Kỳ lạ: Bệnh nhân chửa ngoài tử cung lạc lên tận lá lách đầu tiên ở Việt Nam

Mới đây, bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội vừa mới tiến hành tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho trường hợp chửa ngoài tử cung lạc lên tận lá lách lần đầu tiên tại Việt Nam.

Ngày 10/12/2017, 08:24:20   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 2640

Trang Y tế Việt Nam cũng cập nhật thông tin về trường hợp hi hữu trên đến các độc giả quan tâm. Được biết, từ trước đến nay, các bác sĩ tại Việt Nam chưa từng ghi nhận trường hợp thai phụ chửa ngoài tử cung mà thai lạc lên tận lá lách như trường hợp này.

Kỳ lạ: Bệnh nhân chửa ngoài tử cung lạc lên tận lá lách đầu tiên ở Việt Nam

Kỳ lạ: Bệnh nhân chửa ngoài tử cung lạc lên tận lá lách đầu tiên ở Việt Nam

Ghi nhận trường hợp chửa ngoài tử cung đầu tiên tại Việt Nam

Theo đó, vào ngày 4/12, bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội cho biết đơn vị vừa tiếp nhận trường hợp một nữ bệnh nhân bị chậm kinh 1 tuần và đến khám tại bệnh viện. Sau khi các bác sĩ cho tiến hành thử và xác định có thai bằng que thử nước tiểu. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp mang thai bình thường như những người khác. Theo đó, bác sĩ cần tiến hành bước kiểm tra bằng cách siêu âm thì bác sĩ không thấy khối thai trong tử cung cũng như ở các vị trí thông thường nếu chửa ngoài tử cung. Điều này khiến bác sĩ tại Bệnh viện Thanh Nhàn hết sức bất ngờ.

Tiếp đó, tin y tế cũng thông tin về việc thông qua việc siêu âm và hội chẩn nhận thấy nữ bệnh nhân có khối thai không nằm ở các vị trí thông thường mà lại nằm ở một vị trí hết sức đặc biệt. Đó chính là vùng trung tâm của lá lách. Vì thế, các bác sĩ tại đây đã quyết định bắt buộc phải phẫu thuật nhằm hạn chế tối đa khả năng khối thai bị vỡ có thể gây nguy hiểm tính mạng cho bệnh nhân. Điều này lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam khiến các bác sĩ rất bất ngờ.

Ghi nhận trường hợp chửa ngoài tử cung đầu tiên tại Việt Na

Ghi nhận trường hợp chửa ngoài tử cung đầu tiên tại Việt Na

Bác sĩ phẫu thuật cắt lá lách bỏ thai cho nữ bệnh nhân

Để giữ tính mạng cho bệnh nhân thì bác sĩ tại bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội buộc phải cắt lá lách để loại bỏ khối thai ngoài tử cung. Theo đó, các bác sĩ cho biết nếu thai chửa ngoài tử cung thì có thể chỉ nằm ở các vị trí như: phần vòi trứng hoặc các vị trí xung quanh, vì thế trường hợp hiếm khi thấy thai có thể lạc lên cao đến tận lá lách. Bởi theo cấu tạo thông của lá lách có thể tái tạo nên sau khi cắt để lấy khối thai, phần lách bệnh nhân sẽ tự tái tạo lại nên sau khi cắt bỏ thành công lá lách để bỏ thai ngoài tử cung thì phần lá lách sẽ tự tái tạo lại nên sức khỏe của bệnh nhân không bị ảnh hưởng nhiều mà có thể ổn định và xuất viện trong một vài ngày tới.

Theo đó, qua khảo sát và thống kê cũng như ghi nhận về sản khoa tại Việt Nam từ trước đến nay thì có thể thấy rằng đây chính là bệnh nhân chửa ngoài tử cung lạc lên tận lá lách đầu tiên ở Việt Nam.

Theo các bác sĩ, qua khảo sát toàn bộ tài liệu về sản khoa đã có ở Việt Nam thì đây là trường hợp đầu tiên thai ngoài tử cung lạc đến lá lách. Hiện tại, trên thế giới cũng mới ghi nhận 9 trường hợp tương tự chửa ngoài tử cung.

Trang Minh