Cách điều trị bệnh Parkinson cải thiện tình hình cho bệnh nhân

Bệnh Parkinson có liên quan trực tiếp tới  não bộ của con người nên khôn g thể chủ quan khi có các dấu hiệu của bệnh. Vậy cách điều trị bệnh Parkinson như thế nào?

Ngày 30/10/2017, 09:19:25   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1143

Bệnh Parkinson có liên quan trực tiếp tới  não bộ của con người nên khôn g thể chủ quan khi có các dấu hiệu của bệnh. Vậy cách điều trị bệnh Parkinson như thế nào?

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson do rối loạn sự tiến triển của hệ thần kinh trung ương do hàm lượng Dopamine chất dẫn truyền dây thần kinh bị suy thoái và chết đi, làm ảnh hưởng đến các chức năng nhất định trong cơ thể con người. Bệnh có những biểu hiện ban đầu với các triệu chứng không đáng chú ý mấy gây nên hiện tượng chủ quan ở con người. Tuy nhiên run lại là dấu hiệu đáng chú ý nhất của bệnh Parkinson.

Nguyên  nhân gây bệnh Parkinson ở con người

Nguyên  nhân gây bệnh Parkinson ở con người

Ở giai đoạn đầu của bệnh thường có chưa có biểu hiện gì nhiều, đôi khi giọng nói trở nên yếu ớt ơn, tay vung đi vung lại khó , líu lưỡi… và những triệu chứng bệnh này sẽ nặng hơn theo thới gian.

Vậy cách điều trị bệnh Parkinson như thế nào? Hiện nay trên thế giới chưa có thuốc điều trị bệnh Parkinson dứt điểm hoàn toàn mà chỉ có thể sử dụng thuốc để cải thiện tình hình các triệu chứng cho người bệnh.

Cách điều trị bệnh Parkinson

Hiện nay cách điều trị bệnh Parkinson vừa cố gắng kiểm soát các triệu chứng của bệnh càng lâu càng tốt vừa cố gắng hạn chế các tác dụng phụ xảy ra. Tuy niên các biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson chỉ có thể kiểm soát trong khoảng thời gian tối đa từ 4-6 năm. Lúc này bệnh sẽ có các biểu hiện nặng hơn và để lại nhiều biến chứng lâu dài cho cơ thể, mất khả năng kiểm soát cơ.

Cách điều trị bệnh Parkinson bằng thuốc nội khoa:

Bệnh nhân sẽ được kê các đơn thuốc giúp bảo vệ các neuron thần kinh có nhiệm vụ sản xuất Dopamine như selegiline sẽ giúp làm chậm quá trình thoái hóa các neuron dopamine. Ngay từ khi phát hiện các triệu chứng bệnh người bệnh đã cần thực hiện các phương pháp điều trị bệnh cho mình tùy vào nguyên nhân gây bệnh cũng như sự suy thoái.

Nếu do co giật gây ra nên sử dụng các loại thuốc điều trị run, co giật như: amantadine sẽ giúp làm giảm thiểu các triệu chứng co giật trong khoảng 50%, khong gây cứng khớp, di chuyển chậm.

Đầu tiên bác sĩ sẽ điều trị bệnh Parkinson ở liều thấp rồi mới bắt đầu tăng liều lượng lên để tránh các tác dụng phụ như lú lẫn, mất trí nhớ, bị ảo giác tâm thần khi gặp ở người cao tuổi.

Nếu nguyên nhân bệnh Parkinson do cứng khớp, giảm sự kéo léo, nói chậm, …sẽ được kê đơn thuốc Levodopa-carbidopa để giúp làm tăng lượng Dopamine trong não bộ. Ban đầu sẽ được sử dụng với liều lượng thấp rồi tăng dần lên để có thể kiểm soát tốt nhất mọi triệu chứng bệnh.

Cách điều trị bệnh Parkinson ngoại khoa:

Bên cạnh việc điều trị bệnh Parkinson bằng nội khoa bệnh nhân có thể lựa chọn các phương pháp chữa bệnh ngoại khoa hoặc sử dụng cách phẫu thuật để giảm thiểu các triệu chứng nhưng chỉ áp dụng khi bị bệnh nặng.

Chỉ có thuốc điều trị các triệu chứng bệnh Parkinson

Chỉ có thuốc điều trị các triệu chứng bệnh Parkinson

Để có thể kiểm soát được bệnh Parkinson một cách tốt nhất, cần phải cân bằng giữa triệu chứng của bệnh và tác dụng phụ của thuốc. Bệnh nhân nên kết hợp việc uống thuốc với các biện pháp hỗ trợ bên ngoài như chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. bệnh nhân không tự ý sử dụng thuốc mà nên có sự chỉ định của bác sĩ và có pháp đồ điều trị bệnh tốt nhất cho mọi bệnh nhân. Luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi hoặc ngưng sử dụng thuốc.

Tại tất cả những thời điểm của bệnh, cần phải có một cuộc trao đổi cởi mở giữa bạn và bác sĩ về cáctriệu chứng bệnh Parkinson mới cũng như những thay đổi về  triệu chứng trong cơ thể bạn bởi vì đây là bệnh chuyên khoa nhưng chưa có thuốc đặc trị dứt điểm cụ thể trên thế giới.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn