Nếu không muốn tự hại bản thân thì đừng bỏ bữa sáng

Bữa sáng rất quan trọng với sức khỏe của mỗi người, thế nhưng cuộc sống xô bồ khiến mỗi chúng ta đều bị cuốn đi bởi công việc và bỏ quên bữa sáng từ lúc nào chẳng hay.

Ngày 22/03/2018, 01:26:10   Tác giả : Hải Yến    Lượt xem: 110

Nếu không muốn tự hại bản thân thì đừng bỏ bữa sáng

Nếu không muốn tự hại bản thân thì đừng bỏ bữa sáng

Một bữa sáng lành mạnh là phải đảm bảo đầy đủ chất xơ, đạm và chất béo có lợi để cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động và ngược lại, với một bữa ăn sáng không lành mạnh, năng lượng không đủ cung cấp cho cơ thể sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, không tập trung tốt vào công việc. Việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm đúng cách cho bữa ăn sáng hợp lý là thật sự cần thiết, cùng trò chuyện với bác sĩ Nguyễn Hữu Định - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để tìm hiểu về chế độ ăn uống hợp lý cũng như những loại thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Hỏi: Ăn sáng có lợi như thế nào với sức khỏe thưa bác sĩ?

Trả lời:

Chế độ ăn hợp lý là chế độ ăn mà có thể cung cấp đầy đủ năng lượng và dưỡng chất thiết yếu và cần thiết cho cơ thể, giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì chúng ta phải hoạt động nhiều cả thể lực và trí óc, nhưng không phải ăn gì cũng tốt. Nếu không có chế độ ăn uống thích hợp hoặc bỏ qua bữa ăn sáng sẽ khiến lượng vitamin và khoáng chất bị thiếu trầm trọng, đặc biệt là chất sắt và canxi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe...

Với những người ăn sáng đều đặn và có chế độ dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh không những khỏe hơn, vui vẻ hơn và trẻ trung hơn. Bên cạnh đó, ăn sáng hợp lý còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như: Cung cấp đủ năng lượng cho ngày dài hoạt động, giúp tăng cường trí não, ngăn ngừa được ung thư và các bệnh về tim mạch, bên cạnh đó còn giúp giảm cân cho những người sợ béo.

Ngược lại, với những người thường xuyên bỏ bữa sáng hay thậm chí là bỏ luôn bữa sáng thì sẽ khiến cho cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng, sức đề kháng thấp dẫn đến dễ mắc bệnh, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Dạ dày co bóp nhưng do không có thức ăn nên dịch tiết ra lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày, đôi khi kết sỏi ở bộ máy tiêu hóa…Vì vậy, bữa ăn sáng là rất quan trọng, không nên vì lý do là bận công việc hay vì bất cứ lý do gì mà bỏ qua bữa ăn sáng.

Bữa ăn sáng lành mạnh

Bữa ăn sáng lành mạnh

Hỏi: Bác sĩ có thể cho biết bữa sáng nên ăn như thế nào là hợp lý?

Trả lời:

Bữa sáng được xem là bữa ăn chính và quan trọng nhất trong ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì năng lượng dành cho bữa sáng nên đạt 1/3 năng lượng cả ngày. Bữa sáng đảm bảo chất lượng là phải đảm bảo đầy đủ cung cấp đủ 3 nhóm chất là: Tinh bộ, đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng. Tuy nhiên, chất đạm thường được bỏ qua vì có thể gây đầy bụng, nhưng nếu bổ sung nhiều chất đạm vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể được khỏe mạnh và dẻo dai, các axit amin từ chất đạm giúp não bộ hoạt động mạnh, tái tạo khả năng tư duy giúp cho việc học tập và làm việc được hiệu quả.

Để có một sức khỏe tốt thì bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Thế nhưng, không phải ăn gì cũng được hay ăn càng nhiều là tốt vì ăn nhiều sẽ khiến cơ thể khó hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng, gây nên tình trạng thừa dinh dưỡng và tích thành mỡ thừa hay gây nhiều bệnh chuyên khoa nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch, béo phì,… Chính vì những lý do trên mà chúng ta cần có một chế độ ăn uống hợp lý cho một ngày làm việc, đảm bảo cho cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cần thiết, đảm bảo các cơ quan hoạt động bình thường tránh tình trạng thiếu hụt hay dư thừa các chất dinh dưỡng.

Hỏi: Bác sĩ có thể kể tên cụ thể một vài loại thực phẩm điển hình nên tránh không nên ăn vào buổi sáng để bảo vệ sức khỏe hay không?

Trả lời:

Sau một giấc ngủ dài của buổi tối, cơ thể đã tiêu thụ gần như toàn bộ năng lượng được cung cấp trong bữa ăn của ngày hôm trước. Một bữa ăn sáng sẽ giúp cơ thể và não bộ hoạt động tốt hơn, nhưng không phải ăn cái gì cũng tốt. Nếu ăn uống không khoa học sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Dưới đây là 5 loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn vào buổi sáng:

Bữa sáng không nên ăn bánh ngọt

Bữa sáng không nên ăn bánh ngọt

  • Cà phê: Nhiều người hay có thói quen uống cà phê thay cho buổi ăn sáng, nhất là cánh mày râu. Tuy nhiên lại không biết rằng cà phê chứa chất kích thích, làm niêm mạc dạ dày tăng bài tiết axit, thúc đẩy quá trình tiêu hóa nên chỉ thích hợp uống sau khi ăn no.
  • Ngủ cốc: Các loại ngũ cốc như lúa mì, ngô, yến mạch nói chung thường không tốt cho sức khỏe vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Đa số đều chứa nhiều carbohydrate và hầu hết các loại ngũ cốc đều chứa gluten có thể gây nghiện, dẫn đến cảm giác thèm ăn nhiều hơn. Một vấn đề khác đó là ngũ cốc là loại thực phẩm chứa nhiều đường gây hại cho cơ thể nhất là vào buổi sáng. Thay vì ngũ cốc, bạn có thể chọn các loại hạt cho gia đình vào bữa sáng.
  • Bánh ngọt: Bánh ngọt rất tiện lợi, thường được dùng cho những bữa ăn sáng vội vả. Tuy nhiên đay lại là thực phẩm chứa nhiều đường khiến cơ thể tiết insulin lớn hơn gây cảm giác đói hơn, rất dễ khiến bạn cảm thấy mệt mõi, thậm chí tăng cân.
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Sáng sớm là thời điểm dạ dày thường trống rổng, để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày thì bữa sáng không nên ăn các loại thức phẩm chứa nhiều dầu mỡ.
  • Nước ép trái cây: Thói quen uống nước ép trái cây là tốt nhưng cũng phải tùy thời điểm, do hàm lượng đường trong trái cây, ngay cả khi mới ép thì lượng đường tự nhiên cũng có thể rất lớn, điều này là không tốt cho sức khỏe một chút nào.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn