Đau bụng dưới khi mang thai có nguy hiểm không?

Đau bụng dưới khi mang thai có thể là đau bình thường nhưng cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm chị em không được coi thường.

Ngày 20/08/2020, 02:39:41   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 4045

Các chuyên gia y tế cho biết, trong quá trình mang thai trong giai đoạn đầu tiên, chị em cần phân biệt đâu là đau bình thường, đâu là đau bệnh lý để có thể điều trị kịp thời.

Đau bụng dưới khi mang thai là triệu chứng của bệnh gì?

Đau bụng dưới khi mang thai là triệu chứng của bệnh gì?

Đau bụng dưới khi mang thai có nguy hiểm không?

Theo tin tức Y tế, đau bụng dưới khi mang thai có thể là đau bụng bình thường hoặc đau bệnh lý.

+ Đau bình thường

Bác sĩ Anh Tú, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội cho biết, một số bà bầu nhạy cảm hơn với các cơn đau nên sẽ có một số cơn đau âm ỉ trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Nguyên nhân là tử cung của bà bầu sau khi mang thai sẽ to dần lên khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, cơn đau có thể giống đau bụng kinh. Cơn đau này là bình thường và sẽ biến mất sau một vài tuần.

+ Đau bệnh lý

  • Đe dọa sảy thai

Các bác sĩ chuyên khoa cảnh báo chị em bị đau bụng kèm theo chảy máu âm đạo thì cần đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt. Đây có thể là dấu hiệu ban đầu của tình trạng sảy thai rất nguy hiểm.

  • Thai ngoài tử cung

Bác sĩ cảnh báo, nếu như chị em thấy có một số triệu chứng như cảm thấy đau âm ỉ vùng bụng dưới trong giai đoạn đầu của thai kỳ, cơn đau ngày một nặng hơn, đồng thời có thể bị chóng mặt, buồn nôn thì khi đó bạn phải đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

Giai đoạn đầu trong quá trình mang thai rất quan trọng đối với các mẹ bầu, dù đau bụng dưới do nhiều nguyên nhân thì mẹ bầu cũng phải đi lại nhẹ nhàng, đi khám kịp thời, đề phòng nguyên nhân đau bụng dưới là do bệnh chuyên khoa.

Đau bụng dưới khi mang thai

Đau bụng dưới khi mang thai

Những kiểm tra y tế cần làm khi mới mang thai

Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khuyến cáo các chị em trong giai đoạn đầu mới mang thai cần làm một số kiểm tra sau đây:

  • Siêu âm B

Khám siêu âm B có vai trò giúp cho bà bầu loại trừ thai ngoài tử cung, trực quan hơn có thể hiểu được sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi có bình thường không, có túi noãn, tim thai hay chưa.

  • Kiểm tra HCG máu

Giá trị HCG trong máu sau khi mang thai giúp hiểu được sự phát triển của thai nhi. Thực tế không có giá trị tuyệt đối cho HCG mà chủ yếu phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng.

  • Kiểm tra progesterone

Progesterone là xét nghiệm cần thiết khi mang thai, sự thay đổi lượng progesterone sẽ đo lường sự phát triển của phôi thai, nếu progesterone thấp có thể dẫn đến sự phát triển bất thường của phôi thai, sẩy thai.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.