Nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường hiện nay

Trong cuộc sống hằng ngày bệnh tiểu đường ít ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nhưng bệnh tiểu đường sẽ gây ra cho bạn những biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời

Ngày 08/12/2017, 08:03:33   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 2956

Khi bệnh tiểu đường phát triển mạnh mẽ nó sẽ gây ra các biến chứng lại vô cùng nguy hiểm, có thể gây tử vong. Hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh tiểu đường sẽ giúp bạn có cách phòng tránh bệnh tiểu đường một cách hiệu quả nhất. Vậy nguyên nhân nào gây bệnh tiểu đường ?

Cơ chế bệnh sinh của bệnh tiểu đường (Đái tháo đường)
Cơ chế bệnh sinh của bệnh tiểu đường (Đái tháo đường)

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 1

Thiếu insulin trong cơ thể trầm trọng

Khi cơ thể bị thiếu insulin thì lượng đường trong máu không được chuyển hóa đến tế bào trong cơ thể,điều này đồng nghĩa là sẽ không sinh ra năng lượng. Khi này Glucose theo máu và được đào thải qua nước tiểu.

 

Như chúng ta đã biết hệ thống miễn dịch có cơ chế bảo vệ cơ thể bằng cách xác định và tiêu diệt vi khuẩn, virus. Nhưng trong một vài bệnh tự miễn dịch, hệ miễn dịch trong cơ thể lại tấn công các tế bào trong cơ thể, và trong bệnh tiểu đường loại 1 thì hệ thống này đã tấn công các tế bào beta trong tuyến tụy làm cản trở hoặc ngưng sản xuất ra insulin của tuyến tụy. Các yếu tố chính của bệnh tiểu đường loại 1.

bệnh tiểu đường để lại biến chứng nguy hiểm
Bệnh tiểu đường để lại biến chứng nguy hiểm

 

Nguyên nhân yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc xác định ai là người có khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 1. Gen bệnh được truyền từ bố mẹ sang con, gen giúp thực hiện tạo ra các protein cần thiết cho hoạt động của các tế bào. Tuy nhiên nguyên nhân gây bệnh tiểu đường, do một số biến thể gen hoặc một vài nhóm gen tương tác với nhau tạo nên nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường.

 

Do hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh

Các tế bào bạch cầu trong hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công tế bào beta, là nguyên nhân cho tuyến tụy suy giảm hoặc mất hẳn chức năng sản xuất insulin. Vì vậy không sản xuất ra được insulin nên đã gây ra bệnh tiểu đường.

Do môi trường, thực phẩm, vi khuẩn, virus và các độc tố: Chính các nguyên nhân yếu tố này gây ra sự phá hủy tế bào beta của tuyến tụy gây nên bệnh lý.

 

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2  là bệnh mãn tính được phát hiện khi cơ thể không còn sản xuất đủ insulin hoặc sự suy giảm về khả năng sử dụng insulin. Có 2 nguyên nhân chính gây nên bệnh tiểu đường loại 2:

 

GEN đóng vai trò quan trọng trong vấn đề tiểu đường lọai 2
GEN đóng vai trò quan trọng trong vấn đề tiểu đường lọai 2

Nguyên nhân bệnh tiểu đường loại 2 do yếu tố di truyền

Theo bác sĩ Chu Hòa Sơn – GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay: GEN đóng vai trò quan trọng đối với bệnh tiểu đường loại 2. Gen hoặc những nhóm gen biến thể có thể tác động làm suy giảm khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy. Do đó, bố hoặc mẹ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thì cũng là nguyên nhân nguy cơ lây sang con cái là rất lớn.

 

Do béo phì và lười vận động là nguyên nhân chính gây tiểu đường

Dư thừa Calo, mất đi sự cân đối calo với hoạt động của cơ thể gây tình trạng kháng insulin. Khi nạp quá nhiều dinh dưỡng vào cơ thể mà không có chế độ vận động hợp lý sẽ tác động tới tuyến tụy và gây áp lực ép tuyến tụy phải sản xuất insulin, trong thời gian dài tuyến tụy sẽ suy yếu và mất dần đi khả năng sản xuất insulin gây nên bệnh tiểu đường. Đối với những người béo phì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuyp 2 cao hơn so với các trường hợp khác.

 Béo phì thừa cân là yếu tố không thể bỏ qua trong bệnh tiểu đường
Béo phì thừa cân là yếu tố không thể bỏ qua trong bệnh tiểu đường


Trên đây là một số nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường hiện nay đã được các chuyên gia y tế chứng minh và không ngừng tìm ra các phương pháp điều trị cũng như phòng tránh bệnh tiểu đường. Nhờ vào các nguyên nhân gây bệnh này mà người dân có thể hạn chế tối đa khả năng mắc bệnh tiểu đường, giúp cuộc sống vui khỏe – có ích!



Nguồn : Trang tin tức Y tế Việt Nam