Giải pháp cho mẹ bầu bị tụ dịch dưới màng nuôi

Tụ dịch màng nuôi là một triệu chứng dọa sảy thai đầu tiên ở phụ nữ mang thai. Vậy khi bị tụ dịch màng nuôi mẹ bầu nên làm gì để đảm bảo sự an toàn cho thai nhi ?

Ngày 07/01/2019, 08:18:50   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 3754

  Hình ảnh tụ dịch màng nuôi
  (Hình ảnh tụ dịch màng nuôi)

Dấu hiệu tụ dịch màng nuôi là gì?

Hầu hết các trường hợp, chảy máu âm đạo là một trong một vài dấu hiệu nhận biết đầu tiên. Bạn nên gọi bác sĩ hoặc đến viện thăm khám ngay nếu bị chảy máu vì đây rất có thể là một trong những triệu chứng dọa sảy thai sớm. Trong một vài trường hợp lượng máu tụ không lớn, mẹ bầu phải siêu âm mới phát hiện được hiện tượng này. Vẫn có một vài trường hợp một vài cục máu nhỏ tự tiêu và không gây hại gì cho sức khỏe mẹ và bé.

 

Nguyên nhân gây tụ dịch dưới màng nuôi

Đến nay nguyên nhân chính xác dẫn đến tụ máu màng nuôi vẫn chưa được xác định. Tuy vậy, dưới góc nhìn chuyên môn, các nhà khoa học cho rằng tuổi tác của người mẹ là một nguy cơ lớn dẫn đến tình trạng này. Trong đó, có vài trường hợp là do trong 3 tháng đầu thai kỳ, trứng đã tự tách khỏi tử cung và hình thành nên tụ máu. Chính vì vậy các chuyên gia sản khoa đều khuyên phụ nữ nên có mang trong độ tuổi sinh đẻ từ 24-28 tuổi để thai nhi có đủ điều kiện sinh trưởng tốt nhất.

Tụ dịch màng nuôi thường gặp ở phụ nữ có nội tiết kém hoặc người đang mang thai nhưng thường xuyên phải vận động mạnh khiến cho thành từ cung sẽ bị rỉ máu ,có người thì bị máu hồng chảy ra ngoài báo hiệu nhưng có một vài người máu sẽ tụ lại bám trong tử cung hoặc bám ngay dưới túi ối hoặc bánh rau,dịch này nếu tăng dần sẽ gây co bóp tử cung đẩy phần máu tụ đấy ra ngoài nhưng dễ kéo theo cả khối thai bị kéo ra cùng gây sảy thai.

 

Một vài biến chứng có thể xảy ra khi bị tụ dịch dưới màng nuôi

Ngoài việc chảy máu âm đạo, một vài trường hợp tụ máu nhẹ thường không gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên, trong trường hợp nghiêm trọng, tụ dịch màng nuôi có thể gây sảy thai, sinh non hoặc làm hạn chế sự phát triển của thai nhi.

 

Làm gì khi bị tụ dịch dưới màng nuôi?

Một vài phụ nữ mang thai đang có dấu hiệu tụ dịch màng nuôi cần được kiểm tra và theo dõi cẩn thận tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Mẹ bầu cần được nghỉ ngơi tuyệt đối trong thời gian này để theo dõi tình trạng tụ dịch.

Dấu hiệu cảnh báo tụ dịnh màng nuôi
(Dấu hiệu cảnh báo tụ dịnh màng nuôi)

Ngoài ra, chị em cần tránh các hoạt động thể lực như tập thể dục mang vác vật nặng. Đồng thời chị em mang thai giai đoạn này nên uống nhiều nước và hấp thụ chất xơ bằng phương pháp đơn giản là ăn nhiều hoa quả giúp tránh tình trạng táo bón trong khi mang thai. Bên cạnh đó mẹ bầu cần giữ tinh thần bình tĩnh trong mọi trường kể cả tình huống xấu nhất là sảy thai. Tinh thần phấn chấn và lạc quan có thể giúp bạn và bé yêu rất nhiều trong lúc này.

 

Bị tụ dịch màng nuôi mẹ bầu nên ăn gì là tốt nhất?

Chọn thực phẩm dễ tiêu hóa
Trong 3 tháng đầu mang thai đây chính là giai đoạn nhạy cảm nhất, đặc biệt là khi phát hiện tụ dịch màng nuôi lên đến 12mm thì mẹ bầu nên chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm, hạt dễ tiêu mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng như: các loại ngũ cốc, yến mạch, các loại đậu, hạt chia, trái cây… giúp tử cung hạn chế co bóp.

Bổ sung đầy đủ 4 nhóm thực phẩm:

  • Nhóm chất bột
  • Nhóm chất đạm
  • Nhóm chất béo
  • Nhóm vitamin khoáng chất

Đừng quên bổ sung các loại vitamin A, B, C, D, E, K… canxi (từ sữa, trứng, váng sữa, sữa chua…), Acid folic, Protein, chất đạm, sắt (từ lòng đỏ trứng gà, thịt bò), kẽm…

Sử dụng củ gai tươi chữa tụ dịch màng nuôi
Củ gai tươi là bài thuốc dân gian an thai hiệu quả. Ngày nay củ gai còn được phát hiện là một bài thuốc thần kì trong việc phòng tránh và chữa trị tụ dịch màng nuôi.

Bác sĩ YHCT Nguyễn Hữu Định (Trường Cao đẳng Y dược Pasteur) cho biết, các thành phần hóa học có trong rễ sẽ giúp kích thích buồng trứng sản sinh hormone estrogen và progesterone. Đây là 2 nội tiết tố vô cùng quan trọng giúp nội mạc thành tử cung dày lên. Đồng thời giúp phôi thai bám chắc vào tử cung phát triển nhanh chóng và khỏe mạnh để nhanh chóng lấp đầy khoảng trống giữa nhau thai và tử cung, ngăn không cho tụ dịch màng nuôi hình thành và phát triển.

 

Sử dụng củ gai tươi chữa tụ dịch màng nuôi
(Sử dụng củ gai tươi chữa tụ dịch màng nuôi)


Đặc biệt nếu đang sử dụng phác đồ điều trị của bác sĩ, các chị em vẫn có thể sử dụng bài thuốc từ củ gai tươi. Bởi vì bản chất củ gai có tính hàn, vị ngọt không độc, không có tác dụng phụ khi dùng chung với các loại thuốc Tây.

Mỗi ngày, mẹ bầu lấy 150-200g củ gai tươi, sơ chế sạch vỏ, cắt miếng nhỏ bỏ vào với 1 lít nước, đun sôi 30p rồi gạn nước ra uống 3 lần sáng - trưa - tối. Duy trì tốt cách điều trị này, vết tụ dịch dưới màng nuôi sẽ nhanh chóng tan biến.

 

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp