám và tư vấn trực tiếp” của bác sĩ sản khoa cũng như chuyên gia về vaccin. Các loại vaccin  dành cho bà bầu đều phải đảm bảo an toàn mới được cấp phép tiêm chủng. Nên đến các cơ sở tiêm chủng uy tín để tiêm chủng, sau khi tiêm nên ở lại khoảng 30 phút – 1 tiếng để theo dõi sau tiêm.

Chúc các mẹ bầu có thay kỳ khỏe mạnh!

Nguồn: Tin Y Tế