Cách phòng chống bệnh thủy đậu cho bà bầu như thế nào?

Cách phòng chống bệnh thủy đậu cho bà bầu cần được thực hiện từ trước khi mẹ chưa mang thai bằng cách tiêm chích vắc xin phòng ngừa.

Ngày 03/10/2017, 09:23:20   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 818

Trong quá trình mang thai nếu mẹ bầu mắc bệnh thủy đậu sẽ dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cấu trúc, sức khỏe của thai nhi.

Nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu ở bà bầu

Bệnh thủy đậu do chủng virus herpes gây ra và dễ dàng lây qua đường hô hấp khi bệnh nhân ho hắt hơi, sổ mũi hoặc do tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh. Ngoài ra Thủy đậu được xem là bệnh lành tính nếu được phát hiện và điều trị đúng cách những nếu bị bệnh nặng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, có thể nguy hiểm tới sức khỏe như hệ thần kinh, não bộ, gan…

Người mẹ trước khi mang thai nên tiêm phòng vắc xin ngừa thủy đậu

Người mẹ trước khi mang thai nên tiêm phòng vắc xin ngừa thủy đậu

Đối với phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh thủy đậu ở giai đoạn 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối trước khi sinh đều có thể nguy hiểm tới thai nhi, dẫn tới các biến chứng cho cả mẹ và con. Trẻ sơ sinh có nguy cơ tử vong lên đến 30% khi mẹ mắc bệnh trước 5 ngày sinh cho đến 48 giờ trước khi sinh.

Triệu chứng bệnh thủy đậu ở phụ nữ mang thai

Bệnh thủy đậu cũng có những triệu chứng giống như ở các đối tượng khác với biểu hiện như sốt nhẹ, nổi ban đỏ, sau đó nhanh chóng nổi thành các nốt mụn nước gây ngứa. Khi bệnh diễn tiến nặng hơn có các nốt mụn nước có thể xuất hiện ở cả niêm mạc miệng, da đầu, xung quanh mắt, thậm chí cả bộ phận sinh dục… mẹ  sẽ bị ho dữ dội bởi thời kì này sức đề kháng yếu hơn bình thường.

Bởi vậy cần điều trị kịp thời bệnh thủy đậu cho mẹ bầu để tránh dẫn tới các biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Bà bầu bị nhiễm thủy đậu trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể sẽ dẫn tới nguy cơ sẩy thai, nguy cơ thai nhi mắc hội chứng thủy đậu bẩm sinh, con sinh ra sẽ bị teo cơ, co giật, chậm phát triển, biến dạng các chi… gây mất thẩm mỹ. Mẹ bị bệnh ở giai đoạn 3 tháng giữa bé có nguy cơ mắc hội chứng thủy đậu bẩm sinh 2%.

Đối với mẹ bầu nhiễm thủy đậu trong vòng 5 ngày trước và 2 ngày sau sinh thì trẻ sinh ra dễ mắc phải bệnh thủy đậu lan tỏa trẻ dễ bị biến chứng viêm phổi, viêm não, nguy cơ tử vong cao chiếm đến 30%. Thủy đậu thuộc dạng bệnh chuyên khoa nhưng hiện nay chưa có thuốc đặc trị mà tập trung điều trị triệu chứng bệnh.

Cách điều trị bệnh thủy đậu cho bà bầu

Khi mẹ bầu bị thủy đậu nên được cách ly với các thành viên khác trong gia đình, cần bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tăng cường bổ sung vitamin C cho cơ thể nâng cao sức đề kháng. Không kiêng nước kiêng gió nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ với nước ấm tránh làm các nốt mụn bị vỡ, trầy xước để hạn chế lây lan bệnh.

Mẹ bầu nên chú ý giữ gìn sức khỏe trong quá trình mang thai tránh xa nguồn bệnh

Mẹ bầu nên chú ý giữ gìn sức khỏe trong quá trình mang thai tránh xa nguồn bệnh

Ngoài ra nên kết hợp với thuốc bôi ngoài da để giảm ngứa có sự chỉ định của bác sĩ, không nên bôi thuốc có ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Nếu mẹ có các biểu hiện như ho, co giật, sốt kéo dài càn được đưa đến bệnh viện để bác sĩ chẩn đoán và có phương pháp điều trị tốt nhất.

Cách phòng ngừa bệnh thủy đậu cho bà bầu

Khi có dịch bệnh xảy ra cần có cách phòng ngừa bệnh thủy đậu cho bà bầu nhan chóng. Đối với những người có ý định mang thai nên tiêm phòng  thủy đậu trước từ 2-3 tháng để phòng bệnh. Mẹ bầu không nên tiếp xúc với người bị bệnh thủy đậu đảm bảo vệ sinh môi trường và giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt. Ngoài ra chú trọng chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe tốt nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn