Hiện tượng bị thủy đậu và các biến chứng nguy hiểm của bệnh

Hiện tượng bệnh thủy đậu đôi khi dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác ở giai đoạn đầu của bệnh vì vậy không nên chủ quan khi có các biểu hiện đầu tiên của bệnh.

Ngày 07/10/2017, 09:07:22   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1099

Bệnh thủy đậu là một căn bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan trong cộng đồng và bùng phát thành dịch lớn nhanh chóng khi không có các biện pháp điều trị kịp thời.

Tìm hiểu về bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu thuộc dạng bệnh chuyên khoa có khả năng truyền nhiễm cao do siêu vi mang tên Varicella Zoster Virus gây ra. Chỉ cần một người bị bệnh nói chuyện với người khác cũng góp phần lây bệnh cho cộng đồng. Khi người bệnh ho,hắt hơi, xì mũi... các virus sẽ bị phát tán ra ngoài theo các bụ nước để lây lan cho người khác. Không những vậy virus có thể tồn tại từ 3-4 giờ ở ngoài không khí trước khi xâm nhập vào cơ thể con người. Vậy các hiện tượng bị thủy đậu như thế nào?

Hiện tượng thủy đậu ban đầu nổi các nốt ban đỏ

Hiện tượng thủy đậu ban đầu nổi các nốt ban đỏ

Hiện tượng bị thủy đậu như thế nào?

Sau thời kì ủ bệnh từ 10-20 ngày kể từ khi virus xâm nhập người bệnh có các hiện tượng bị thủy đậu ban đầu như:  sốt nhẹ trong vài ngày, nổi ban đỏ, người đau nhức, mệt mỏi, chán ăn...  sau khoảng 24 giờ các nốt mụn nước sẽ bắt đầu hình thành và nổi khắp cơ thể với số lượng từ 250-500 nốt tùy theo từng trạng bệnh ở mỗi người,

Đó là những hiện tượng bị thủy đậu dễ nhận thấy nhất, các nốt mụn nước có chứa dịch trong nhưng chỉ sau 1 ngày sẽ trở nên đục do hình thành mủ bên trong.  Tiếp theo 2-3 ngày nữa các nốt mụn nước sẽ khô dần, đóng vảy và tự rụng để lại các vết thâm trên da. Tuy nhiên khi hình thành mụn nước các virus sẽ gây ngứa ngáy khó chịu khiến bệnh nhân đưa  tay lên gãi làm cho  chúng bị trầy xước, vỡ ra có thể ăn sâu vào da sẽ để lại sẹo lõm.

Hiện tượng bị thủy đậu có đặc điểm đó là chúng mọc thành nhiều đợt khác nhau nên cùng trên 1 vùng da nhưng có nốt mụn dát đỏ, nốt mụn nước trong, nốt bị đục, nốt mụn đóng vảy... Sau từ 1-2 tuần bệnh sẽ hồi phục và lành dần nếu không có xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Hiện tượng thủy đậu có biến chứng nguy hiểm không?

Từ trước tới nay một số người vẫn cho rằng bệnh thủy đậu lành tính không hề nguy hiểm tuy nhiên nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người nhất là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và người lớn.

Cần tiêm phòng đầy đủ để phòng ngừa bệnh thủy đậu

Cần tiêm phòng đầy đủ để phòng ngừa bệnh thủy đậu 

Các hiện tượng bị thủy đậu bị biến chứng được ghi nhận tại các cơ sở Y tế như xuất huyết thủy đậu hoặc bội nhiểm thủy đậu do bệnh diễn biến nặng nề hơn. Khi bị xuất huyết thủy đậu sẽ có các hiện tượng như: mụn thủy đậu bị sưng to, gây ngứa ngáy vô cùng khó chịu, tạo các vết lở loét ăn sâu vào da để lại sẹo lớn trên da. Có một số trường hợp virus xâm nhập vào máu, gây ra nhiều bệnh ở các cơ quan khác nhau như viêm thận việm gan có thể gây ra "nhiễm khuẩn huyết” khiến nguy cơ tử vong cao.

Biến chứng viêm mang não ít xảy ra nhưng có các hiện tượng thủy đậu bị biến chứng như sau: Bệnh nhân có hiện tượng vật vã, chân tay quờ quạng, co giật, hô mê sâu....có thể để lại các di chứng như: bị điếc, động kinh, khờ... nếu không dược điều trị kịp thời.

Hiện tại trên thị trường chưa có thuốc điều trị bệnh thủy đậu mà chỉ tập trung vào điều trị các triệu chứng bệnh, bởi vậy cần chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách tiêm phòng vắc xin cho các đối tượng chưa từng mắc bệnh cũng như tiêm phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho chính mình.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn