Nguyên nhân chính gây ra bệnh rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi

Do chức năng của hệ tiêu hóa suy giảm, sức đề kháng yếu nên người cao tuổi rất dễ mắc phải chứng bệnh rối loạn tiêu hóa, gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngày 30/03/2018, 02:03:22   Tác giả :     Lượt xem: 779

Bệnh rối loạn tiêu hóa gây ra cảnm giác mệt mỏi, ăn không ngon miệng cùng những triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, táo bón… gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi

Nguyên nhân chính gây ra bệnh rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi

Cùng trò chuyện với Bác sĩ Nguyễn Việt Phương – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để tìm hiểu về các nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị và cách phòng tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa một cách khoa học và hiệu quả nhất.

Hỏi: Thưa Bác sĩ, Bác sĩ có thể cho biết tại sao người cao tuổi thường dễ bị rối loạn tiêu hóa?

Trả lời:

Rối loạn tiêu hóa rất thường gặp ở người cao tuổi, tỷ lệ mắc bệnh cao do hệ miễn dịch và các cơ quan trong cơ thể bị suy giảm. Người cao tuổi dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa do nhiều nguyên nhân:

  • Do chức năng của hệ tiêu hóa bị suy yếu, ví dụ như răng yếu nên không nhai kỹ được thức ăn, nhu động của thực quản yếu nên hay bị nghẹn, nhu động dạ dày, ruột suy giảm nên việc nhào trộn và vận chuyển thức ăn bị chậm.
  • Do chức năng tiết các dịch tiêu hóa như nước bọt, dịch vị, dịch tụy, dịch mật, dịch ruột cũng bị giảm đáng kể cả về số lượng và chất lượng nên khả năng tiêu hóa thức ăn bị kém, bên cạnh đó, các lớp niêm mạc đường tiêu hóa cũng suy giảm do tuổi tác, các mạch máu tưới các cơ quan tiêu hóa bị xơ vữa nên lượng máu tới các cơ quan này bị giảm sút từ đó dẫn đến việc hấp thu các chất rất kém.
  • Chức năng của các cơ quan khác cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến hấp thu và nhu động ruột như hệ thần kinh, hệ nội tiết, đặc biệt là tuyến giáp cũng đều bị giảm chức năng ở người cao tuổi, hệ miễn dịch cũng yếu đi ở người cao tuổi và cuối cùng, người cao tuổi thường có nhiều bệnh mạn tính kèm theo như: xơ gan, viêm tụy mạn, suy tim, bệnh phổi mạn tính...

Người cao tuổi bị rồi loạn tiêu hóa có dấu hiệu gì?

Người cao tuổi bị rồi loạn tiêu hóa có dấu hiệu gì?

Tất cả những điều này khiến cho người cao tuổi dễ mắc các bệnh người cao tuổi mạn tính đường tiêu hóa như nuốt sặc, nghẹn, ăn không ngon, đầy bụng chướng hơi, tiêu chảy, viêm loét dạ dày tá tràng, táo bón…

Hỏi: Có những dấu hiệu nào để nhận biết được rối loạn tiêu hóa ở người lớn tuổi hay không?

Trả lời:

Do chức năng hệ tiêu hóa suy giảm, men tiêu hóa và hệ vi khuẩn đường ruột cũng sụt giảm, gây ra các triệu chứng như nấc, ăn không tiêu, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón… Táo bón sẽ nặng hơn đối với những người ít vận động, ăn ít rau quả, không có thói quen uống nước vì không đủ lượng phân để tạo kích thích tống đẩy phân ra ngoài, lại không đủ chất xơ và nước làm cho phân khô cứng. Với trường hợp tiêu chảy gặp ở người cao tuổi có thể do chức năng đại tràng kém. Một nguyên nhân khác đó là khi ăn những thức ăn nhiễm khuẩn, nhiễm độc. Thường xuyên tiêu chảy sẽ làm cho cơ thể mất nước, rối loạn chức năng điện giải làm giảm hấp thu dinh dưỡng.

Những loại tiêu hóa thường gặp ở người già: Trong số những rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi, thường hay gặp nhất là vấn đề kém hấp thu dẫn đến các triệu chứng như ăn uống không ngon miệng, đầy bụng chướng hơi, tiếp theo các rối loạn về nhai nuốt như khó nhai, nuốt sặc, nghẹn, nuốt đau. Người cao tuổi cũng hay bị các bệnh viêm teo, viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm đại tràng, táo bón, rối loạn đại tiện, tiêu chảy cấp.

Hỏi: Có những biện pháp nào dùng để điều trị rối loạn tiêu hóa?

Trả lời:

Những rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi nếu chỉ bị trong thời gian ngắn khoảng 2 - 3 ngày thì nhìn chung không gây biến chứng gì đặc biệt nếu được điều trị kịp thời và dứt điểm. Nhưng khi tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài quá lâu, sẽ có rất nhiều hệ lụy như những rối loạn nuốt có thể gây viêm phổi do sặc, nuốt nghẹn hoặc hội chứng kém hấp thu kéo dài khiến cho việc cung cấp chất dinh dưỡng bị thuyên giảm và bệnh nhân sẽ bị suy kiệt. Từ đó, bệnh nhân dễ dàng bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiết niệu... cũng như suy dinh dưỡng sẽ làm nặng thêm các bệnh mạn tính đang có.

Người cao tuổi bị rồi loạn tiêu hóa cần ăn gì?

Người cao tuổi bị rồi loạn tiêu hóa cần ăn gì?

Tiêu chảy cấp hoặc mạn đều gây mất nước, mất điện giải khiến cơ thể suy kiệt nhanh chóng. Ngoài ra, chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng bị giảm sút do cơ thể mệt mỏi, đau đớn, ăn uống kém ngon, lúc nào cũng lo lắng về bệnh tật dẫn đến đau đầu, mất ngủ triền miên, mất hứng thú với cuộc sống, mất tập trung, dễ cáu gắt…

Nhìn chung, với kinh nghiệm của một giảng viên đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, tôi cho rằng đối với những bệnh lý rối loạn tiêu hóa có tính chất cấp tính như tiêu chảy do nhiễm độc hoặc nhiễm khuẩn, đầy bụng chướng hơi do thức ăn… thì có thể dễ dàng xử trí. Nhưng đối với những triệu chứng rối loạn tiêu hóa có tính chất mạn tính, có nguyên nhân do bệnh lý tổn thương - thoái hóa của các cơ quan tiêu hóa như gan mật, tụy, dạ dày ruột hoặc do các cơ quan như nội tiết chẳng hạn thì việc điều trị có phức tạp hơn và phải tìm đúng nguyên nhân để xử trí.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn