Cảnh báo: Bé trai 7 tháng suýt chết vì sặc cháo

Theo thông tin từ các bác sĩ đến từ Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh thì đơn vị vừa tiếp nhận và cứu sống một bé trai 7 tháng tuổi bị sặc cháo qua cơn nguy kịch.

Ngày 15/10/2017, 03:39:14   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 979

Theo trang Y tế Việt Nam đưa tin thì bé trai sau khi bị sặc cháo thì được người nhà đưa vào viện trong trạng thái suy hô hấp, tiên lượng rất nặng, khả năng tử vong rất cao. Tin y tế tiếp tục cập nhật rất may các bác sĩ của bệnh viện đã rửa phế quản, cấp cứu thành công cho bé. Hiện bệnh nhi đã qua cơn nguy hiểm và được điều trị.

Các bác sĩ rửa phế quản cho bé

Các bác sĩ rửa phế quản cho bé

BV Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé trai 7 tháng bị sặc cháo nguy kịch

Ngày 13/10/2017, Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé Ngô Tuấn T. (7 tháng tuổi), thường trú tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Trẻ nhập viện trong tình trạng ho, khó thở, suy hô hấp, tím tái, phải thở oxy, co kéo cơ hô hấp rất nhiều, tiên lượng rất nặng… do trong quá trình ăn bột trẻ bị ho dẫn đến sặc bột.

Bé được xử trí cấp cứu ban đầu tại TTYT Quảng Yên, sau đó chuyển tới Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Bé nhanh chóng cấp cứu cho thở oxy qua Mask, khí rung thuốc giãn phế quản, hút dịch mũi họng cấp cứu trẻ tại khoa Hồi sức Cấp cứu bệnh viện.

Tuy nhiên, tình trạng suy hô hấp của bé càng nặng. Kết quả nội soi phế quản ghi nhận trong phổi của bệnh nhân chứa rất nhiều dịch lẫn bột thức ăn màu trắng mà bệnh nhân đã hít vào. Sau khi xác định được nguyên nhân suy hô hấp ở trẻ. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị viêm phổi hít do sặc bột và chỉ định nội soi phế quản cấp cứu cho bé.

Kíp nội soi diễn ra trong khoảng gần 1 tiếng đồng hồ, các bác sĩ tiến hành bơm rửa, hút sạch dịch lẫn bột trắng tại hạ họng, thanh quản, khí quản và phế quản cho bé. Hiện tại sức khỏe toàn trạng bệnh nhân ổn định, tình trạng khó thở của bé đã giảm đáng kể, đang được theo dõi tại khoa Hồi sức Cấp cứu. Kíp nội soi do các bác sĩ: Phạm Đăng Hùng, Lê Cảnh Nhật, Nguyễn Thành Công cùng các kỹ thuật viên tiến hành.

Bác sĩ khuyến cáo cha mẹ nên cẩn thận khi bé bị sặc khi đang ăn

Bác sĩ Phạm Đăng Hùng cho biết: Trường hợp bé Ngô Tuấn T. bị tắc đường thở do sặc bột được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên nhanh chóng cung cấp oxy cho não, não không bị thiếu oxy quá lâu. Nếu đến bệnh viện chậm, thiếu oxy lâu sẽ để lại di chứng ở não, rất khó hồi phục hoàn toàn, nguy cơ tử vong ở trẻ rất cao.

Bác sĩ khuyến cáo cha mẹ nên cẩn thận khi bé bị sặc khi đang ăn

Bác sĩ khuyến cáo cha mẹ nên cẩn thận khi bé bị sặc khi đang ăn

Sặc thức ăn vào đường thở là 1 cấp cứu hô hấp, vì khi thức ăn vào đường thở sẽ kích thích gây co thắt thanh khí phế quản, mặt khác dịch dạ dày đi cùng thức ăn là dịch có tính axit mạnh, sẽ gây tổn thương phế quản và nhu mô phổi.

Việc nội soi cấp cứu kịp thời bơm rửa phế quản phế nang nhằm loại bỏ các dị vật khỏi đường thở, loại bỏ axit dạ dày khỏi phế quản và phổi sẽ hạn chế tổn thương phổi cho bệnh nhân.

Các bác sĩ khuyến cáo, các bậc cha mẹ bệnh nhi khi đang cho con ăn mà thấy cháu ho sặc sụa, khó thở, tím tái cần thực hiện ngay biện pháp vỗ lưng, ấn ngực, kích thích trẻ ho, để loại bỏ thức ăn bị sặc, sau đó cần đưa ngay trẻ tới trung tâm y tế để được xử trí kịp thời.

Đây cũng chính là bài học mà bất kỳ một cha mẹ nào cũng cần cẩn thận, chú ý đến việc cấp cứu kịp thời ngay sau khi trẻ bị sặc. Bởi vì hiện tượng trẻ bị sặc cháo rất phổ biến, thậm chí có thể gây tử vong.

Nguồn theo Báo Infonet