Bệnh đau mắt đỏ có thể lây qua những đường nào?

​​​​​​​Bệnh đau mắt đỏ là bệnh truyền nhiễm với phương thức và tốc độ lây lan nhanh đến chóng mặt khiến nhiều người không khỏi lo sợ. Vậy bệnh sẽ lây lan qua những đường nào?

Ngày 24/09/2017, 08:43:55   Tác giả :     Lượt xem: 4410

Bệnh đau mắt đỏ hoàn toàn có thể phòng chống được nếu biết những con đường lây lan của chúng. Theo các chuyên gia y tế, bệnh đau mắt đỏ có thể lây từ người bệnh sang người bình thường qua những con đường dưới đây:

Đau mắt đỏ lây qua những đường nào

Đau mắt đỏ lây qua những đường nào

Bệnh đau mắt đỏ lây qua những đường nào phổ biến nhất?

Nhiều người chưa rõ bệnh đau mắt đỏ có bị lây không những vẫn chủ quan không có ý thức phòng bệnh. Chỉ với sơ suất nhỏ như cần cầm, nắm, chạm vào những vật dụng nhiễm nguồn bệnh như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại; đồ vật, đồ dùng cá nhân của nguời bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt hay dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối là có thể lây bệnh bệnh có khả năng cao lây cho những người thân trong gia đình thậm trí là ra cả cộng đồng. Phải hiểu đau mắt đỏ lây qua đường nào mới có thể hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Xét trên góc độ trực quan bệnh đau mắt đỏ lây như thế nào?

Dùng chung khăn mặt, chậu rửa mặt, nguồn nước, bắt tay người bệnh. Các vật trung gian như ruồi, nhặng, ấm chén, bát đũa... là con đường trực tiếp làm bệnh phát tán và lây lan diện rộng. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khách quan khác như sử dụng nguồn nước bị nhiễm mầm bệnh như ao, hồ, bể bơi hay là thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, vào miệng cũng đủ để bệnh có thể lây.

Bệnh đau mắt đỏ lây như thế nào

Bệnh đau mắt đỏ lây như thế nào

Nhiều người đang tỏ ra lo lắng và đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề đau mắt đỏ lây qua đường nào cách phòng ra sao vì hằng ngày họ phải đi bằng các phương tiện công cộng và làm việc ở những nơi đông người. Như đã noi ở trên có khá điều con đường lây bệnh và những nơi đông người như thế chính là mầm mống lấy bệnh lý tưởng cần phải hạn chế qua lại khi dịch bệnh bùng phát.

Bệnh đau mắt đỏ có khả năng lây qua đường hô hấp?

Đau mắt đỏ là một bệnh chuyên khoa do virus gây ra nên việc lây qua đường hô hấp là không ngoại lệ. Trong quá trình người bệnh nói chuyện hoặc ho, nhảy mũi, virus bán theo tia nước bọt đi ra ngoài. Đây chính là nguyên do khi tiếp chuyện hoặc đứng sát người bệnh dễ bị lây đau mắt đỏ, chứ không nhất thiết là nhìn vào mắt người bệnh là bị lây như những lời đồn.

Đau mắt đỏ có khả năng lây qua đường hô hấp không?

Đau mắt đỏ có khả năng lây qua đường hô hấp không?

Việc đeo kính màu đen hay kính dâm không có tác dụng khi người bị bệnh đau mắt đỏ tiến gần, thậm chí nó còn làm khô mắt nên mọi người cần lưu ý kỹ điểm này.

Một số phương pháp để không bị lây khi có người nhà bị đau mắt đỏ

Nhiều gia đình có người nhà bị đau mắt đỏ chủ quan khi chưa biết đau mắt đỏ lây qua đường nào cứ để cho người bệnh nằm đó không đi khám dẫn đến tình trạng lây hết sang người xung quanh. Do vậy để hạn chế tối đa việc này khi trong nhà có người mắc bệnh đau mắt đỏ bất kể là người lớn hay trẻ nhỏ đều phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, cẩn thận. Theo khuyến cáo của bộ y tế sau khi người nhà được chuẩn đoán bị đau mắt đỏ cần phải thực hiện đầy đủ những cách dưới đây liên tục trong 10 ngày:

  • Thường xuyên phải rửa tay bằng xà phòng và nước ấm nhiều lần trong ngày.

  • Tuyệt đối không dụi hoặc sờ vào mắt bị nhiễm trùng. Nếu thấy một bên mắt đã nhiễm trùng, không được sờ vào mắt kia. Rửa tay ngay khi sờ vào mắt hoặc mặt người bệnh.

  • Dùng khăn giấy thay vì khăn vải và khăn lông để rửa và lau khô tay và mặt. Nên để ra một chỗ riêng biệt giữ kỹ sao cho người khác không dùng khăn lông và khăn mặt của người bị đau mắt đỏ.

  • Cần giặt tất cả khăn mặt và ga giường của người bị nhiễm trùng riêng rẽ không giặt chung với đồ của gia đình. Nên dùng bột giặt kết hợp với trần qua nước nóng 100 độ c, và sấy khô trong máy sấy nóng (nếu có máy sấy).

Trên đây là những thông tin về con đường lây lan của bệnh đau mắt đỏ. Hy vọng có thể giải tỏa nỗi băn khoăn của nhiều người như bệnh đau mắt đỏ lây qua đường nào qua đó giúp mọi người có thể phòng tránh dịch bệnh tốt để bệnh không lây lan sang những người xung quanh.    

Nguồn: ytevietnam.net.vn