Báo động: Thai phụ dùng paracetamol thì sinh con bị tăng động?

Theo kết quả nghiên cứu được đăng tải trên kênh Channel News Asia của  Na Uy trên tạp chí Nhi khoa (Pediatrics) khẳng định nguy cơ con bị tăng động cao nếu mẹ dùng nhiều paracetamol.

Ngày 01/11/2017, 02:57:36   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 3362

Trang Y tế Việt Nam cập nhật mẹ dùng quá nhiều thuốc khi mang thai thì khả năng con sẽ có nguy cơ bị tăng động (ADHD) cao hơn so với những trẻ khác mà mẹ không dùng quá nhiều paracetamol. Đây cũng là tin y tế nhận được sự quan tâm của khá nhiều bà mẹ trẻ có thói quen sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Gần 50% bà mẹ có con bị tăng động từng dùng quá nhiều paracetamol trong thai kỳ

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của khoảng 113.000 trẻ em và cha mẹ của chúng, trong đó có 2.246 trẻ em được chẩn đoán bị Hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD), gọi tắt là tăng động. Gần một nửa số bà mẹ có con bị tăng động đã uống paracetamol ở một số thời điểm trong thời kỳ mang thai.

Những bà mẹ dùng paracetamol từ tháng đầu đến tháng thứ ba của thai kì, con có nguy cơ bị mắc ADHD cao hơn 7%, từ tháng 4 đến tháng thứ 6, nguy cơ tăng lên 22%. Đặc biệt, trẻ có mẹ uống paracetamol trong cả 9 tháng mang thai có nguy cơ bị tăng động cao hơn 27% so với những trẻ khác.

Đặc biệt, những người mẹ dùng paracetamol khi bị sốt và nhiễm trùng từ 22 đến 28 ngày khi đang mang thai, con của họ có nguy cơ bị tăng động cao hơn 6 lần so với những người mẹ không dùng thuốc này khi mang thai.

Mẹ dùng paracetamol ngắn hạn hay ít dường như không làm tăng nguy cơ trẻ bị tăng động.

Kết quả nghiên cứu cho thấy paracetamol liên quan đến chứng tăng động?

Tuy vậy, không phải ai cũng đồng tình với kết quả nghiên cứu trên. Tiến sĩ Antonio Saad, một nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Texas ở Galveston, cho biết mối liên hệ giữa paracetamol và chứng tăng động trong nghiên cứu có thể chỉ là tình cờ.

 Kết quả nghiên cứu cho thấy paracetamol liên quan đến chứng tăng động?

Kết quả nghiên cứu cho thấy paracetamol liên quan đến chứng tăng động?

Ông cho hay: "Mọi người cũng phải ghi nhớ rằng việc không dùng paracetamol có thể gây ra những hậu quả tiêu cực”.

Tiến sĩ Chittaranjan Andrade thuộc Viện Sức khoẻ Tâm thần và Khoa học thần kinh ở Bangalore, Ấn Độ cũng có cùng quan điểm khi cho rằng, nguy cơ trẻ bị tăng động cao liên quan đến việc người mẹ dùng paracetamol khi mang thai có thể là do vấn đề sức khỏe của người mẹ chứ không phải do dùng thuốc.

Ví dụ, người mẹ bị sốt hoặc bị nhiễm trùng nặng khi mang thai có thể là nguyên nhân khiến trẻ sinh ra dễ bị tăng động, chứ không phải do người mẹ đã uống paracetamol.

Ông khẳng định: “Các kết quả của nghiên cứu này không cho ra được dữ liệu đủ mạnh để ngăn sử dụng paracetamol nếu được chỉ định ở bất kỳ tam cá nguyệt nào trong thời kỳ mang thai”.

Các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai uống paracetamol với liều nhỏ nhất có thể, trong thời gian ngắn nhất có thể khi họ bị sốt.

Giáo sư Jordi Julvez, một nhà nghiên cứu tại Viện Sức khoẻ Toàn cầu Barcelona, khẳng định: "Tôi không nghĩ một liều paracetamol vừa phải chỉ trong vài ngày sẽ có tác động thực sự lên não của thai nhi".

Câu chuyện trên cũng đã được các thầy giáo ở Cao đẳng Dược Hà Nội cung cấp đến các bạn sinh viên của mình.

Nguồn theo Báo Infonet