Nguyên nhân gây bệnh tự kỷ ở trẻ em do đâu?

Bệnh tự kỷ ở trẻ em có thể gây hại cho gia đình, xã hội nếu không được kịp thời phát hiện và điều trị. Vậy nguyên nhân gây bệnh tự kỷ ở trẻ em do đâu?

Ngày 20/10/2017, 09:10:47   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1157

Bệnh tự kỷ ở trẻ em có thể gây hại cho gia đình, xã hội nếu không được kịp thời phát hiện và điều trị. Vậy nguyên nhân gây bệnh tự kỷ ở trẻ em do đâu?

Bệnh tự kỷ ở trẻ em là gì?

Bệnh tự kỷ còn được gọi là rối loạn tự kỷ ở trẻ là hội chứng rối loạn phát triển đặc trưng khiến trẻ khiếm khuyết một số khả năng của mình như giao tiếp ngôn ngữ, giao tiếp phi ngôn ngữ, hành vi, lặp đi lặp lại các động tác. Các tin tức y tế cho biết các biểu hiện tự kỷ ở trẻ em xuất hiện ở những năm tháng đầu đời trước 3 tuổi và phát triển dần.

Trẻ em mắc hội chứng tự kỷ thường hạn chế về mặt giao tiếp, khả năng tương tác với xã hội kém mọi sự phát triển về tâm lý, xã hội đều bị hạn chế. Điều đó không có nghĩa trẻ khiếm khuyết hoàn toàn mà chỉ hạn chế một phần nào đó về nhận thức, có thể bé hạn chế về giao tiếp nhưng lại rất giỏi tính toán.

Nguyên nhân gây ra bệnh tự kỷ do đâu?

Nguyên nhân gây ra bệnh tự kỷ do đâu?

Trên thế giới có khoảng 21,7 triệu người bị ảnh hưởng bởi họi chứng tự kỷ. Các nhà nghiên cứu cho rằng tự kỷ ở bé trai có tỷ lệ cao hơn 4-5 lần so với các bé gái. Vậy nguyên nhân gây bệnh tự kỷ ở trẻ em do đâu?

Nguyên nhân gây bệnh tự kỷ ở trẻ em do đâu?

Đã có rất nhiều các giả thuyết lý giải về nguyên nhân của bệnh tự kỷ nhưng cho đến nay các nhà khoa học chưa thể đưa ra được một kết luận đầy đủ và toàn diện về chứng tự kỷ ở trẻ em.

Đa số cho rằng nguyên nhân bệnh tự kỷ là do di truyền nhưng  đồng thời các nhà nghiên cứu cũng cho rằng cả hai yếu tố di truyền và môi trường đều có thể gây ra hội chứng tự kỷ ở trẻ em. Tuy nhiên hiện nay với nguyên nhân bệnh tự kỷ do di truyền vẫn chưa tìm được ra gen hoặc nguồn tổ hợp gen có thể gây ra căn bệnh này.

Bên cạnh đó có một số nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh tự kỷ ở trẻ em do người mẹ trong quá trình mang thai bị mắc virus rubella khiến cho não bộ của thai nhi kém phát triển bị khiếm khuyết một bộ phận chức năng nào đó và gây ra bệnh.

Không chỉ vậy một số bệnh lý về tuyến giáp gây ra sự thiệu hụt hàm lượng tyroxin của người mẹ khi mang thai cũng có thể dẫn đến những thay đổi trong sự hình thành, phát triển não bộ của thai nhi dẫn tới bệnh tự kỷ.

Bệnh tử kỷ do nhiều nguyên nhân gây ra

Bệnh tử kỷ do nhiều nguyên nhân gây ra

Một nguyên nhân khác gây ra bệnh tự kỷ ở trẻ em đó chính là mẹ bị bệnh đái tháo đường trong thời kỳ thai nghén làm gia tăng nguy cơ tự kỷ cao ở trẻ em. Các phương pháp phân tích chho thấy rằng đái tháo đường ở người mẹ khiến nguy cơ tự kỷ ở trẻ tăng cao. Hoặc mẹ sử dụng các loại thuốc an thần như , Acid Valproic, thuốc điều trị dạ dày, viêm khớp cũng là một trong các nguyên nhân có thể gây nên tự kỷ ở trẻ.

Ngoài ra khi mẹ mang thai tiếp xúc với các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, diệt cỏ ở nồng độ cao cũng khiến cho nguy cơ gây bất thường về gen cao dẫn đến các đột biến gen có ảnh hưởng đến sự hình thành phát triển của thai nhi.

Bởi vậy bệnh tự kỷ ở trẻ em cần được phát hiện sớm và có các biện pháp can thiệp để giúp trẻ cải thiện khả năng giao tiếp xã hội phát triển ngôn ngữ tốt hơn để bé có thể tự phục vụ cho bản thân về sau.

Trẻ em ở độ tuổi từ 18-36 tháng sẽ có các biểu hiện, dấu hiệu nhận biết tự kỷ ở trẻ và được can thiệp điều trị tốt sẽ giúp bé bình thường trở lại và hòa nhập với cộng đồng tốt hơn. Nếu can thiệp sớm từ 1-3 tuổi với những trẻ tự kỷ nhẹ và trung bình sẽ cải thiện và gia tăng khả năng giao tiếp qua ngôn ngữ, hành vi.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn