Cách nào để điều trị viêm kết mạc mùa xuân an toàn nhất

Để điều trị viêm kết mạc mùa xuân cần xác định được các nguyên nhân ban đầu gây ra và nên đến khám bác sĩ chuyên khoa gần nhất để bảo vệ cho đôi mắt.

Ngày 26/11/2017, 02:25:16   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 615

Viêm kết mạc mùa xuân thường xảy ra vào mùa xuân ở thời điểm này có rất nhiều phấn hoa, phấn côn trùng nên có thể bay vào mắt gây nên tình trạng ngứa ngáy, khó chịu chảy nước mắt.

Cách triệu chứng bệnh viêm kết mạc mùa xuân

Khi xác định được triệu chứng sẽ có phương pháp điều trị viêm kết mạc mùa xuân tốt hơn.  Bệnh không lây nhưng có thể di truyền và gặp ở những người có cơ địa dễ dị ứng với phấn hoa, lông, phấn côn trùng. Đặc biệt bệnh có thể gặp ở các bé trai từ 7-8 tuổi trở lên.

Các triệu chứng ban đầu như ngứa, đỏ hai mắt càng dụi càng ngứa, cộm mắt, chảy nhiều nước mát. Khi khám bệnh mắt sẽ đỏ, mi bị phù nề, kết mạc nằm, bên trong mi mắt có các nhú gai màu đỏ khoảng 1mm nằm sát nhau như một lớp sỏi. Các nhú gai có mạch máu ở đỉnh, hoặc các nốt màu trắng như sữa ở gần tròng đen.

Bị bệnh viêm kết mạc mùa xuân không nên chủ quan

Bị bệnh viêm kết mạc mùa xuân không nên chủ quan

Các chuyên gia tin tức y tế cho biết ở giai đoạn sau của bệnh sẽ bị tổn thương điển hình của viêm kết mạc mùa xuân trên kết mạc sụn mi của người bệnh. Nếu không điều trị viêm kết mạc mùa xuân nhanh chóng có thể gây tổn thương thị lực bệnh phát triển thành viêm giác mạc, gây khó khăn trong học tập, sinh hoạt của trẻ.

Cách điều trị viêm kết mạc mùa xuân

Thực hiện điều trị viêm kết mạc mùa xuân bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc chống dị ứng, chống viêm, thuốc dinh dưỡng cho bề mặt nhãn cầu. Nếu thuốc chống viêm không tuân theo các chỉ định của bác sĩ sẽ gây bệnh thiên đầu thống dẫn đến mù lòa.

Khi điều trị viêm kết mạc mùa xuân mắt bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc chống dị ứng khi chưa có chỉ định của Bác sĩ, kể cả thuốc nhỏ mắt. Bởi đây là bệnh chuyên khoa nhưng dễ tái phát lại hàng năm nên cần điều trị viêm kết mạc mùa xuân thận trọng bởi nếu chỉ sử dụng một loại thuốc sẽ gây nên các tác dụng phụ cho mắt.

Đặc biệt không áp dụng thói quen tự dùng thuốc hoặc  dùng chung thuốc với người khác. Bởi đôi khi một số thuốc chống viêm có các chế phẩm có Corticosteroid sẽ khó tránh khỏi tác dụng phụ có thể dẫn đên bị cườm nước gây mù mắt từ khi còn trẻ.

Các loại thuốc chống viêm có chế phẩm corticosteroid có tác dụng đỡ đỏ, nhưng ngay trong thành phần thuốc này lại có chất làm co mạch. Người sử dụng thích vì triệu chứng được chữa khỏi, nhưng bị dị ứng lại không chữa căn nguyên gây dị ứng, không dùng nhóm thuốc chống dị ứng mà chỉ dùng thuốc chống viêm có chất làm co mạch sẽ dễ dẫn đến mù lòa.

Điều trị viêm kết mạc mùa xuân cần có sự chỉ định của bác sĩ

Điều trị viêm kết mạc mùa xuân cần có sự chỉ định của bác sĩ

Sử dụng thuốc để điều trị viêm kết mạc mùa xuân cần dùng từ yếu tới mạnh, thuốc uống chỉ sử dụng khi bệnh nhân bị nặng và không nên chỉ áp dụng mỗi một toa thuốc  ở các thời điểm khác nhau.

Tại vì đôi mắt rất nhạy cảm nên sẽ có các phản ứng phụ  của thuốc gây ra do thành phần kháng sinh, chất bảo quản trong thuốc nhỏ mắt cũng gây dị sưng. Ở trường hợp này bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc nhỏ mắt không có chứa chất bảo quản.

Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý nếu điều trị viêm kết mạc mùa xuân mãi không khỏi sử dụng thuốc không hết nên thay đổi môi trường sống của mình đến các vùng khí hậu ôn hòa hơn, ít ẩm thấp để sinh sống.  Còn đối với các trường hợp bệnh nặng đã có biến chứng vào giác mạc, cần phải được điều trị lâu dài và đúng cách dưới sự chăm sóc của các bác sĩ chuyên khoa.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn