Chớ coi thường bệnh thiếu máu não ở người trẻ tuổi

Thiếu máu não ở người trẻ tuổi đang có chiều hướng gia tăng trong cuộc sống hiện đại, điều đáng lo ngại là phần lớn người trẻ vẫn còn thờ ơ, chủ quan với bệnh lý nguy hiểm này.

Ngày 16/10/2017, 01:38:48   Tác giả :     Lượt xem: 891

Không chỉ xuất hiện ở người già, người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc thiếu máu não đặc biệt là nhóm nhân viên văn phòng, người lao động trí óc. Xu hướng trẻ hóa của chứng bệnh thiếu máu não đang ngày càng phát triển và nó lại gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe.

Chớ coi thường bệnh thiếu máu não ở người trẻ tuổi

Chớ coi thường bệnh thiếu máu não ở người trẻ tuổi

Nguyên nhân gây thiếu máu não ở người trẻ

Theo tin tức Y tế, thiếu máu não ở người trẻ tuổi cũng có nhiều nguyên nhân đặc biệt là do lối sống của người bệnh. Một số nguyên nhân chính gây bệnh ở người trẻ tuổi là:

  • Công việc căng thẳng: làm việc đầu óc luôn căng thẳng, stress kéo dài khiến cho khả năng lưu thông tuần hoàn máu giảm sút.
  • Lười vận động: ít vận động, lười tập thể dục khiến cơ thể trở nên ù lì. Đây không chỉ là nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não, mà còn gây ra những hệ lụy khác như béo phì, cơ thể không đốt cháy được năng lượng dẫn đến chứng khó ngủ…. Đặc biệt là nhóm đối tượng văn phòng, lao động trí óc rất lười vận động. Ngồi làm việc lại tiếp xúc liên tục với máy tính. 
  • Ăn nhiều chất béo, đồ ăn nhanh: Giới trẻ giờ không chỉ lười vận động mà còn thích lựa chọn các món đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo đạm, lại lười ăn rau xanh hoa quả. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não và tác động xấu tới sức khỏe. Ảnh hưởng nghiêm trọng thể lực của bạn. Chất béo đồ ăn nhanh sẽ để hậu quả tai hại như tăng cân, hại thận, bệnh tim…
  • Sử dụng chất kích thích: Uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá ở giới trẻ cũng là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu não.

Rất nhiều người trẻ tuổi mắc bệnh thiếu máu não

Rất nhiều người trẻ tuổi mắc bệnh thiếu máu não

Triệu chứng thiếu máu não ở người trẻ

Các Bác sĩ Chuyên khoa tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, thiếu máu não là chứng bệnh thường gặp ở người trẻ có cuộc sống bận rộn, stress và những người già trong giai đoạn lão hóa. Bệnh thiếu máu não có nhiều biểu hiện lâm sàng khác nhau. Sau đây là 5 triệu chứng thiếu máu não mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời.

  • Thường xuyên đau đầu

Đây là triệu chứng thiếu máu não phổ biến nhất: bạn sẽ thường xuyên bị những cơn đau đầu hành hạ. Ban đầu, cơn đau xuất hiện ở một vụ cố định, sau đó lan ra khắp đầu; khiến đầu bạn nặng trịch khi mới ngủ dậy hay khi phải di chuyển.

Đôi khi, cơn đau đầu còn dữ dội tới mức người bệnh không thể tập trung làm việc, vận động, ngủ không ngon.

  • Hoa mắt, chóng mặt, ù tai

Người thiếu máu não rất dễ bị ù tai, choáng váng, hoa mắt, mất thăng bằng… ngay cả khi họ đang ở trong không gian yên tĩnh. Đối với người già, điều này thực sự nguy hiểm vì nó có thể gây ra các chất thương bất ngờ về xương khớp, sọ não..

Do đó, ngay khi cảm thấy chóng mặt, bạn hãy đứng dựa vào đâu đó hoặc từ từ ngồi xuống để tránh mất thăng bằng.

  • Mất ngủ

Người bị thiếu máu não rất hay gặp phải các vấn đề về giấc ngủ như: khó ngủ, ngủ không sâu, dễ gặp ác mộng, đang ngủ thì bị tỉnh giấc và không thể ngủ tiếp. Hệ quả của việc mất ngủ triền miên là người bệnh thường xuyên cảm thấy chán chường, mỏi mệt, mất tinh thần vui chơi, làm việc, dễ dàng bị kích động, không còn khả năng kiềm chế.

  • Suy giảm trí nhớ

Sự suy giảm trí nhớ không chỉ có nguyên nhân từ quá trình lão hóa ở tế bào não mà còn do tình trạng thiếu máu nuôi não Việc thiếu máu não sẽ khiến não bộ không nhận được đủ oxi cần thiết để hoạt động tốt, từ đó sẽ dẫn đên các hiện tượng: hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu…

Các hiện tượng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến bệnh nhân suy giảm trí nhớ. Người bệnh thậm chí có thể mất trí nhớ tạm thời, thể hiện ở việc: nhầm lẫn đường đi, để quên đồ vật, mượn đồ vật mà không nhớ là mượn của ai…

Do đó, suy giảm trí nhớ cũng được coi là một triệu chứng thiếu máu não không thể bỏ qua.

  • Tê bì, nhức mỏi chân tay

Tê bì, nhức mỏi đầu ngón tay, cảm giác râm ran như kiến bò dưới da…cũng là một trong những triệu chứng thiếu máu não hay gặp nhất. Đôi khi, người thiếu máu não còn thấy đau dọc xương sườn, lạnh sống lưng, đau mỏi vùng chân tay và vai gáy. Những cơn đau như thế này sẽ ảnh hưởng không ít đến công việc, sinh hoạt hàng ngày.

Phòng bệnh thiếu máu não ở người trẻ tuổi

Phòng bệnh thiếu máu não ở người trẻ tuổi

Phòng bệnh thiếu máu não ở người trẻ tuổi

Mỗi người trẻ tuổi nên biết cách phòng ngừa thiếu máu não ngay từ sớm, nhất là giới văn phòng, học sinh, sinh viên tốt nhất nên đảm bảo các thói quen như:

  • Cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể một cách hợp lý, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, thức ăn nhanh…
  • Có chế độ tập luyện thể dục, thể thao phù hợp, đều đặn.  Điều này vừa tránh được bệnh thiếu máu vừa ngừa béo phì, tiểu đường…
  • Sắp xếp thời gian biểu khoa học dành cho công việc lẫn thời gian nghỉ ngơi. Điều này nhằm làm giảm áp lực công việc, tránh căng thẳng, stress kéo dài.
  • Duy trì hoạt động thăm khám sức khoẻ định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất, nhanh chóng điều chỉnh chế độ sinh hoạt sao cho tốt nhất với sức khoẻ, đồng thời loại trừ những mầm mống gây hại cho sức khoẻ.

Nguồn: ytevietnam.net.vn