Những cách dạy trẻ tự kỷ tập nói tại nhà dành cho cha mẹ

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra rằng cha mẹ hoàn toàn có thể áp dụng cách dạy trẻ tự kỷ tập nói tại nhà giúp bé trở nên thân thiện hòa đồng hơn với mọi người.

Ngày 28/10/2017, 08:54:50   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 792

Khi thực hiện cách dạy trẻ tự kỷ tập nói tại nhà nên nhớ rằng bố mẹ đóng vai trò quan trọng đầu tiên giúp trẻ có được một cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn.

Khuyến khích con chơi đùa, tương tác với mọi người

Đối với trẻ bị mắc hội chứng tự kỷ bố mẹ nên khuyến khích con chơi đùa, dành thời gian chơi với con, giúp con có sự tương tác với mọi người xung quanh. Qua đó trẻ sẽ học được cách vui chơi và học luôn cả ngôn ngữ. Với cách dạy trẻ tự kỷ tại nhà như thế này sẽ giúp trẻ có sự phát triển tốt nhất và hòa nhập với cộng đồng tốt hơn. Trong quá trình tương tác với con mắc bệnh tự kỷ hãy luôn ở gần con nhìn vào con để chúng trông thấy bố mẹ luôn ở bên cạnh.

Cha mẹ nên tăng cường tương tác với trẻ tự kỷ

Cha mẹ nên tăng cường tương tác với trẻ tự kỷ

Cách dạy trẻ tự kỷ tập nói tại nhà nhờ bắt chước hành vi

Bắt chước các hành vi của trẻ cũng giúp là cách dạy trẻ tự kỷ tập nói tại nhà, cha mẹ nên khuyến khích con bắt chước bạn và thay phiên nhau bằng những hành vi tích cực nhất. Đơn cử nếu con lăn đồ chơi, bố mẹ cũng lăn nhưng con phá đồ chơi thì không nên làm theo.

Tập trung giao tiếp bằng mắt

Các cử chỉ, giao tiếp bằng mắt sẽ tạo tiền đề cho cơ sở ngôn ngữ phát triển,  cha mẹ có thể thực hiện mẫu và có phản ứng lại với các hành vi sẽ giúp con nhận ra các cử chỉ của bạn. Cha mẹ vừa nói vừa thực hiện bằng hành động sẽ giúp con dễ dàng nhận ra sự tương tác của bố mẹ và dần kéo con trở về với cuộc sống đời thường.

Dành cho con khoảng riêng cho con tập nói

Cách dạy trẻ tự kỉ tập nói tại nhà bố mẹ cũng cần tạo khoảng không gian riêng cho con tập nói ngay, tạo nhiều cơ hội cho con giao tiếp ngay cả khi con không nói gì. Khi bố mẹ đưa cho con một thứ gì đó hoặc hỏi gì đó nên dừng lại một vài giây trong khi nhìn chúng một cách mong đợi. Đồng thời cha mẹ nên phản ứng lại với các phản ứng xung quanh để giúp con thấy được sức mạnh của giao tiếp.

Đơn giản hóa ngôn ngữ khi nói với con

Cách dạy trẻ tự kỷ tập nói tại nhà cần có một thời gian dài kiên nhẫn, để con dễ hiểu nhất cha mẹ nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản để con có thể bắt chước theo và học nói dễ dành hơn. Nếu con chưa biết nói nên sử dụng các từ đơn như “ bóng, lăn, ném bóng…” cho đến khi con có phản ứng lại, biết cách nói rồi mới tiếp tục dạy trẻ cách sử dụng từ phức tạp hơn.

Cách dạy trẻ tự kỷ tự nói tại nhà

Cách dạy trẻ tự kỷ tự nói tại nhà

Thực hiện theo ý thích của con

Khi cùng con chơi đồ chơi bố mẹ nên  sử dụng từ ngữ có sự ngắt quãng để giúp con tập trung tốt hơn. Đơn cử con đang chơi xếp hình khối cha mẹ có thể nói “vào trong” khi con có hành động đặt các hình khối của mình vào chỗ con, khi con nhấc ra lại lặp lặp câu nói của mình. Từ đó bố mẹ sẽ giúp con xác định được những từ vựng có liên quan để học hỏi và hình thành phản xạ trong giao tiếp.

Mặc dù đây là bệnh chuyên khoa nhưng hiện nay trên thế giới chưa có thuốc đặc trị mà chỉ điều trị các triệu chứng. Khi phát hiện ra con mắc chứng bệnh tự kỷ cha mẹ không nên lo lắng hoang mang không nên cố gắng che giấu bệnh tật của con mà cố gắng giúp con cải thiện tình hình bệnh và đưa con hòa nhập với xã hội với cộng đồng tốt hơn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn