Củ dền là củ gì? Tìm hiểu lợi ích của củ dền

Củ dền có tên khoa học là Beta Vulgaris, củ được hình thành từ bộ phận của rễ cây và có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe. Vậy củ dền là củ gì?

Ngày 10/11/2017, 09:07:33   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1249

Củ dền còn được biết đến với tên củ dền đỏ, củ dền vườn hoặc chỉ đơn thuần là củ dền chúng có công dụng rất tốt trong đời sống con người.

Củ dền có chứa vitamin, khoáng chất cao

Trong củ dền có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao bao gồm các vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể bao gồm:

Vitamin B9 (folate): Đây là một trong những vitamin nhóm B rất quan trọng để cơ thể phát triển các mô, tế bào một cách bình thường. Đồng thời vô cùng quan trọng với mẹ bầu đang mang thai.

Mangan:  Đây là một nguyên tố vi lượng thiết yếu chúng có chứa nhiều trong các loại thực phẩm như ngũ cốc, đậu, trái cây và rau quả giúp cơ thể phát triển bình thường.

Củ dền được sử dụng nhiều trong đời sống con người

Củ dền được sử dụng nhiều trong đời sống con người

Kali: Giúp làm giảm huyết áp và bảo vệ hệ thống tim mạch tốt nhất cho cơ thể.

Sắt:  Giúp cơ thể tái tạo lượng máu trong cơ thể, đồng thời giúp cho sự vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu.

Vitamin C:  Hoạt chất chống oxy hóa cao giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe cho cơ thể.

Củ dền có chứa các hợp chất thực vật khác

Củ dền có chứa nhiều các hợp chất thực vất khác có tác động nhất định đến sức khỏe con người.

Hợp chất Betanin: Trong củ dền có chứa hàm luợng betanin – chúng chịu trách nhiệm chính trong việc tạo ra màu đỏ của củ, đồng thời có nhiều lợi ích cực tốt cho sức khỏe.

Nitrate vô cơ: Trong lá, nước ép củ dền có chứa nitrate vô cơ có thể chuyển hóa thành oxit nitric có nhiều chức năng quan trọng đối với cơ thể con người. Ngoài ra củ dền có chứa hợp chất Vulgaxanthin, Nitrate vô cơ giúp làm giảm cao huyết áp, bảo vệ hệ tim mạch, thư giãn thần kinh và ngăn ngừa một số bệnh cho cơ thể.

Lợi ích của củ dền đối với sức khỏe con người

Củ dền giúp làm giảm huyết áp cực tốt: bệnh cao huyết áp rất phổ biến ở con người với các biểu hiện như huyết áp thất thương, mạch máu, tim bị tổn thương, đồng thời ngăn ngừa tình trạng đột quỵ , tử vong trên thế giới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước ép củ dền giúp làm giảm huyết áp lên đến 3-10 mm / Hg chỉ sau khoảng thời gian một vài giờ (21, 23, 24, 25).

Củ dền có chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe con  người

Củ dền có chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe con  người

Củ dền giúp nâng cao cường độ luyện tập cơ thể: Theo bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn hàm lượng nitrat trong củ dền giúp làm tăng cường hiệu suất hoạt động cho cơ thể nhất là đối với người thường xuyên luyện tập ở cường độ cao. Bởi vì lượng nitrate được chứng minh là giảm lượng oxy sử dụng trong quá trình tập luyện nhờ khả năng tác động đến ti thể –  Đây là các cơ quan tế bào chịu trách nhiệm việc sản xuất năng lượng.

Ngoài ra khi bổ sung củ dền trong chế độ ăn uống sẽ giúp nâng cao hiệu suất hoạt động thể  lực như chạy, đạp xe, tăng khả năng chịu đựng, đồng thời cải thiện lượng oxy hóa sử dụng khi luyện tập thể dục thường xuyên.

Củ dền là món ăn bài thuốc cực tốt cho sức khỏe con người và tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư. Bởi vậy con người nên có tể sử dụng nước ép củ dền hoặc bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày để có sức khỏe tốt nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn