Khuyến cáo mới nhất của CDC về 5 loại vắcxin phổ biến nhất hiện nay

Để phòng tránh bệnh tật nhiều người đã tìm đến các loại vắcxin để tiêm phòng. Tuy nhiên đâu là những loại vắcxin thật sự cần thiết và khi tiêm vắcxin chúng ta cần chú ý những gì?

Ngày 11/10/2018, 06:59:44   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1695

Những loại vắcxin tối quan trọng hiện nay

Những loại vắcxin tối quan trọng hiện nay

Theo tin tức y tế thì mới đây Cơ quan Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) đã có công bố khuyến cáo sử dụng một số vắcxin phổ biến. Những loại vắcxin này là thực sự cần thiết cũng như giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe một cách tối đa.

Vắcxin viêm gan B

Đối tượng dùng: trẻ sơ sinh, nhưng cả người trường thành cũng có thể tiêm Vắcxin viêm gan B

Độ tuổi tiêm mũi đầu tiên: trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Số liều 3

Những lưu ý đặc biệt: vắcxin viêm gan B nhằm bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc bệnh viêm gan B truyền qua máu hoặc các chất dịch khác của cơ thể. Tại Mỹ có 1,25 triệu người bị bệnh viêm gan b mãn tính. 36% những người này bị nhiễm bệnh ngay từ khi còn nhỏ. Có tới 25% người nhiễm bệnh ở độ tuổi sơ sinh đã chết khi trưởng thành vì vậy việc tiêm phòng vắcxin đặc biệt quan trọng.

Vắcxin bạch hầu, ho gà và uốn ván

Đối tượng dùng: trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ và cả người trưởng thành

Độ tuổi tiêm mũi đầu tiên: 2 tháng tuổi. Số liều: 5.

Lưu ý: Đây là loại vắcxin kết hợp chống lại ba bệnh truyền nhiễm ở người là bạch hầu, ho gà và uốn ván. Ho gà là căn bệnh rất dễ lây lan, gây ho kéo dài từ hai tuần trở lên, kèm theo nôn mửa. Ho gà nguy hiểm nhất ở trẻ sơ sinh và có thể dẫn đến viêm phổi, tổn thương não, co giật và tử vong. Vì thế việc tiêm chủng giúp trẻ ngăn ngừa được bệnh ho gà và các bệnh có liên quan từ 80 – 90 %. Vì thế chúng ta cần  tiêm phòng theo khuyến cáo của cơ sở y tế khi trẻ mới trào đời.

Vắcxin ngừa sởi, quai bị, rubella

Nhóm dùng chính: trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ người trưởng thành

Độ tuổi dùng liều đầu tiên: 12 tháng tuổi. Số lượng liều: 2.

Lưu ý: Để nhằm đảm bảo sức khỏe giới tính cho trẻ nhỏ, hầu hết các cơ sở y tế hiện nay đều khuyến cáo các bậc cho mẹ nên tiêm cho trẻ vắcxin ngừa sởi, quai bị, rubella. Bởi đây là 3 căn bệnh nguy hiểm. Sởi gây bệnh cho não, hoặc tổn thương não. Quai bị gây viêm cực kỳ đau đớn của tuyến nước bọt, gây viêm tuyến tụy và tinh hoàn cũng như tổn thương não và tử vong. Rubella gây ra các hạch bạch huyết, phát ban da và đau khớp.

Cha mẹ cần cho trẻ tiêm đầy đủ để con phòng tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm

Cha mẹ cần cho trẻ tiêm đầy đủ để con phòng tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm

Vắcxin phòng thủy đậu Varicella

Nhóm dùng chính: trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ và tất cả mọi người

Độ tuổi dùng liều đầu tiên: 12 tháng tuổi. Số liều: 2.

Lưu ý đặc biệt: Thủy đậu là một căb bệnh nhiễm trùng rất dễ lây lan. Trung bình cứ 1.000 trường hợp nhiễm thì có 5 phải nhập viện. Hầu hết các ca nhập viện đều ở độ tuổi 1 - 4, đây chính là lý do chủng ngừa vắcxin Varicella cho trẻ em là rất quan trọng. Ngoài nhiễm trùng da, VZV còn có thể gây bệnh viêm phổi. Vì thế nên việc tiêm phòng Vắcxin phòng thủy đậu Varicella cũng đều hết sức cần thiết.

Vắcxin phòng cúm

Nhóm dùng chính: trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, người lớn và người cao tuổi.

Độ tuổi dùng liều đầu tiên: 6 tháng tuổi. Số liều: 1 hoặc 2

Lưu ý đặc biệt: Cúm là một căn bệnh khá thường gặp. Theo CDC, hàng triệu người bị cúm mỗi năm, hàng trăm ngàn người phải nhập viện và hàng ngàn hoặc hàng chục ngàn người chết do các nguyên nhân liên quan đến cúm. Ngay cả những người khỏe mạnh cũng có thể bị bệnh nặng vì cúm và lây lan sang người khác. Do vậy, việc chủng ngừa là rất quan trọng, không chỉ cho chính bản thân, cho gia đình mà còn mang lại lợi ích chung cho toàn xã hội.

Được biết ngoài những loại Vắcxin quan trọng trên thì trong quá trình nuôi dạy trẻ cha mẹ cũng có thể tiêm cho con thêm một số loại vắcxin khác như: Vắcxin phòng viêm gan A, Vắcxin ngừa Rotavirus, Vắcxin bại liệt bất hoạt, Vắcxin cộng hợp phế cầu khuẩn, đây đều được xác định là những căn bệnh dễ mắc và có nguy cơ lây lan nhanh nhất hiện nay.

Nguồn: ytevietnam.net.vn