Ngạc nhiên với tác dụng của thuốc Acyclovir

Thuốc Acyclovir có tác dụng điều trị các bệnh nhiễm trùng do một số loại virus gây ra. Vậy làm sao để sử dụng thuốc đúng cách và hạn chế được các tác dụng phụ?

Ngày 14/03/2018, 02:10:40   Tác giả : Hồng Thắm    Lượt xem: 1735

Acyclovir là một thuốc kháng virus nên được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng. Không những thế thuốc Acyclovir còn giúp cho các vết loét nhanh lành hơn cũng như tác dụng giảm đau.

Ngạc nhiên với tác dụng của thuốc Acyclovir
Ngạc nhiên với tác dụng của thuốc Acyclovir

Thuốc Acyclovir có tác dụng như thế nào?

Acyclovir là loại thuốc có tác dụng trong việc điều trị một số bệnh nhiễm trùng do virus gây ra. Ngoài ra, thuốc còn giúp trị các vết loét xung quanh miệng (gây ra bởi herpes simplex), bệnh zona (gây ra bởi Zona zoster), và thủy đậu. (Cô Lê Thị Hà – giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết).

Bên cạnh đó, chuyên trang sức khỏe và giới tính còn có bài viết về thuốc Acyclovir cũng được sử dụng để điều trị đợt bùng phát herpes sinh dục. Ở những người tái phát thường xuyên, thuốc Acyclovir được dùng để giúp giảm số lượng các đợt tái phát.

Tuy Acyclovir là một thuốc kháng virus nhưng nó không chữa khỏi các bệnh nhiễm trùng. Các virus gây ra các bệnh nhiễm trùng tiếp tục sống trong cơ thể thậm chí giữa các đợt bùng phát.

Ngoài các tác dụng nêu trên, thuốc Acyclovir còn giúp các vết loét lành nhanh hơn, giữ cho vết loét mới không lớn, và làm giảm hiện tượng đau, ngứa. Các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên ở những người có hệ miễn dịch yếu, thuốc Acyclovir có thể làm giảm nguy cơ virus lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể và gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

Cách sử dụng thuốc Acyclovir an toàn

Bên cạnh tác dụng của thuốc Acyclovir mang lại thì nhiều người dùng đặt ra câu hỏi làm sao để sử dụng Acyclovir đúng cách.

Dược sĩ Hà Thị Ngọc đang công tác tại bệnh viện Bạch Mai tư vấn cách sử dụng thuốc Acyclovir như sau:

Có thể uống thuốc kèm hoặc không kèm thức ăn, thường 2 - 5 lần/ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Uống nhiều nước khi dùng thuốc này, trừ khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trong trường hợp sử dụng thuốc ở dạng lỏng nên lắc chai kỹ trước mỗi liều. Nên đo liều lượng bằng dụng cụ đo hoặc thìa đặc biệt. Không dùng muỗng lấy thức ăn để đo lượng thuốc vì có thể bạn sẽ lấy không đúng liều lượng.

Cách sử dụng thuốc Acyclovir an toàn
Cách sử dụng thuốc Acyclovir an toàn

Liều lượng của thuốc Acyclovir tùy thuộc vào từng đối tượng cũng như tình trạng sức khỏe của bạn và khả năng đáp ứng điều trị. Đối với trẻ em, liều lượng cũng được dựa trên trọng lượng cơ thể.

Liều dùng của thuốc Acyclovir như thế nào?

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc tân dược nào, mọi người cũng nên đọc kỹ hướng dẫn hoặc làm theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ để tránh gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Với thuốc Acyclovir được dược sĩ Nguyễn Huyền Trang từng tốt nghiệp Liên thông Cao đẳng Dược tư vấn liều dùng như sau:

Liều dùng thuốc Acyclovir cho người lớn

Liều dùng thông thường cho người lớn bị Herpes Simplex – niêm mạc/hệ miễn dịch:

Đường uống: dùng 200mg uống mỗi 4 giờ (5 lần một ngày) trong 10 ngày hoặc dùng 400mg uống 3 lần/ngày hoặc dùng 200mg uống 5 lần/ngày trong 7-10 ngày. Khi bệnh tái phát dùng 200mg uống mỗi 4 giờ (5 lần/ngày) trong 5 ngày hoặc dùng 400mg uống 3 lần/ngày trong 5 ngày, dùng 800 mg, uống 2 lần/ngày trong 5 ngày, hoặc dùng 800mg uống 3 lần/ngày trong 2 ngày.

Điều trị nhiễm Orolabial HSV cho bệnh nhân nhiễm HIV: dùng 400 mg 3 lần/ngày trong 7 - 14 ngày.

Liều dùng thông thường cho người lớn bị Herpes Simplex viêm não: dùng 10-15 mg/kg cân nặng lý tưởng truyền vào tĩnh mạch mỗi 8 giờ 10 - 21 ngày.

Liều dùng thuốc Acyclovir cho trẻ em

Liều dùng thông thường cho trẻ dưới 3 tháng tuổi: dùng 10-20mg/kg hoặc 500mg/m2 da truyền vào tĩnh mạch mỗi 8 giờ 10 - 21 ngày.

Các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên nên dùng liều 10mg/kg mỗi 12 giờ cho trẻ sơ sinh thiếu tháng.

Điều trị nhiễm HSV da và niêm mạc: dùng 1g uống mỗi ngày trong chia làm 3 - 5 liều trong 7 -14 ngày. Trong trường hợp truyền vào tĩnh mạch (đối với trẻ từ 3 - 11 tháng tuổi) dùng 5-10 mg/kg hoặc 250-500 mg/m2 truyền vào tĩnh mạch mỗi 8 giờ trong 7 -14 ngày.

Với những thông tin được cập nhật trên trang Y tế Việt Nam như vậy, mong rằng mọi người sẽ có thêm kiến thức trong việc sử dụng thuốc Acyclovir và có một sức khỏe tốt.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn