Những điều cần biết khi điều trị viêm phổi ở trẻ em

Khi thời tiết thay đổi trẻ em rất dễ mắc bệnh viêm phổi, khiến trẻ phải nhập viện. Đặc biệt trẻ dưới 2 tháng tuổi là nhóm có nguy cơ mắc và tử vong do viêm phổi cao nhất.

Ngày 14/01/2018, 07:05:35   Tác giả :     Lượt xem: 1004

Theo tin tức Y tế, viêm phổi là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ phải nhập viện nhất là khi thời tiết thay đổi. Các mẹ cần lưu ý gì khi điều trị viêm phổi cho trẻ?

Những điều cần biết khi điều trị viêm phổi ở trẻ em

Những điều cần biết khi điều trị viêm phổi ở trẻ em

Các nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm phổi

Theo Bác sĩ Chu Hòa Sơn hiện đang công tác và giảng dạy tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm phổi, trong đó thường gặp là do vi khuẩn, nấm, virus, hóa chất,… tại các bệnh viện lớn, bệnh viện tuyến trung ương có phòng vi sinh hiện đại và có thể thực hiện các những kỹ thuật khó để lấy những mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, cấy,… những xác suất tìm ra nguyên nhân gây bệnh viêm phổi cũng không cao. Chính vì vậy, dựa vào lứa tuổi của người bệnh mà các Bác sĩ có thể dự đoán tác nhân gây bệnh viêm phổi.

Những trẻ trên 5 tuổi thường gặp viêm phổi do các các loại vi khuẩn như: Mycoplasma Pneumonia, Chlamydia Pneumonia, phế cầu, các loại siêu vi hô hấp. những trẻ dưới 5 tuổi thường bị viêm phổi do vi khuẩn: phế cầu, tụ cầu vàng, liên cầu pyogenes, HiB (hemophilus influenza type B). HiB trước đây là một tác nhân quan trọng gây viêm phổi ở trẻ, nhưng sau này do có chương trình tiêm ngừa nên tác nhân này hiện không đáng kể. với trẻ dưới 2 tháng tuổi thì ngoài các vi khuẩn như trẻ dưới năm tuổi có thể gặp 1 số vi khuẩn từ đường ruột như: E. Coli, Proteus, Kliebsiella... do mẹ truyền qua.

Trẻ em có sức đề kháng kém, bị suy dinh dưỡng, trẻ em nghèo, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, vệ sinh và chăm sóc y tế kém, những trẻ thường hít phải khói thuốc lá của người lớn và trẻ đi học mẫu giáo, nơi đông người,.. là những đối tượng trẻ em có tỉ lệ mắc bệnh viêm phổi cao.

Cách chăm sóc trẻ khi bị viêm phổi

Cách chăm sóc trẻ khi bị viêm phổi

Điều trị và chăm sóc trẻ viêm phổi như thế nào?

Theo tin tức Y tế, đối với trẻ điề trị ngoại trú, tùy vào các tác nhân gây bệnh mà Bác sĩ khám bệnh sẽ kê thuốc phù hợp. Nếu viêm phổi gây ra do vi khuẩn thì phải điều trị bằng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn, thuốc có thể ở dạng viên hoặc dạng gói hay siro, tùy theo độ tuổi mà Bác sĩ sẽ chọn dạng phù hợp cho trẻ. Khi trẻ uống thuốc phải đảm bảo yếu tố là trẻ phải nạp đủ toàn bộ liều lượng mà bác sĩ đã kê dù triệu chứng có thuyên giảm. Không ngưng thuốc sớm nếu chưa có chỉ định của bác sĩ để đảm bảo bệnh viêm phổi ở trẻ được khỏi hẳn.

Nếu trẻ có dấu hiệu thuyên giảm khi dùng thuốc thì liệu trình điều trị ít nhất 7- 10 ngày. Trong khi dùng kháng sinh sẽ có thể gặp rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy. Vì vậy men vi sinh hay được các bác sĩ kê cho trẻ sử dụng khi dùng một số loại kháng sinh dễ gây tiêu chảy. Các mẹ lưu ý nên cho trẻ uống men vi sinh cách giờ uống kháng sinh khoảng 2 giờ là tốt nhất.

