Tác dụng lá cây mật gấu như thế nào? Cách sử dụng ra sao?

Cây mật gấu được biết đến với nhiều tên gọi như: Hoàng liên ô rô, mã hồ, cỏ mật gấu, cây lá đắng… sử dụng phổ biến để chữa bệnh. Vậy tác dụng lá cây mật gấu thế nào?

Ngày 15/10/2017, 02:13:02   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 6776

Cây mật gấu được nhiều người ưa chuộng dùng điều trị bệnh cho nhưng cũng cần chú ý đến cách sử dụng, liều lượng thuốc, thời điểm uống để tránh tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là những công dụng của lá mật gấu mà mọi người cần biết.

Lá cây mật gấu có tác dụng gì?

cây mật gấu hay còn được gọi cây lá đắng bởi vị đắng có trong lá, khi nhai thì rất đắng nhưng khi nuốt xuống họng lại có vị ngọt, mát dễ chịu. Cây mật gấu được chia ra thành hai loại cây mật gấu miền Nam và cây mật gấu miền Bắc:

  • Cây mật gấu miền Nam chủ yếu được trồng ở các tỉnh như: Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp,… với đặc tính ưa ẩm nhưng không chịu được úng.
  • Cây mật gấu miền Bắc chủ yếu mọc ở các tỉnh vùng núi phía Bắc như: Lào Cao, Lai Châu, Bắc Cạn, Cao Bằng….Vậy lá cây mật gấu có tác dụng gì?

Tác dụng của lá cây mật gấu giúp điều trị bệnh hiệu quả

Tác dụng của lá cây mật gấu giúp điều trị bệnh hiệu quả

Dựa theo các nguồn tài liệu cho biết cả thân, lá, rễ của cây mật gấu đều được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh. Hầu hết mọi người đều sử dụng lá sẽ tiện lợi hon, và để cây không chết nên tránh sử dụng thân cây.

Lá cây mật gấu có tác dụng chữa bệnh như thế nào?

Lá cây mật gấu có tác dụng chữa bệnh phổ biến như: cao huyết áp, đáo tháo đường, đau mắt đỏ, mỡ trong máu cao, viêm họng, viêm phổi, viêm gian, viêm dạ dày tá tràng, trĩ sưng đau, thần kinh do phong thấp…

Các nghiên cứu khoa học công bố trong lá cây mật gấu có chứa các thành phần điều trị bệnh rất tốt cho con người như: excisanin A, 2α-hydroxyl-ursolic acid, excisanin A, 2α-hydroxyl-ursolic acid, excisanin A, 2α-hydroxyl-ursolic acid… có công dụng bảo vệ gan, điều trị các bệnh về gan, viêm gan, có khả năng lợi mật, kháng viêm. Cây mật gấu có tính an toàn đối với người sử dụng, các chất rabdoserrin A và excisanin A trong có tác dụng ức chế nhất định đối với sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tử cung.

Trong đông Y, cây mật gấu có tính hàn, vị đắng, gỗ và thân đều có màu vàng óng được sử dụng để ngâm với rượu, sắc thuốc. Đây là bài thuốc dân gian được truyền lại từ xa xưa để điều trị bệnh vô cùng hiệu quả. Có thể tận dụng rễ cây mật gấu để sắc lấy nước uống kết hợp với các loại thuốc khác để chữa các bệnh về đường ruột như: Rối loạn tiêu hóa, kiết lỵ, viêm ruột, tiêu chảy, viêm gan, ho ra máu, chóng mặt, ù tai, mất ngủ…

Ngoài ra lá cây mật gấu có tác dụng điều trị các bệnh về đường ruột, đau dạ dày, rối loạn tiêu hót, mát gan, thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, viêm đại tràng, giã rượu… giúp tăng cường sức khỏe.

Cách sử dụng cây mật gấu chữa bệnh tốt nhất

Cây mật gấu được sử dụng kết hợp cùng các vị thuốc trong dân gian để chữa các bệnh như viêm túi mật, sỏi thận, đau gan…

Cách sử dụng cây mật gấu uống nước: Thân hoặc rễ, lá cây mật gấu thái nhỏ thành lát phơ khô sau đó đun với nước sôi trong khoảng 15 phút uống hàng ngày sẽ giúp làm mát gan, giải độc cơ thể, giã rượu.

Cây mật gấu miền Nam giúp điều trị bệnh tiểu đường

(Hình ảnh lá cây mật gấu)

Cây mật gấu ngâm rượu chữa bệnh: Có thể ngâm cây mật gấu với rượu trắng trong bình khoảng 3 tháng cho đến khi rượu ngả màu vàng có thể sử dụng được. khi sử dụng chỉ nên chắt một chén nhỏ để uống có thể pha thêm rượu ngoài nếu quá đặc để giúp điều trị các triệu chứng về rối loạn tiêu hoá, đường ruột, tê thấp, ngâm với rượu có tác dụng rất tốt. Cây mật gấu có tác dụng chữa bệnh rất tốt nhưng khi sử dụng cần có ý kiến chỉ định của bác sĩ cũng như không thể thay thế thuốc hoàn toàn, không nên lạm dụng quá nhiều để tránh tác dụng phụ.

Một số bài thuốc với lá cây mật gấu (lá đắng, lá ô rô)

  • Hái 8 lá đắng (mật gấu) rồi đem xay nhuyễn hòa với 1 lon bia uống 2 bữa sáng và tối, đây là bài thuốc điều trị thoái hóa đốt sống và thoái hóa đĩa đệm nhanh chóng. Có thể pha trà uống thay nước hàng ngày.
  • Sử dụng thân lá mật gấu (lá đắng, ô rô): ngày sử dụng 20-30g đun nước uống sôi khoảng 15-20 phút uống làm 3 lần mỗi ngà y.
  • Hỗ trợ trị bệnh lỵ: Dùng cây mật gấu tươi, đem sơ chế rồi giã nát, chế thêm ít nước đã đun sôi, chắt nước cốt, chia ra 2 – 3 lần uống trong ngày. Hoặc có thể dùng cây mật gấu, lá mua – mỗi thứ 20g , sắc nước uống.
  • Hỗ trợ trị bí đái: dùng cây mật gấu, xa tiền thảo (cỏ mã đề) – mỗi thứ 15 – 20g tươi, sắc nước uống.
  • Dùng (8 – 12g) sắc uống hay phối hợp với các vị thuốc khác. Dùng ngoài nấu nước đặc để rửa hỗ trợ trị viêm da dị ứng.

Tác dụng của lá cây mật gấu (tác dụng lá đắng) rất tốt cho sức khỏe con người. Nhưng nên tham khảo ý kiến các chuyên gia Y học cổ truyền Sài Gòn trước khi sử dụng lá đắng (lá cây mật gấu) để chữa trị bệnh.

Nguồn: Yevietnam.net.vn