Đại học Harvard khẳng định hút thuốc lá sẽ gây ung thư vú?

Dựa theo kết quả của công trình nghiên cứu được tiến hành từ các nhà khoa học của trường đại học Y khoa Harvard thì một trong những nguyên nhân gây ung thư vú chính là thuốc lá.

Ngày 29/10/2017, 03:15:44   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 913

Trang tin tức y tế mới nhất cập nhật từ kết quả một cuộc nghiên cứu về mối liên quan của hút thuốc lá và bệnh ung thư vú cho thấy đây là nguyên nhân hàng đầu. Tin y tế thông tin mỗi năm Việt Nam có khoảng 12.500 phụ nữ mắc ung thư vú và là một trong những căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất ở phái yếu hiện nay.

Đại học Harvard khẳng định hút thuốc lá sẽ gây ung thư vú?

Đại học Harvard khẳng định hút thuốc lá sẽ gây ung thư vú?

Ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ hiện nay

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 12.500 phụ nữ mới mắc bệnh ung thư vú, chiếm 25% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới và nghiêm trọng hơn, độ tuổi mắc ung thư vú ngày càng trẻ hóa.

Theo Bộ Y tế, năm 2010 cả nước có 12.533 trường hợp mắc ung thư vú và ước tính đến năm 2020 con số này sẽ lên tới 22.612 trường hợp. Ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp, nếu được phát hiện sớm sẽ mang lại nhiều cơ hội kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi tới hơn 80%; ở giai đoạn 2, tỉ lệ này là 60%; sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì việc điều trị chỉ nhằm để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn mà thôi. Mỗi năm có khoảng 4.500 trường hợp tử vong vì ung thư vú.

Như chúng ta đã biết thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp cũng như các bệnh ung thư. Những lợi nhuận khổng lồ mà ngành công nghiệp này đem lại không thể bù đắp được những thiệt hại chúng gây ra cho sức khỏe con người và cho toàn xã hội.

Hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân gây ung thư vú với tỷ lệ cao

Trong đó, hút thuốc lá thụ động cũng được xem là yếu tố gây ung thư vú. Việc hút thuốc lá (chủ động hay bị động) không phải là nguyên nhân chính yếu gây ung thư vú.

Theo ước tính điều tra của Chương trình Phòng chống Thuốc lá Việt Nam hiện nay thì nước ta đã lọt top 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới, với khoảng 47,5%, tức là cứ hai người đàn ông của gia đình Việt thì lại có một người đang hút thuốc và vô tình hại chính những người thân yêu nhất của mình.

Các nhà khoa học ngày nay đã công nhận thói quen hút thuốc của đàn ông đang làm hại phụ nữ, tăng nguy cơ ung thư thậm chí đến 90% - và đó lại là những loại ung thư rất nguy hiểm.

Hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân gây ung thư vú với tỷ lệ cao

Hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân gây ung thư vú với tỷ lệ cao

Tiến sỹ Fei Xue và các cộng sự thuộc Đại học Y khoa Harvard ở Boston đã sử dụng một số dữ liệu từ nghiên cứu sức khỏe y tá để xem xét các hồ sơ y tế của 111.140 phụ nữ trong thời gian từ 1976-2006 đối với hành vi hút thuốc lá thụ động. Kết quả nghiên cứu cho thấy có tổng số là 8.772 trường hợp phát hiện mắc ung thư vú trong khoảng thời gian nghiên cứu. Các nhà khoa học cho biết những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn những người không sử dụng loại chất kích thích này. Cụ thể phụ nữ trước thời kỳ mãn kinh có thói quen sử dụng thuốc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Một phát hiện thú vị trong công trình nghiên cứu này cho thấy những phụ nữ hút thuốc lá sau thời kỳ mãn kinh có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu đã đi đến giả thiết rằng: “Điều này cho thấy hiệu ứng kháng estrogen của việc hút thuốc sau thời kỳ mãn kinh có thể giúp giảm thiểu nồng độ estrogen vốn đã thấp”.

Một nghiên cứu khác được tiến hành ở Canada được thực hiện bởi Tiến sỹ Kenneth C. Johnson thuộc tổ chức y tế cộng đồng Canada nhằm làm rõ mối quan hệ giữa việc hút thuốc và nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Cuộc nghiên cứu được tiến hành bằng cách phân tích 19 công trình nghiên cứu được tiến hành trước đó.

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc hút thuốc lá thụ động thường xuyên làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lên đến 27% so với những phụ nữ không chịu tác động của loại chất gây nghiện này.

Để làm rõ hơn mối quan hệ của khói thuốc với nguy cơ mắc ung thư vú các nhà khoa học thuộc Đại Học Tây Viginia của Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu những phụ nữ không hút thuốc nhưng sống trong môi trường có nhiều người hút thuốc cũng bị mắc ung thư. Theo đó những phụ nữ phải ngửi mùi thuốc lá 10 năm thơ ấu, và 10 năm tại nơi làm việc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những phụ nữ khác khoảng 32%.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng đã đưa quy định cấm hút thuốc lá trong trường học và đã nhận được phản hồi tích cực từ các bạn sinh viên.

Nguồn theo Báo Infonet