Kháng sinh không có tác dụng với điều trị viêm phổi gây ra bởi virus.  Tuy nhiên trong điều kiện của Việt Nam khả năng phân lập tác nhân gây viêm phổi do vi khuẩn hay virus rất hạn chế. Đặc biệt các bậc phụ huynh cho con dùng thuốc kháng sinh trước khi tới gặp bác sĩ góp phần làm cho dấu hiệu của nhiễm vi khuẩn bị nhiễu, tạo ra vi khuẩn kháng thuốc, rất khó cho bác sĩ khi quyết định điều trị cho trẻ.

Các điều trị hỗ trợ khác: chú ý tới dinh dưỡng, cung cấp đủ nước cho bé thông qua sữa, nước uống trực tiếp, cháo… Theo dõi tình trạng đi tiểu của bé để xem cung cấp nước có đủ không. Nếu bé tiểu ít, nước tiểu vàng có thể là do cung cấp thiếu nước.

Vệ sinh mũi: thường các trẻ viêm phổi cũng có viêm hô hấp trên kèm theo có thể vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý, hoặc dạng xịt phun sương , lấy nhầy mũi bằng bấc sâu kèn.

Hạ sốt: bé sốt có thể quấy khóc do khó chịu, nếu bé sốt trên 38 độ mà có những biểu hiện khó chịu, quấy khóc thì nên dùng thuốc hạ sốt thông thường paracetamol theo hướng dẫn của bác sĩ. Ibuprofen có thể giúp trẻ bớt sốt và đau, liều đúng của thuốc phụ thuộc vào cân nặng của trẻ, vì vậy trước khi cho trẻ dùng thuốc nên hỏi ý kiến bác sĩ trước. Trẻ dưới 18 tuổi không được Aspirin và những phế phẩm chứa aspirin. Ở trẻ em khi uống aspirin có thể dẫn tới tình trạng rất nặng gọi là hội chứng Reye, có thể gây tử vong.

Giảm ho an toàn: các loại siro ho thảo dược không có chống chỉ định, có thể giúp bé dễ chịu hơn trong việc ho của bé.

Trong phòng không nên để nhiệt độ máy lạnh quá thấp, nhiệt độ thấp nhất là 29 độ, làm ẩm không khí trong phòng để hỗ trợ niêm mạc hô hấp. tái khám lại mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần theo sự chỉ đinh của bác sĩ.

Cần cho trẻ nhập viện khi: Tất cả trẻ dưới 3 tháng có biểu hiện viêm phổi. Trẻ trên 3 tháng viêm phổi và sốt cao trên 38.5 độ. Suy hô hấp mức độ trung bình đến nặng (nhịp thở trung bình trên 70 lần ở trẻ dưới 1 tuổi, trên 50 lần với trẻ lớn, co lõm lồng ngực, khó thở nặng, thở rên, cánh mũi phập phồng, ngưng thở); tím tái, li bì; trẻ bỏ bú, mất nước (mắt trũng, tiểu ít)...

Biến chứng do viêm phổi gây ra

Biến chứng do viêm phổi gây ra

Viêm phổi gây biến chứng gì?

Nếu bệnh viêm phổi ở trẻ không được điều trị sớm hoặc không đúng cách hay vi khuẩn độc lực quá mạnh có thể gây ra các biến chứng như: tràn dịch, tràn mủ, tràn khí khoang màng phổi; viêm phổi hoại tử, apce phổi; kén khí phổi; hạ Natri máu. Nếu biến chứng xảy ra thì việc điều trị bệnh viêm phổi khá phức tạp và gây nguy cơ tử vong cao cho trẻ.

Trên trang báo tin tức Y tế Việt Nam đưa ra lời khuyên cho các mẹ hãy cho trẻ đến Bệnh viện, cơ sở y tế để khám khi trẻ có những biểu hiện lạ tránh dùng thuốc bừa bãi làm cho bệnh viêm phổi nặng hơn gây ra biến chứng khó lường

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam