Trẻ bị bệnh tự kỷ có chữa được không?

Bệnh tự kỷ có chữa được không là câu hỏi thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh khi tình trạng trẻ tự kỷ ngày càng gia tăng và rất có thể con mình cũng mắc chứng bệnh này.

Ngày 26/10/2017, 08:46:54   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 923

Tự kỷ ở trẻ em là hội chứng tự kỷ không phải bệnh tuy nhiên hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây nên chứng tự kỷ ở trẻ em.

Trẻ bị bệnh tự kỷ có chữa được không?

Đối với các bậc phụ huynh có con bị hội chứng tự kỷ ai cũng thắc mắc trẻ bị bệnh tự kỷ có chữa được không? Hiện nay số lượng trẻ em mắc bệnh tự kỷ đang ngày càng gia tăng đồng thời hành trình chữa trị bệnh kéo dài cũng như khó khăn trong sự hồi phục hồi khiến nhiều người tin rằng không thể chữa khỏi bệnh tự kỷ. Thậm chí một số người còn coi đó như một căn bệnh nan y.

Trẻ bị bệnh tự kỷ có chữa được không?

Trẻ bị bệnh tự kỷ có chữa được không?

Trên thực tế có rất nhiều trẻ em đã khắc phục được các tình trạng bệnh của mình và hòa nhập với xã hội cộng đồng rất tốt. Đối với những trẻ em được can thiệp chữa trị sớm dưới tuổi sẽ nâng cao cơ hội sống và hòa nhập với mọi người như bình thường lên đến 80%. Đối với những trẻ em sau 2 tuổi được chữa trị muộn hơn sẽ giảm chỉ còn 50% và con số càng giảm dần nếu cha mẹ không phát hiện tình trạng bệnh sớm ở con.

Tuy nhiên đa số trẻ em đều được phát hiện muộn sau 3 tuổi trở lên cũng chính vì vậy mà cơ hội giúp bé hòa nhập với cộng đồng ngày một khó khăn hơn. Trong những năm tháng đầu đời để nhận biết các dấu hiệu biểu hiện trẻ bị bệnh tự kỷ cho mẹ nên chú ý các đặc điểm như sau:

  • Quan sát chú ý đến các biểu cảm trên gương mặt của bé, các cử chỉ phi ngôn ngữ.
  • Trẻ chậm nói, sống thụ động co mình lại, trẻ quá chú tâm vào các tiểu tiết.
  • Trẻ không có mong muốn chơi với bạn bè, không chú ý đến những thay đổi xung quanh mình.
  • Trẻ giao tiếp kém thậm chí không thể nói thành thạo….

Nếu có những dấu hiệu này chứng tỏ trẻ có nguy cơ bị tự kỷ rất cao mà bố mẹ cần có sự can thiệp sớm nhất. Đối với những trẻ lớn hơn chúng có những biểu hiện đặc trưng như sau:

  • Không có sự giao tiếp bằng ánh mắt với cha mẹ, không cười, không bộc lộ cảm xúc.
  • Sử dụng nhầm ngôn ngữ,  chỉ muốn ở một mình và chơi một mình, trẻ thường xoay tròn cơ thể, đập đập tay vào nhau, có thể đi bằng đầu ngón chân.

Bệnh tự kỷ ở trẻ em hoàn toàn có thể chữa dứt điểm khi có sự can thiệp kịp thời từ bố mẹ, các bác sĩ chuyên khoa giúp đỡ trẻ.

Cách chữa bệnh tự kỷ tại nhà cho trẻ

Khi phát hiện ra con bị bệnh tự kỷ ba mẹ không nên quá lo lắng và hoảng hốt mà cần có sự tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa về phương pháp điều trị và chú ý đến các yếu tố như sau:

Chú ý đến chế độ ăn uống: Cha mẹ không nên chọn các loại thực phẩm gây dị ứng hoặc có chứa gluten có thể sẽ ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh của trẻ và gia tăng các hành vi lệch lạc. Bởi vậy cha mẹ không nên cho trẻ sử dụng các thực phẩm như lúa mì, mạch, các sản phẩm nhuộm màu. Chỉ nên sử dụng các thực phẩm đã qua chế biến và loại bỏ hoàn toàn lượng gluten.

Trẻ bị bệnh tự kỷ có thể chữa dứt điểm hoàn toàn

Trẻ bị bệnh tự kỷ có thể chữa dứt điểm hoàn toàn

Tạo cho con môi trường phù hợp: Trẻ tự kỷ thường có những biểu hiện thất thường bởi vì bộ não của chúng không thể xử lý chính xác các thông tin thu thập được. Đơn cử trẻ bị tự kỷ thường có thính giác nhạy cảm nếu ở chỗ đông người chúng sẽ la hét ầm ĩ, bởi vậy cha mẹ nên tạo cho con môi trường phù hợp và tránh các môi trường khiến con có biểu hiện thất thường.

Trẻ tự kỷ tư duy bằng hình ảnh tốt hơn: Những đứa trẻ tự kỷ thường có khả năng tư duy bằng hình ảnh rất tốt. Chúng sẽ dễ dàng cảm nhận các đồ vật, sự vật về nó khi được học trong khi đó với các khái niệm trừu tượng trẻ sẽ khó hình dung và tiếp nhận hơn.

Theo các tin tức y tế, trẻ tự kỷ hoàn toàn có thể chữa dứt điểm nếu bố mẹ phát hiện sớm và phương pháp điều trị kịp thời sẽ giúp con có cuộc sống bình thường như mọi người.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn