Bệnh viêm họng nên sử dụng những loại thực phẩm nào?

Bệnh viêm họng thường xảy ra khi trời lạnh đặc biệt vào những ngày mùa đông ro virus cúm gây ra và thường phải can thiệp bằng các biện pháp y tế.

Ngày 24/11/2017, 08:22:04   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 834

Khi bị bệnh viêm họng mọi người có thể lựa chọn các thực phẩm có ích giảm làm dịu và chữa lành các tổn thương ở vùng họng và mau chóng lành bệnh hơn.

Bệnh viêm họng là gì?

Bệnh viêm họng thường do virus cúm gây ra bệnh có thể xảy ra quanh năm nên rất khó tránh. Bệnh nhân sẽ có các biểu hiện như đau rát cổ họng khó chịu, khô họng mặc dù không quá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng sẽ khiến cho đời sống sinh hoạt của con người bị ảnh hưởng.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc men để điều trị bệnh con người cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, lựa chọn các thực phẩm có lợi để góp phần phục hồi bệnh viêm họng. Bệnh nhân nên ưu tiên các thực phẩm giúp làm dịu và chữa lành các tổn thương ở vùng họng do virus gây ra và nên tránh các thực phẩm khó nuốt, có thể gây kích ứng cho họng.

Bệnh viêm họng vô cùng khó chịu

Bệnh viêm họng vô cùng khó chịu

Các thực phẩm nên sử dụng khi bị bệnh viêm họng

Mật ong: Trong mật ong có tính sát khuẩn đồng thời giúp giảm viêm, làm dịu vùng họng bị tổn thương. Khi bị bệnh viêm họng có thể sử dụng nước cốt chanh hoặc nước trà xanh trộn cùng với 1 thìa mật ong để ngậm trong miệng và từ từ nuốt xuống sẽ giúp làm dịu cổ họng tốt nhất. Ngoài ra bệnh nhân nên chọn các thực phẩm mềm, dễ ăn như táo, sữa chua, chuối, ngũ cóc, súp…

Súp gà, canh gà: Các Bác sĩ về đông Y chuyên tin tức y tế cho biết sử dụng súp gà, canh gà để ăn khi bị bệnh viêm họng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm,viêm họng và phục hồi bệnh một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó món canh gà nấu cần tây, cà rốt cũng được biết đến là món ăn bài thuốc điều trị bệnh viêm họng hiệu quả.

Bởi vì các thành phần có trong món súp gà, canh gà có công dụng chống viêm nhẹ đồng thời giúp làm sưng nề, hạn chế virus tiếp xúc với màng nhầy niêm mạc họng. Đồng thời các chất dinh dưỡng từ cà rốt, cần tây, khoai tây, tỏi… cũng giúp nâng cao hiệu quả chữa bệnh viêm họng.

Các thực phẩm cần tránh khi bị bệnh viêm họng

Bệnh  viêm họng do virus gây ra nên rất khô rát, khó chịu, niêm mạc họng bị tổn thương nên người bệnh cần tránh các loại thực phẩm cứng, giòn sẽ gây kích thích cổ họng như: bánh mì nướng, bánh quy giòn, ngũ cốc khô, các loại thức ăn chiên, nướng như gà rán, nướng, không sử dụng các gia vị cay nóng như cà ri, ớt, tiêu. Đồng thời bệnh nhân cũng nên hạn chế ăn vặt, sử dụng các sản phẩm có chứa nhiều đường như nước ngọt, đồ ăn nhanh sẽ làm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Sử dụng mật ong để chữa bệnh viêm họng

Sử dụng mật ong để chữa bệnh viêm họng

Lưu ý khi bị bệnh viêm họng

Khi bị bệnh viêm họng người bệnh không nên sử dụng thực phẩm, đồ ăn quá nóng sẽ khiến cho cổ họng đang sưng sẽ bị đau rát, khó chịu nên hãy để đồ ăn nguội bớt rồi mới sử dụng để tránh tổn thương niêm mạc họng đang viêm, sưng đau. Tùy vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ bác sĩ sẽ có chỉ định các phương pháp chữa điều trị bệnh khác nhau. Đồng thời chú trọng chế độ ăn uống, các thực phẩm được coi là món ăn bài thuốc có lợi cho sức khỏe khi mắc bệnh viêm họng. Tuy nhiên bệnh nhân nên chú ý bảo vệ sức khỏe bởi vì đằng sau bệnh viêm họng sẽ dẫn dắt thêm nhiều bệnh lý khác chưa được phát hiện và không nên chủ quan khi bị mắc bệnh viêm họng.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn