Cách điều trị bệnh tự kỷ như thế nào ở trẻ em?

Cách điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ em được nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi tình trạng trẻ mắc hội chứng ngày đang ngày càng gia tăng và cần có sự can thiệp sớm.

Ngày 24/10/2017, 09:15:08   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1035

Điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ em cần được có phương pháp can thiệp sớm và kịp thời để tránh bệnh có thể trở thành mãn tính suốt đời gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sau này của trẻ.

Cách điều trị bệnh tự kỷ theo phương pháp y sinh học

Hiện nay tỉ lệ trẻ em mắc bệnh tự kỷ ở gia tăng ngày càng cao không chỉ ảnh hưởng chính đến cuộc sống bản thân trẻ mà còn ảnh hưởng tới gia đình, xã hội.

Chữa bệnh tự kỷ bằng hóa dược: Hiện nay trong lĩnh vực y học chưa có thuốc đặc trị bệnh tự kỷ. Bác sĩ sẽ kê thuốc chống các lại các triệu chứng bệnh tự ở trẻ em trong giai đoạn trẻ bị bệnh như điều trị tính hung hăng, lầm lì, kém tập trung. Các loại thuốc này sẽ được sử dụng đơn lẻ đối với từng trường hợp điều trị bệnh.

Điều trị bệnh tự kỷ ơ trẻ em cần có thời gian dài

Điều trị bệnh tự kỷ ơ trẻ em cần có thời gian dài

Chữa bệnh tự kỷ bằng cách thải độc: Nếu có nghi ngờ trẻ em bị tự kỷ do nhiễm độc như thủy ngân sẽ áp dụng phương pháp thải độc cơ thể. Tuy nhiên  các nhà khoa học chưa có kết luận đây là cách chữa bệnh tự kỷ chính thống cho trẻ em.

Điều trị bệnh tự kỷ bằng cách ăn kiêng: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ bị bệnh tự kỷ do  rối loạn nội tiết,dị ứng với một số chất hóa học. Bởi vậy ăn kiêng sẽ giúp loại bỏ các chất gây dị ứng cũng như gây rối loạn nội tiết. Trẻ bị tự kỷ sẽ được kiêng sữa, các chế phẩm từ sữa, đường, bột mì.

Áp dụng phương pháp trị liệu cho trẻ tự kỷ: Đối với những đứa trẻ tự kỷ chúng thường ít vận động, hạn chế giao tiếp với mọi người. Bởi vậy bác sĩ khuyên bố mẹ khuyến khích trẻ tăng cường vận động nhiều hơn để hoạt hóa các cơ quan như vận động tay chân, cơ quan phát âm, thị giác….

Cách điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ em bằng biện pháp tâm lý giáo dục

Bên cạnh việc chữa bệnh tự kỷ theo y khoa thì liệu pháp tâm lý giáo dục cũng là cách để can thiệp và định hướng giúp trẻ hào nhập với bạn bè, xã hội.

Điều trị bệnh tự kỷ bằng cách giúp tâm trẻ vận động: Ngoài việc chú trọng tăng cường vận động cho trẻ, cần phải tác động vào tâm lý bên trong của trẻ. Khi cơ thể vận động nhiều sẽ giúp tâm lý vận động theo. Vận động tâm lý sẽ giúp kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh, đồng thời giúp trẻ em nhận thức  mọi sự vật bên ngoài, giao tiếp tốt hơn.

Giúp trẻ tự kỷ cải thiện ngôn ngữ và giao tiếp xã hội

Giúp trẻ tự kỷ cải thiện ngôn ngữ và giao tiếp xã hội

Giúp trẻ cải thiện ngôn ngữ: Phương pháp này được sử dụng nhiều đối với trẻ em bị tử kỷ và có được những hiệu quả nhất định. Việc trị liệu bằng cách cải thiện ngôn ngữ có thể diễn ra trong một thời gian ngắn hoặc kéo dài vài năm tùy thuộc vào khả năng ngôn ngữ của trẻ.

Điều trị bệnh tự kỷ cho trẻ bằng các môn học tâm lý: Bên cạnh việc cải thiện ngôn ngữ cho trẻ cha mẹ có thể áp dụng các môn  học tâm lý như âm nhạc trị liệu, vẽ, thơ, đồng dao, nặn… những cách này sẽ giúp trẻ được kích thích não bộ bởi các giai điệu âm nhạc, thơ tươi sáng giúp con tiếp thu  nhanh hơn, thoải mái hơn. Ngoài ra cha mẹ có thể đưa trẻ đi chơi, dã ngoại, vui chơi theo nhóm, trị liệu thông qua cảm giác, hình ảnh… sẽ giúp trẻ em cải thiện tình trạng của mình.

Khi thực hiện điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ em cha mẹ nên có cái nhìn thoáng về bệnh tự kỷ không nên che giấu tình trạng  của con đồng thời cố gắng giúp con hòa đồng với mọi người, xã hội hơn. Đôi khi chính sự mặc cảm của bố mẹ khiến hành trình chữa bệnh cho con kéo dài và mệt mỏi hơn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn