Nhận biết các triệu chứng bệnh Parkinson ở người trẻ

Bệnh Parkinson là một căn bệnh phổ biến ở trên thế giới và hầu như ở mọi lứa tuổi đều có thể khởi phát. Vậy bệnh Parkinson ở người trẻ như thế nào?

Ngày 01/11/2017, 08:52:01   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 5357

Bệnh Parkinson ở người trẻ tuổi có thể đánh mất đi nhiều cơ hội phấn đấu cống hiến cho con người khi ở tuổi đời còn rất trẻ từ 40 tuổi trở lên.

Bệnh Parkinson thường gặp ở độ tuổi nào?

Hầu như các bệnh nhân Parkinson  thường có độ tuổi từ 65 trở lên đây là con số ở mức trung bình, nếu mắc bệnh sớm thường ở độ tuổi 60. Tuy nhiên bệnh Parkinson ở người trẻ cũng không hiếm gặp, dưới 50 tuổi tỉ lệ mắc bệnh là 50/100.000, dưới 40 tuổi tỉ lệ mắc bệnh 5/100.000.

Nguyên nhân bệnh Parkinson khởi phát sớm là do có sự kết hợp giữa các yếu tố di truyền và môi trường. Nếu một người bệnh có tiền sử gia đình mắc bệnh  thì có đến 50% người bệnh có thể đột biến gen.

Không nên chủ quan bệnh Parkinson ở người trẻ

Không nên chủ quan bệnh Parkinson ở người trẻ

Các triệu chứng bệnh Parkinson ở người trẻ

Triệu chứng bệnh Parkinson ở người trẻ không có sựi rõ ràng và mơ hồ. Người bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi khó chịu, đau các cơ, cứng cơ, rối loạn trương lực cơ,, bàn chân có thể bị gập cong, lòng bàn chân bị đâu…ngoài ra bệnh nhân cũng bị suy giảm trí nhớ, nhận thức tuy không rõ rệt, cũng có thể mất thăn bằng nhưng ít hơn người già.

Có những phương pháp điều trị bệnh Parkinson nào?

Hiện nay trên thế giới chưa có thuốc điều trị dứt điểm bệnh Parkinson, mặc dù bệnh khởi phát sớm nhưng lại không có cách nào để làm chậm tiến trình của bệnh.

Có hai loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh Parkinson đó là làm giảm các triệu chứng bệnh và bảo vệ tế bào thần kinh.

Bệnh nhân sẽ được kê các nhóm thuốc như Selegilin được sử dụng để điều trị Parkinson giúp ngăn chặn sự phân hủy của dopamine đồng thời giúp cho cơ thể tận dụng tối đa lượng dopamine có sẵn trong não. Tuy nhiên thuốc này lại có khiêm tốn trong việc bảo vệ các tế bào thần kinh cũng như cải thiện các triệu chứng khác nhau.

Đối với  phương pháp bảo vệ thần kinh khác bao gồm coenzyme Q10 bệnh nhân cần liều lượng 1.200mg/ngày.

Hiện tại hầu như tất cả các bệnh nhân đều được kê thuốc levodopa để kiểm soát triệu chứng. Trong khi đó người trẻ tuổi sẽ được sử dụng các nhóm thuốc điều trị bằng chất chủ vận dopamine. Việc  phát hiện và thực hiện điều trị bênh Parkinson sớm sẽ giúp làm chậm các biến chứng trong vận động của người bệnh.

Ngoài ra đối với bệnh nhân trẻ tuổi cũng có thể được điều trị bằng cách kích thích sâu vào trong não và sẽ thành cong hơn đối với người lớn tuổi.Bên cạnh đó có thể sử dụng vật lý trị liệu để giúp phục hồi chức năng trong quá trình điều trị bệnh Parkinson.

Sử dụng liệu pháp tâm lý đối với bệnh Parkinson  ở người trẻ

Bệnh trầm cảm ở bệnh nhân mắc bệnh Parkinson thường rất nghiêm trọng bởi vì họ đang ở trong độ tuổi lao động phải chăm lo gánh vác gia đình, con cái. Đồng thời các tác động tâm lý sẽ có liên quan đến các triệu chứng, nhận thức liên quan đến Parkinson. Người bệnh có thể gặp các vấn đề về chức năng điều hành, quyết định, công việc của họ.

Bệnh Parkinson ở người trẻ có chữa được không

Bệnh Parkinson ở người trẻ có chữa được không?

Đối với những người mắc bệnh Parkinson  sớm có thể áp dụng các phương pháp để làm chậm sự tiến triển của bệnh như sau:

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày để giúp quản lý triệu chứng Parkinson khởi phát sớm. Người bệnh nên tập thể dục thường xuyên như đi bộ, yoga… ngoài ra bệnh nhân cần có sự điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bệnh Parkinson là bệnh chuyên khoa khi được chẩn đoán, phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp bệnh nhân  kéo dài thêm khoảng thời gian sống có ý nghĩa hơn và phòng ngừa các biến chứng vận động trong tương lai.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn