Chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách trong mùa đông

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa đông là điều vô cùng quan trọng và mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ.

Ngày 31/08/2017, 06:21:33   Tác giả :     Lượt xem: 877

Để cơ thể các bé được bảo vệ và chống lại những căn bệnh của mùa đông, các bậc cha mẹ cần lưu ý một số điều sau khi chăm sóc trẻ.

Giữ ấm cho trẻ vào mùa đông là điều rất cần thiết

Giữ ấm cho trẻ vào mùa đông là điều rất cần thiết

Giữ ấm cho cơ thể cho bé

Giữ ấm cho trẻ là một trong những bí quyết chăm sóc trẻ mới sinh. Đặc biệt vào mùa đông  khi nhiệt độ xuống thấp, việc giữ ấm cho trẻ lại càng trở nên quan trọng hơn, nhất là phải giữ ấm tốt  hai bàn chân, ngực, cổ và đầu, tránh ra gió.

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và dễ bị cảm lạnh, ho, sốt nên cần mặc nhiều áo để giữ ấm cho bé. Bé thường hay ngọ nguậy do vậy bạn phải chú ý cài áo cho bé cẩn thận để áo không bị bung ra.

Nếu bạn ủ bé quá kỹ, mồ hôi ra nhiều mà được lau khô chúng sẽ bị thấm vào cơ thể, khiến bé bị lạnh dễ dẫn đến viêm phổi. Bởi vậy thường xuyên kiểm tra bé có bị ra mồ hôi hay không là điều hết hức cần thiết.

Đặc biệt mùa đông các bạn không nên quấn tã giấy cho bé. Hoặc nếu có quấn tã thì nên chú ý thay cho bé thường xuyên để tránh cho cơ thể bé bị lạnh vì tã ướt quá lâu.

Trong phòng của bé cũng cần duy trì nhiệt độ 26-28 độ C, ấm áp, thoáng nhưng không được có gió lùa.  Có thể sử dụng điều hòa, lò sưởi, quạt sưởi, nhưng không dùng bếp than vì khí CO2 sẽ gây độc cho bé.

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm vì vậy dễ bị cảm lạnh, ho và sốt. Vào mùa lạnh, cần mặc nhiều áo để giữ ấm cho bé (Ảnh minh họa)

Vệ sinh thân thể cho bé thật sạch

Vào mùa đông các mẹ thường sợ bé lạnh nên đóng bỉm cho bé suốt ngày đêm hoặc ít tắm cho bé. Tuy nhiên đây không phải là cách chăm sóc bé tốt, thậm chí là một sai lầm phổ biến.

Trẻ mới sinh việc tắm hàng ngày là rất cần thiết, vì lúc này cơ thể trẻ vẫn còn nhiều chất nhầy bám vào cơ thể, nếu không được tắm sạch cơ thể sẽ dễ bị bít lỗ chân lông, gây viêm nhiễm.

Khi tắm cho bé, cần chú ý đóng kín phòng, tránh gió lùa, nếu dùng điều hòa thì nên bật trước đó khoảng 30 phút cho nhiệt độ trong phòng ấm lên. Nhiệt độ phù hợp để tắm cho trẻ là từ 36-37 độ C.

Vệ sinh cho bé là điều hết sức cần thiết

Vệ sinh cho bé là điều hết sức cần thiết

Cho bé bú đủ sữa mẹ

Cách nuôi con thông minh trong mùa đông là phải cho con bú đủ sữa mẹ. Khi trẻ bị đói cơ thể sẽ dễ dàng bị nhiễm lạnh và mắc bệnh hơn. Nên cho bé bú trong phòng kín gió nhưng thoáng đãng, đắp một tấm chăn nhẹ cho cả hai mẹ con khi cho bé bú.

Vào mùa đông, bé cần được bú no để sản sinh nhiệt lượng đủ để làm ấm cơ thể nên bạn cần thật lưu ý xem bé có đói không, từ đó cho bé bú kịp thời. Các bé sơ sinh thường 30 phút là lại ti mẹ một lần như vậy mới không bị đói.

Giữ da bé luôn khô thoáng

Mùa đông, da của trẻ sơ sinh trở nên rất khô. Để da của bé mềm mại và không bị phát ban, mẹ phải giữ da bé luôn khô thoáng và sạch sẽ. Chú ý thay tã liên tục cho trẻ. Dùng phấn rôm trên bộ phận nhạy cảm và lưng để ngăn ngừa phát ban. Ngoài ra, không để quần áo ướt vì có thể gia tăng nguy cơ cảm lạnh và sốt. Thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm cho bé. Đừng quên thoa dầu dưỡng trước khi tắm để làm mềm da, giữ bé được ấm áp.

Cho bé ở trong nhà tránh lạnh

Mùa đông bạn nên để bé ở trong nhà. Mùa đông không tốt cho sức khỏe của cả bà mẹ lẫn bé mới sinh. Vì vậy, để tránh những vấn đề sức khỏe và chăm sóc cho trẻ, mẹ nên ở trong nhà càng nhiều càng tốt, thi thoảng vào những ngày nắng bạn có thể ngồi dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp trong ngày để hấp thụ vitamin D và cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn trên da và quần áo.

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa đông không quá khó mẹ chỉ cần có kiến thức hiểu biết và chú ý một chút là được. Vì cơ thể bé lúc mới sinh còn rất non yếu nên các mẹ phải thật cẩn thận khi chăm sóc con nhé.

Nguồn: ytevietnam.net.vn