Khó chịu dạ dày vào buổi sáng thì phải làm sao?

Mỗi sáng thức dậy, bạn luôn cảm thấy khó chịu hoặc một cơn đau dạ dày khiến bạn không thoải cho bắt đầu ngày mới. Vậy nguyên nhân và khắc phục tình trạng này ra sao?

Ngày 10/01/2018, 02:42:59   Tác giả :     Lượt xem: 816

Một buổi sáng tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới nhưng bạn lại cảm thấy khó chịu ở dạ dày làm bạn cảm thấy mệt mỏi và không còn năng lượng để làm việc. Bài viết sau sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng khó chịu đau dạ dày vào buổi sáng để lấy lại năng lượng cho một ngày dài làm việc.

Khó chịu dạ dày vào buổi sáng thì phải làm sao?

Khó chịu dạ dày vào buổi sáng thì phải làm sao?

Vì sao khó chịu dạ dày vào buổi sáng?

Theo báo Y tế Việt Nam cho biết ở những phụ nữ mang thai giai đoạn đầu, đau bụng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng khó chịu dạ dày thường xảy ra lần đầu tiên vào buổi sáng thức dậy. Biểu hiện khó chịu dạ dày vào buổi sáng thường không gây hiểm cho thai kỳ mặc dù bà bầu cảm thấy buồn nôn khó chịu và không thoải mái. Nhưng sau 3 tháng đầu của thai kỳ, triệu chứng này sẽ giảm đi và không còn.

Hội chứng ruột kích thích: là một chứng rối loạn tiêu hóa mãn tính khiến thức ăn di chuyển xuống quá nhanh qua đường tiêu hóa. Thông thường, tình trạng này không tạo ra những tổn thương nào trong đạ tràng; tuy nhiên, có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu dạ dày vào buổi sáng thức dậy và gây ra tình trạng tiêu chảy. những thay đổi thói quen trong ăn uống sinh hoạt hoặc căng thẳng, mệt mỏi có thể làm các triệu chứng ruột kích thích xuất hiện thường xuyên hơn nếu như bạn mất ngủ thì có thể làm các triệu chứng này trầm trọng hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng chế độ dinh dưỡng ăn nhiều chất xơ và dành thời gian thư giãn trước khi đi ngủ có thể giúp bạn ngăn ngừa những cảm giác này.

Khi lớp niêm mạc trong dạ dày bị kích thích kéo dài sẽ gây ra bệnh viêm dạ dày. Bệnh có các biểu hiện như: ợ nóng, đau bụng, buồn nô, nôn, ăn uống khó tiêu. Những người hay uống rượu hay tiêu thụ một lượng lớn cà phê trong ngày hoặc những người hút thuốc lá trước khi đi ngủ cũng có những vấn đề liên quan đến viêm dạ dày và làm cho cho những triệu chứng kể trên trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Khả năng mắc viêm dạ dày cũng tăng lên với những người bị bệnh tự miễn dịch hoặc dùng quá nhiều thuốc chống viêm không steroid.

Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có thể gây ra cơn đau dạ dày mỗi buổi sáng và bạn cảm thấy đau hơn khi nằm xuống. Khi bạn mắc bệnh GERD, dịch trong dạ dày có thể đi ngược trở lại vào thực quản và gây ra các triệu chứng liên quan dạ dày thực quản. Những cơn đau dạ dày và ợ nóng có thể đánh thực bạn dậy khi đang ngủ ngon tạo thêm những căng thẳng, mệt mỏi do mất ngủ, ngủ không đủ giấc. những hiện tượng đau rát vùng thượng vị do trào ngược axit có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vấn đề nghiêm trọng hơn như loét dạ dày hay loét thực quản. Bạn nên nâng đầu khi ngủ, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý là cách làm giảm triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày vào buổi sáng.

Những người mắc bệnh viêm túi mật nhiều khi khiến bạn có một cơn đau dạ dày vào buổi sáng. Túi mật là một cơ quan hình quả lê nằm bên dưới gan, làm nhiệm vụ lưu trữ mật, mật có tác dụng tham gia tiêu hóa chất béo trong ruột non. Bệnh viêm túi mật cấp tính là một tình trạng viêm và gây sưng túi mật gây nên các biểu hiện đau bụng nặng nề và có thể lan tỏa ra sau lưng.

Uống nước làm giảm khó chịu dạ dày vào buổi sáng

Uống nước làm giảm khó chịu dạ dày vào buổi sáng

3 cách xử trí tự thực hiện tại nhà khi bạn khó chịu dạ dày vào buổi sáng

Trên tin tức Y tế cho hay, việc sử dụng thực phẩm giàu tinh bột như: gạo, yến mạch, khoai tây có thể giúp dịu dạ dày của bạn. Bạn hãy thử ăn sáng bằng 1 bát cháo yến mạch, sắn dây hay 1 bát cháo gạo điều này giúp làm dịu dạ dày và hy vọng làm cho đau dạ dày có thể biến mất. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, hãy thử bánh quy mặn, chúng giúp hấp thụ acid dạ dày và làm giảm đau hay ăn sữa chua chứa nhiều vi khuẩn sống giúp cân bằng hệ thống vi khuẩn đường ruột, điều này sẽ giúp giảm bớt đau dạ dày.

Bạn có thể uống 1 ly nước và uống từ từ, không uống quá nhanh sẽ gây sốc cho dạ dày rỗng. Hoặc bạn có thể sử dụng nước trái cây hay đồ uống thể thao để bổ sung thêm chất dinh dưỡng hoặc chất điện giải mà bạn có thể bị thiếu.

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn thì nên làm mọi cách để nôn ra những thực phẩm không hợp đang chứa trọng dạ dày, việc nôn như vậy sẽ làm dịu dạ dày nhanh chóng. Bạn có thể chườm nóng dạ dày cũng có tác dụng làm dịu dạ dày. Hoặc bạn có thể tập thể dục buổi sáng bằng những động tác như: tập thể dục cổ, đầu có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày.

Nguồn: Tin Tức Y Tế Việt Nam