Điểm tên những thực phẩm vàng cho bệnh nhân đục thủy tinh thể

Khi mắc phải bệnh đục thủy tinh thể ngoài việc tìm ra phương pháp điều trị phù hợp thì người bệnh cần có một chế độ dinh dưỡng thật khoa học với những thực phẩm nên dùng.

Ngày 06/04/2018, 01:24:47   Tác giả :     Lượt xem: 1274

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên bệnh mù lòa trên thế giới. Đây là bệnh thường gặp ở người già, tuy nhiên thời gian gần đây, căn bệnh này vẫn xảy ra ở trẻ em, có thể là do bẩm sinh hoặc do chấn thương về mắt.

Điểm tên những thực phẩm vàng cho bệnh nhân đục thủy tinh thể

Điểm tên những thực phẩm vàng cho bệnh nhân đục thủy tinh thể

Với những người bị bệnh đục thủy tinh thể, chế độ dinh dưỡng hàng ngày rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiến triển của bệnh. Vì vậy việc bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt là vô cùng cần thiết, nhằm hạn chế sự hình thành và tiến triển của bệnh, giữ cho đôi mắt luôn khỏe đẹp, tránh được nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Dinh dưỡng phù hợp sẽ làm chứng bệnh ngày một thuyên giảm, ngược lại bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn. Cùng trò chuyện với bác sĩ Nguyễn Thị Hậu – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để tìm hiểu về chế độ ăn uống hợp lý cũng như những loại thực phẩm không nên ăn khi mắc bệnh đục thủy tinh thể để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Hỏi: Thưa Bác sĩ, với bệnh nhân bị đục thủy tinh thể nên có chế độ ăn như thế nào là hợp lý? 

Trả lời:

Theo các Bác sĩ chuyên khoa thì võng mạc mắt, đặc biệt là điểm vàng và thủy tinh thể được cho là môi trường luôn có sự tích tụ chất oxy hóa, hay còn gọi là gốc tự do - kết quả của những sản phẩm thải được sinh ra trong quá trình trao đổi chất giữa các tế bào. Nếu không được “dọn dẹp”, chúng sẽ là những tác nhân chính gây tổn thương võng mạc và làm thay đổi cấu trúc của thủy tinh thể khiến tầm nhìn suy giảm. Vì vậy, việc bổ sung thêm các chất chống oxy hóa trong thực phẩm ăn hàng ngày là rất cần thiết, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể tiến triển. Chế độ dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa và các dưỡng chất tốt cho mắt sẽ có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho mắt, bảo vệ mắt, giúp phòng ngừa các bệnh về mắt. Người bị căn bệnh này thường bị thiếu vitamin C, vitamin A, kẽm...

Hỏi: Bác sĩ có thể cho biết người bị đục thủy tinh thể nên ăn những thực phẩm như thế nào?

Trả lời:

Bằng cách bổ sung đầy đủ những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, đôi mắt sẽ được bảo vệ tốt hơn, tránh được nguy cơ tổn thương bởi các gốc tự do có hại, đồng thời, tình trạng vẩn đục dịch kính cũng được cải thiện đáng kể. Những nhóm thực phẩm dưới đây nên được bổ sung vào thực đơn hàng ngày:

Điều trị bệnh đục thủy tinh thể

Điều trị bệnh đục thủy tinh thể

Thực phẩm chứa hoạt chất chống oxy hóa Alpha Lipoic Acid

Alpha lipoic acid (ALA) là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, thấm rất tốt vào các mô mắt, bảo vệ và duy trì sự trong suốt của dịch kính. Người bệnh có thể bổ sung ALA trong các loại thực phẩm như:

  • Rau, củ, quả màu sậm chẳng hạn như: Khoai tây, cà chua, cà rốt, bông cải xanh, táo, cam, chuối, rau bina, súp lơ,…
  • Thịt bò, pho mát, trứng, thịt gia cầm, cá ngừ…
  • Thực phẩm bảo vệ sức khỏe dạng viên uống chứa ALA kết hợp các dưỡng chất thiết yếu cho mắt.

Thực phẩm chứa Lutein và Zeaxanthin

Lutein và Zeaxanthin là 2 chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều nhất ở võng mạc và điểm vàng, có tác dụng bảo vệ mắt tránh khỏi những tác hại từ ánh nắng mặt trời. Một số thực phẩm giàu Lutein và Zeaxanthin như: rau bina, củ cải xanh, ngô, xà lách, cà rốt, đậu xanh, trứng, bắp, đậu Hà Lan,…

Thực phẩm giàu beta caroten, vitamin A, C, E

  • Beta caroten là tiền chất của vitamin A, một chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Những thực phẩm giàu vitamin A nên ăn như: Rau có màu xanh đậm, bí, rau diếp, khoai lang, ớt chuông, đu đủ, dầu gan cá, thịt bò,…
  • Vitamin C hỗ trợ tăng khả năng hấp thu Lutein, giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của các tế bào thần kinh thị giác, và hoạt động như một bộ lọc ánh sáng cực tím trong mắt, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục dịch kính và các bệnh mắt khác. Một chế độ dinh dưỡng với những thức ăn giàu ngũ cốc, chuối, bơ, cà rốt, cam, chanh, bưởi, kiwi,… được các nhà khoa học khuyến cáo người bệnh nên thực hiện.
  • Vitamin E cũng là một trong những chất chống oxy hóa tốt cho người bệnh đục dịch kính. Vitamin E thường được bổ sung thông qua các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ cười…; dầu thực vật (oliu, hướng dương, ngô, mầm lúa mì…), bông cải xanh, bơ, bí, đậu hũ, rau lá màu xanh…

Mắc bệnh đục thủy tinh thể nên ăn gì?

Mắc bệnh đục thủy tinh thể nên ăn gì?

Thực phẩm giàu Omega – 3

Omega – 3 là một acid béo được tìm thấy nhiều trong cá trích, cá thu, cá hồi, cá nhám,… có tác dụng chống oxy hóa, phòng ngừa các bệnh chuyên khoa về mắt hiệu quả. Những người thực hiện một chế độ ăn với nhiều thực phẩm giàu omega – 3 được chứng minh là ít mắc bệnh đục dịch kính hơn những người khác.

Thực phẩm giàu Taurine

Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, bổ sung taurine ngoại sinh giúp tăng cường thị lực, cải thiện tầm nhìn, phòng và điều trị đục dịch kính do chấn thương, tuổi già và nhiễm xạ,… Thực phẩm chứa nhiều taurine mà người bệnh đục dịch kính nên ăn hàng ngày là thịt bò, thịt lợn, tôm, cua, cá,…

Hỏi: Thưa Bác sĩ, với bệnh nhân bị đục thủy tinh thể nên kiêng những loại thực phẩm gì để tránh tình trạng bệnh nặng thêm? 

Trả lời:

Với kinh nghiệm của một giảng viên đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, tôi cho rằng cần phải giảm bớt các thực phẩm chứa đường tinh chế bao gồm nước ngọt, nước ép trái cây có đường, sữa… vì chúng có thể làm thiếu hụt glutathione và vitamin C, góp phần gây nên bệnh đục thủy tinh thể.

Tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều giàu mỡ cũng là nguyên tắc quan trọng để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tránh nguy cơ làm gia tăng đục thủy tinh thể, béo phì cũng như nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Giảm nattri: Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sydney (Australia) đã tìm thấy bằng chứng cho thấy lượng muối cao có thể làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn