Cách ăn uống khoa học để tăng khả năng chiến đấu với ung thư

Bạn nên ăn cân bằng dinh dưỡng với những loại thực phẩm bánh mì, ngũ cốc, rau, thịt, cá, gia cầm hạn chế ăn bơ và các loại dầu.

Ngày 22/05/2017, 05:36:18   Tác giả :     Lượt xem: 850

Hiện nay tỉ lệ người mắc và tử vong do bệnh ung thư ngày càng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu xác định do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học. Vì thế hãy duy trì cho mình cách ăn uống khoa học, chế độ dinh dưỡng thật tốt.

Theo các chuyên gia Trung tâm ung thư PCC, Singapore nghiên cứu và chỉ ra rằng duy trì cân nặng lí tưởng trong giới hạn BMI bình thường là yếu tố hàng đầu để đảm bảo sức khỏe, đặc biệt với bệnh nhân ung thư sau điều trị.

Không ăn theo sở thích, ưu tiên thực phẩm lành mạnh

Bạn đừng nên ăn theo sở thích, cách ăn uống khoa học nhất lý tưởng nhất là cân bằng dinh dưỡng với nhiều thực phẩm khác nhau như  bánh mì, gạo, mì, ngũ cốc, trái cây, rau, thịt nạc, cá, gia cầm và sữa. Hạn chế tối thiểu nạp vào cơ thể bơ, thực vật, các loại dầu.

Có cách ăn uống khoa học giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Có cách ăn uống khoa học giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Cách ăn uống khoa học tránh sử dụng quá nhiều đường

Đường chứa  có rất ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng mà lại gây tăng cân nhanh. Bởi vậy, bạn không nên ăn nhưng thực phẩm có chất tạo ngọt tự nhiên như sữa đặc có đường, bánh kẹo nhiều đường. Nên ăn những món ăn ít đường. Nếu thích choocolate hãy chọn chocolate đen và trái cây tươi, không nên chọn chocolate trắng. Đây còn là chế độ ăn uống hợp lí để giảm cân nhanh.

Chú ý đồ uống

Nước là yếu tố quan trọng để có cơ thể khỏe mạnh. Nên uống ít nhất 6 đến 8 cốc mỗi ngày. Còn khi thích đồ uống có hương vị hãy chọn trà hoặc cà phê thêm chút đường, kem. Tuyệt đối tránh đồ uống có ga hoặc các loại nước ép trái cây quá ngọt chúng có nhiều đường và calo dễ gây tăng cân.

Hãy chọn rượu vang trắng hoặc rượu mạnh thay vì nước ngọt có cồn.

Tiêu thụ lượng tinh bột vừa phải, nên bổ sung nhiều chất xơ

Chất xơ thực phẩm là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn. Nó sẽ giúp bạn no lâu hơn. Hạn chế ăn những thực phẩm giàu carbonhydrate  bởi chúng dễ gây mệt mỏi, cáu gắt mà không giảm cân.

Bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ và lượng tinh bột vừa phải

Bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ và lượng tinh bột vừa phải

Các chuyên gia khi tham gia giảng dạy tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết: Khi ăn tinh bột thì hãy chọn loại carbonhydrate giàu chất xơ. Chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, mì nâu, bánh mì và pasta ngũ cốc, gạo lứt, mì gạo, yến mạch, đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng. Mỗi ngày nên dùng ít nhất 2 phần quả tươi, còn vỏ cùng với nhiều rau xanh tốt nhất là  để nguyên hoặc tái, hấp.

Với những bệnh nhân ung thư thì nên giảm khẩu phần ăn và tránh đồ chiên xào. Nhưng chất béo vẫn cần thiết cho cơ thể nên cần tiêu thụ với lượng vừa phải và nên chọn chất béo lành mạnh, không ăn đồ chế biến sẵn.

Dùng ít bơ nguyên béo, khi chế biến sốt salad, nước sốt thịt, sốt phết bánh thì nên sử dụng ít dầu. Lưu ý trước khi mua thực phẩm bạn nên “Đọc nhãn thực phẩm cẩn thận, đặc biệt khi bạn đang tìm kiếm các sản phẩm ít chất béo.thói quen này có thể làm giảm lượng chất béo đi vào cơ thể”, chuyên gia dinh dưỡng cấp cao Fahma Sunarja nhận định.

Tập luyện hàng ngày

Cùng với chế độ dinh dưỡng thì bạn nên luyện tập hàng ngày để  tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đi bộ là cách tuyệt vời để đốt cháy calo từ thực phẩm tiêu thụ. Hãy dành ra ít nhất 20-30 phút mỗi ngày để đi bộ.

Bênh nhân ung thư cugnx nên hạn chế ngồi nhiều, tăng cường đi thang bộ thay vì đi thang máy, có thể luyện tập thể thao yêu thích nhưng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Nguồn: ytevietnam.net.vn