Dấu hiệu nhận biết bệnh máu nhiễm mỡ và dinh dưỡng cho người bệnh

Bệnh máu nhiễm mỡ xảy ra khi nồng độ, hàm lượng mỡ trong máu bao gồm Triglyceride, cholesterol tăng cao dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid trong máu.

Ngày 31/03/2018, 02:13:22   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1338

Nhận biết các dấu hiệu máu nhiễm mỡ cũng như nguyên nhân hình thành để đưa ra các phương pháp điều trị tốt nhất đảm bảo sức khỏe cho con người.

Cách nhận biết máu nhiễm mỡ cao ở bệnh nhân

Bệnh máu nhiễm mỡ cao thường không có các triệu chứng rõ rệt bệnh có thể xảy ra với các đối tượng không kể người gầy, béo. Nhưng các đối tượng béo phì, thừa cân nguy cơ máu nhiễm mỡ sẽ cao hơn. Bệnh rất khó phát hiện nếu không thực hiện các xét nghiệm máu sẽ khó phát hiện ra. Bệnh thường diễn biến âm thầm, tuy nhiên bệnh nhân có thể nhận biết các dấu hiệu máu nhiễm mỡ như sau:

Máu nhiễm mỡ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Máu nhiễm mỡ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người

  • Các cơn đau thắt ngực trong thời gian ngắn, không thường xuyên, tự mất hoặc tái diễn lại.
  • Vùng ngực khó chịu như bị bóp nghẹt, đau tức, đè nặng khoảng vài phút đến vài chục phút.
  • Đau nhói ngực, kèm khó thở, tức ngực đau lan ra hai bên cánh tay hướng lên sau lưng, cổ, hàm, dạ dày.
  • Các dấu hiệu bất thường không nên bỏ qua:
  • Đau đầu, chóng mặt buồn nôn, vã mồ hôi tự nhiên bứt rứt trong người, hồi hộp,cơ thể thường xuyên mệt mỏi.

Ngoài ra một số bệnh nhân bị các ban vàng dưới da, có các nốt phỏng nhỏ, vàng, mọc nhiều trên da mặt hoặc khắp cơ thể. Không đau, không ngứa…

Những ai dễ bị máu nhiễm mỡ cao?

Những người thừa cân béo phì, uống rượu nhiều, hút thuốc lá, sử dụng thực phẩm có chứa các chất béo không lành mạnh.

Bệnh nhân bị biến chứng bởi các bệnh: Đái tháo đường, tăng ure máu, bệnh gan, tuyến giáp, hội chứng thận hư, nghiện rượu, dùng thuốc tránh thai, hoặc dùng các loại thuốc tim mạch như thuốc ức chế beta giao cảm, thuốc lợi tiểu…

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh bị máu nhiễm mỡ

Máu nhiễm mỡ do rất nhiều nguyên nhân đặc biệt bệnh khó phát hiện nên mọi người cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kì để phát hiện bệnh sớm nhất. Đối với những người mắc bệnh máu nhiễm mỡ cần có chế độ dinh dưỡng tốt nhất không nên ăn uống vô tội vạ. Xây dựng thực hiện kế hoạch thực đơn tốt cho bản thân.

Mỡ trong máu cao cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí

Mỡ trong máu cao cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí

Sử dụng các thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, trái cây, các loại hạt, chế phẩm từ đậu, thịc nạc thăn… đặc biệt nên tăng cường bổ sung rau xanh nhiều chất xơ để đảm giảm thiểu sự hấp thu lipid của đường ruột.

Không sử dụng bữa tối quá muộn hoặc dùng thực phẩm chứa nhiều đạm vào buổi tối sẽ làm gánh nặng cho dạ dày, khó tiêu hóa, lượng cholesterol sẽ đọng lại trên thành mạch có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.

Nên tránh sử dụng gia vị quá mặn, các chuyên gia tin tức y tế khuyến cáo nên ăn nhạt sẽ có lợi cho hệ tim mạch, sức khỏe con người. Bệnh nhân bị mỡ trong máu cao không nên dùng thực phẩm có nồng độ chất béo cao. Bệnh nhân có thể lựa chọn các thực phẩm như đậu phụ, đỗ tương, cá..

Chọn các thực phẩm giúp giảm mỡ trong máu như: Chế phẩm từ đậu nành, nấm hương, gừng, mộc nhĩ, hành tây, trà, dầu ngô. Chú ý chế độ dinh dưỡng là giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng cholesterol trong máu cao.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn