Bệnh Parkinson ở người già như thế nào?

Bệnh Parkinson hay còn gọi là bệnh liệt rung do suy thoái hệ chức năng của hệ thống thần kinh. Vậy bệnh Parkinson ở người già như thế nào?

Ngày 31/10/2017, 08:59:38   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 824

Bệnh Parkinson thường gặp ở người trên tuổi 55 và đa số đàn ông mắc bệnh với tỉ lệ mắc bệnh 1/500. Những người mắc  bệnh Parkinson thường gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, có thể dẫn đến bệnh trầm cảm nặng.

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson ở người già

Nền Y học hiện đại trên thế giới vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh Parkinson nhưng  chỉ nhận thấy hàm lượng dopamin trong cơ thể bị suy thoái, chết đi.

Dopamin được biết đến là một chất dẫn truyền thần kinh thuộc nhóm catecholamin (gồm có: dopamin, noradrenalin, adrenalin) tập trung nhiều ở vùng hạch đáy (basal ganglia) của não. Hoạt chất Dopamin có vai trò quan trọng cho cơ thể giúp các cơ cử động và phối hợp với các động tác trong cơ thể. Bởi vậy khi các tế bào sản sinh ra dopamin bị chết đi sẽ gây nên sự thiếu hụt dopamin trong cơ thể gây nên bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson ở người già do thiếu hụt hàm lượng dopamin

Bệnh Parkinson ở người già do thiếu hụt hàm lượng dopamin

Ngoài ra có một số yếu tố cũng có thể tăng nguy cơ gây bệnh Parkinson như:

Người thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu, diệt cỏ.

Người bệnh có tiền sử bị chấn thương ở đầu, viêm não, bệnh xơ vữa động mạch...

Các triệu chứng bệnh Parkinson ở người già

Triệu chứng bệnh Parkinson thường kéo ra dài:

Giai đoạn đầu bị run tay, run chân sau đó lan ra ở cùng hai bên

Ngườu bệnh chậm chạp, tư thế cứng đờ, khuôn mặt vô cảm, dáng đi bị khom về phía trước, mất thăng bằng.

Bên cạnh đó người bệnh khó khăn khi viết chữ, tâm trạng lo lắng, dễ bị bệnh trầm cảm.

Điều trị bệnh Parkinson ở người già

Bệnh Parkinson được coi là bệnh chuyên khoa nhưng hiện nay trên thế giới chưa có thuốc điều trị bệnh dứt điểm. Có thể áp dụng các phương pháp điều trị bệnh Parkinson như sau:

Điều trị bệnh Parkinson theo phương pháp vật lý trị liệu:

Ở giai đoạn đầu của bệnh Parkinson có thể sử dụng phương pháp vật lí trị liệu sẽ giúp cải thiện tình hình vận động, nâng đỡ về mặt tinh thần cho bệnh nhân. Bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc như:

Levodopa: Được sử dụng để điều trị bệnh Parkinson và RLS giúp giảm thiểu tình trạng các triệu chứng bệnh để cải thiện chất lượng cuộc sống. Levodapa là một tiền chất của dopamin được đưa vào cơ thể đi qua hàng rào máu não để chuyển hóa thành dopamin (bởi vì thuốc doapmin không thể sử dụng trực tiếp một mình mà cần có thuốc hỗ trợ).

Khi ở ngoại biên levodopa bị các enzym decarboxylase chuyển hóa thành dopamin, nên levodopa thường được phối hợp với các chất ức chế enzym này như carbidopa, benserazid với các chế phẩm như: sinemet (levodopa + carbidopa), madopar (levodopa + benserazid).

Cách điều trị bệnh Parkinson cho người già như thế nào?

Cách điều trị bệnh Parkinson cho người già như thế nào?

Bởi vậy để làm tăng hiệu quả điều trị thuốc levodopa sẽ được phối hợp với các loại thuốc như sau:

Kết hợp với Amantadin được sử dụng trong  điều trị virut cúm týp A2 nhưng còn đuợc sử dụng trong điều trị bệnh Parkinson sẽ giúp kích thích phóng dopamin nội sinh.

Sử dụng thuốc chủ vận dopamin bao gồm có: bromocriptin, pergolid, pramipexole... sẽ giúp kích thích trực tiếp lên các thụ thể dopaminergic.

Sử dụng các loại thuốc kháng tiết cholin: gồm có trihexyphenidyl, benzatrophine, procyclidine… Tuy nhiên, hiện nay các thuốc này ít được sử dụng trong điều trị bệnh Parkinson.

Ngoài ra người bệnh còn được sử dụng phương pháp ngoại khoa để điều trị bệnh khi phương pháp điều trị nội sinh không đem lại hiệu quả như mong muốn. Có thể thực hiện phẫu thuật não sẽ giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng cứng đơ, run tay, run chân của người mắc bệnh Parkinson ở người già.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn