Cảnh báo 9 thực phẩm ngậm nhiều chết độc gây ung thư, dị tật thai nhi mẹ nên tránh

Trong đời sống hàng ngày không thể thiếu rau củ quả để cung cấp dinh dưỡng, khoáng chất thiếu yếu cho cơ thể nhưng nên thận trọng các loại thực phẩm ngậm nhiều chất độc.

Ngày 17/10/2017, 02:35:58   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1274

Khi sử dụng rau củ quả mẹ bầu nên chọn những nơi có nguồn gốc sản xuất uy tín, và nên hạn chế 9 loại thực phẩm có nhiều chất độc, chất kích thích có hại cho sức khỏe.

Mầm giá đỗ có nhiều chất kích thích

Mầm giá được nhiều bà nội trợ ưa dùng bởi hàm lượng đạm, dinh dưỡng cao nhưng đây là thực phẩm có chứa nhiều chất kích thích tăng trưởng nhiều nhất. Bởi vì để giá đỗ lớn nhanh, mập mạp, ít rễ trắng ngần hấp dẫn người sản xuất sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng để thu lời nhanh. Trong khi với giá đỗ thông thường phải mất 5 ngày mới có một mẻ giá, thân gầy, nhiều rễ, khi làm nộm có chất đục chảy ra.

Để sản xuất giá đỗ tươi tốt, mập mạp người ta sử dụng phân bón lá trộn với thuốc diệt cỏ tính hướng gốc để diệt rễ cây mà mầm không bị ảnh hưởng. Sau đó pha loãng, tưới lên giá đỗ, ủ lại, nếu sử dụng nhiều giá đỗ này sẽ khiến cơ thể bị tích tụ chất độc, gây ung thư, dị dạng cho thai nhi.

Giá đỗ là thực phẩm có chứa nhiều chất kích thích độc hại

Giá đỗ là thực phẩm có chứa nhiều chất kích thích độc hại

Cải thìa bị hư hại, úng hỏng

Cải thìa là thực phẩm quen thuộc có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Cây có chứa các chất như glucosinolates có khả năng kháng ung thư, chất phytoalexin  có khả năng kháng độc thực vật, cùng với hàm lượng beta carotene - hợp chất chống ôxy hóa vô cùng dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên khi rau bị hư hại, hỏng nát không nên sử dụng để tránh bị trúng độc gây hại cho cơ thể như: chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, chướng bụng, hôn mê sâu có thể tử vong.

Tránh ăn cà chua xanh

Mặc dù cà chua chín có nhiều vitamin khoáng chất tốt cho cơ thẻ nhưng cà chua xanh sẽ gây hại cho con người bởi có chứa 2 chất độc là tomatine và solanine. Chất solanine có thể tìm thấy trong khoai tây mọc mầm. Khi ăn cà chua xanh sẽ thấy miệng tê, cay ăn nhiều có thể dẫn đến tình trạng nôn mửa, khó thở, chãy dãi, suy hô hấp do trúng độc.

Không ăn khoai tây mọc mầm

Củ khoai tây khi để nổi trên mặt đất được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ khiến cây nảy mầm có chứa một lượng lớn chất độc solenine nếu ăn phải có thể gây ngộ độc nhanh như: buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, cứng lưỡi,thanh quản tê liệt, tiêu chảy, dạ dày nóng rát…

Khi sử dụng khoai tây để ăn gọt kĩ , ngâm khoa trong nước muối loãng để loại bỏ các chất độc trước khi nấu.

Không sử dụng khoai lang mọc mầm, đốm đen

Trong khoai lang nảy mầm có chứa độc tốt solanen với độc tính mạnh, khi ăn phải sẽ có các hiện tượng như nôn mửa, đau bụng thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng con người. Bên cạnh đó khoai lang bị đốm đen, thối rữa phân hủy do để lâu trong môi trường không đảm bảo khiến chất dinh dưỡng bị hao hụt, khoai cứng có vị đắng. Nếu ăn  vào có thể gây hại cho gan, ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng.

Tránh không sử dụng gừng bị hỏng

Gừng bị hư hỏng sẽ sinh  ra chất độc tính mạnh có tên safrole, dù chỉ một  lượng ít nhưng sẽ mau chóng được hấp thụ vào gan khiến các tế bào gan bị hư hại, hoại tử, biến dạng và dẫn đến ung thư gan và ung thư thực quản.

Trà mốc không nên uống

Trà bị mốc xanh hoặc có nấm mốc mọc lên do để lâu không sử dụng nên nếu nghi ngờ trà bị mốc nên bỏ  ngay. Nếu uống phải trà mốc sẽ có cảm giác say, chóng mặt hoa mắt, nặng hơn có thể dẫn tới tiêu chảy, các triệu chứng bất thường cho cơ thể.

Nấm tuyết bị hỏng có màu vàng

Nấm tuyết vốn có màu trắng nhưng khi bị biến chất xuất hiện các vết loang lổ đổi màu tạo thành  các men gạo trực khuẩn bám lên bề mặt nấm. Nếu ăn vào có thể khiến dạ dày khó chịu, bị sốc do nhiễm độc.

Lõi mía hỏng có chứa nhiều chất độc không nên sử dụng

Lõi mía hỏng có chứa nhiều chất độc không nên sử dụng

Lõi mía đã chuyển màu nâu

Mía là thực phẩm vô cùng có lợi cho bà bầu nhưng khi phần thịt mía bên trong chuyển sang màu vàng nâu, đỏ, ăn có cảm giác như mùi rượu thì nên bỏ ngay. Bởi mía này đã bị hư hại, nhiễm khuẩn khi ăn vào có thể gây nhiễm trùng cho cơ thể, chúng có độc tố gây hại cho sức khỏe con người.

Đối với mẹ bầu dinh dưỡng vô cùng quan trọng nên lựa chọn thực phẩm tươi ngon có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có chứa chất bảo quản, chất độc, chất kích thích để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển ản toàn tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn