Những dấu hiệu sớm từ cơ thể cảnh báo ung thư mà bạn nên biết

Ung thư là bệnh có tỷ lệ tử vong cao, là nỗi lo sợ đối với tất cả chúng ta, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết về các triệu chứng của căn bệnh thế kỷ này.

Ngày 09/10/2017, 01:51:48   Tác giả :     Lượt xem: 638

Ung thư có rất nhiều loại, mỗi loại bệnh lại có những biểu hiện khác nhau. Dấu hiệu và triệu chứng sẽ phụ thuộc vào ung thư ở bộ phận nào và độ lớn của khối ung thư. Bệnh ưng thư được coi là bệnh xã hội vì vậy mỗi người cần có những hiểu biết nhất định về căn bệnh này.

Những dấu hiệu sớm từ cơ thể cảnh báo ung thư mà bạn nên biết

Những dấu hiệu sớm từ cơ thể cảnh báo ung thư mà bạn nên biết

Ho kéo dài

Nếu bạn bị ho kéo dài, khi đã loại trừ ho do cảm lạnh, cúm và các bệnh dị ứng, bệnh lao phải nghĩ đến dấu hiệu của ung thư. Ho kéo dài được hiểu là ho liên tục hơn 3-4 tuần. Ho như vậy có thể là triệu chứng của bệnh ung thư hoặc một số vấn đề khác như viên phế quản, trào ngược dạ dày. Nếu ho kéo dài đồng thời có những biểu hiện kèm theo như đau ngực, ho ra máu... có thể là dấu hiệu ung thư phổi.

Khàn tiếng hoặc giọng nói ồm, khó nuốt

Bình thường giọng nói của bạn trong, thanh. Nhưng khi bạn thấy khàn tiếng hoặc giọng nói ồm bất thường kéo dài từ 2 - 3 tuần thì phải nghĩ đến dấu hiệu cảnh báo ung thư thanh quản. Với kỹ thuật phẫu thuật hiện nay, nếu được phát hiện sớm, bác sĩ sẽ loại bỏ sự lan rộng của tế bào ung thư nên giọng nói của bạn vẫn có thể giữ được.

Một số người khi ăn uống bị khó nuốt, nhưng sau đó tự xem xét thấy không đau hay viêm họng gì nên đã bỏ qua nó. Sau đó, nếu thay đổi chế độ ăn uống nhiều chất lỏng hơn nhưng vẫn khó nuốt thì đây có thể là dấu hiệu của ung thư đường tiêu hóa, mà dễ gặp nhất là ung thư thực quản.

Thay đổi thói quen đại tiện, rối loạn tiểu tiện

Những thay đổi về tần suất đi vệ sinh, kích cỡ phân, đại tiện bất thường có thể là chỉ báo về ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là nếu kèm theo hiện tượng khó chịu liên tục ở bụng.

Theo tin tức y tế, ở đàn ông có tuổi, tuyến tiền liệt sẽ bị phì đại, bị xơ hóa điều này có thể dẫn tới đi tiểu nhiều, nhất là vào ban đêm. Nhưng nếu bạn đi tiểu nhiều lần trong thời gian ngắn, hoặc gặp khó khăn khi đi tiểu, có thể bạn đang mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Chảy máu bất thường

Chảy máu bất thường

Mệt mỏi, sút cân nhanh

Nếu bạn ăn uống đầy đủ nhưng thấy cơ thể mình gầy và sút cân nhanh trong khoảng 3 tháng thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Dấu hiệu giảm cân xảy ra ở hầu hết các bệnh ung thư như ung thư tuyến tụy, thực quản, dạ dày, ung thư đại tràng hoặc ung thư phổi.

Bên cạnh đó, dấu hiệu mệt mỏi cũng là cảnh báo của bệnh ung thư mà chúng ta dễ bỏ qua. Sự mệt mỏi do ung thư rất vô cớ và thường khác với sự mệt mỏi do làm việc vất vả. Mệt mỏi do ung thư rất bải hoải và người bệnh không cảm thấy khá hơn dù đã nghỉ ngơi. Dấu hiệu này thường thấy ở ung thư máu, ung thư ruột kết, ung thư dạ dày...

Chảy máu bất thường

Nếu bạn bị ho ra máu, khạc nhổ ra máu, có máu trong phân hoặc trong nước tiểu, thì bạn nên đến bệnh viện khám ngay, bởi ho ra máu là dấu hiệu của ung thư phổi. Thấy máu trong phân là dấu hiệu của ung thư ruột kết. Đi tiểu ra máu, là cảnh báo sớm của ung thư thận hoặc ung thư bàng quang.

Sưng hạch bạch huyết, sờ thấy u, cục

Nếu bạn thấy một khối u hoặc sưng ở các hạch bạch huyết dưới nách hay ở cổ hoặc ở bất cứ nơi nào khác trên cơ thể thì cần phải lưu ý vì đó có thể liên quan đến bệnh ung thư máu và bạch huyết.

Có rất nhiều loại ung thư cảm nhận được qua da. Các loại ung thư này thường là ung thư vú, ung thư hạch và ung thư tế bào mềm trong cơ thể. Một vài dạng khác của ung thư vú không xuất hiện u, cục nhưng da cứ mẩn đỏ, dầy lên.

Ho kéo dài

Ho kéo dài

Vết loét không lành, lông, tóc phát triển bất thường

Có những dấu hiệu khác của ung thư da như khối u nhỏ trên da sẽ lớn dần lên, kèm theo đó là những vết loét không thể lành từ 2 - 4 tuần. Những khối u hoặc các vết loét này thường không đau nhưng có thể gây chảy máu hoặc ngứa.

Việc phát triển lông tóc một cách bất thường đôi khi có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Tốt nhất bạn nên tới gặp bác sĩ.

Trên đây là những dấu hiệu của bênh ung thư mà bạn nên chú ý và đề phòng để có thể kịp thời ngăn ngừa căn bệnh quái ác này, bạn cũng cần có chế độ ăn uống khoa học để tăng khả năng chiến đấu với bệnh ung thư. Các triệu chứng ban đầu của ung thư có thể khá chung chung và không rõ rệt vì vậy bạn nên theo dõi sức khỏe của mình để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Nguồn: ytevietnam.net.vn