Cách điều trị thủy đậu không để lại sẹo cho mọi người

Áp dụng cách điều trị thủy đậu không để lại sẹo sẽ giúp cho bệnh nhân sau khi hồi phục không ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài như sẹo lõm, sẹo lồi, các vết thâm trên da.

Ngày 10/10/2017, 09:14:19   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 770

Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan do siêu virus có tên zoster virus gây ra. Bệnh dễ bùng phát thành dịch lớn trong cộng đồng thông qua đường hô hấp và qua tiếp xúc dịch tiết của người bệnh.

Những biểu hiện của bệnh thủy đậu dễ nhận thấy

Bệnh thủy đậu có thời kì ủ bệnh từ 10-20 ngày sau khi virus xâm nhập vào cơ thể con người rồi mới bắt đầu phát tác bệnh với các biểu hiện như sau: bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, đau nhức cơ, đau đầu, người nổi các nốt ban đỏ dưới da... Đối với trẻ nhỏ thường không có triệu chứng rõ ràng nên dễ bị nhầm với bệnh cúm, còn người lớn có biểu hiện đau cơ, nôn ói.  Tiếp đó bệnh nhân sẽ nổi các nốt mụn nhỏ có đường kính từ vài milimet, nếu bị nặng hơn mụn nước sẽ to hơn và có mủ trắng bên trong. Sau đó 1-2 ngày các nốt mụn nước sẽ diễn tiến nặng hơn bị vỡ ra lở loét ăn sâu vào trong da, xung quanh các nốt mụn nước bị sưng tấy ngứa ngáy khó chịu.

Cách điều trị thủy đậu không để lại sẹo

Cách điều trị thủy đậu không để lại sẹo

Sau đó khoảng từ 5-7  ngày các nốt mụn nước mới bắt đầu se lại, bệnh nhân giảm sốt, các tổn thương do mụn nước gây ra sẽ khô lại, đóng vảy và tróc dần. Sức khỏe sẽ hồi phục dần dần. Thông thường bệnh thủy đậu có diễn biến kéo dài khoảng 2 tuần mới bắt đầu hồi phục. Vậy làm thế nào để điều trị bệnh thủy đậu không để lại sẹo?

Cách điều trị bệnh thủy đậu không để lại sẹo

Thủy đậu thuộc dạng bệnh chuyên khoa nhưng hiện tại chưa có thuốc đặc trị bệnh mà tập trung vào điều trị triệu chứng của bệnh. Thực hiện cách điều trị bệnh không để lại sẹo cần được tiến hành sớm trong vòng 24 giờ đầu khi phát hiện ra các triệu chứng bệnh cần cho bệnh nhân đến các cơ sở y tế khám ngay.

Để điều trị bệnh thủy đậu không để lại sẹo bệnh nhan cần tuân thủ các nguyên tắc chữa bệnh.

Làm sạch da và vệ sinh thân thể đúng cách: nên cho bệnh nhân ở phòng rộng rãi thoáng mát, sạch sẽ, giữ vệ sinh thân thể đúng cách. Sử dụng dung dịch sát khuẩn để tắm rửa, tránh cọ xát làm các bóng nước bị vỡ  sẽ làm cho nguy cơ lây lan sang các vùng da khác cao hơn.

Sử dụng xanh metylen để thoa lên các nốt thủy đậu

Sử dụng xanh metylen để thoa lên các nốt thủy đậu

Thực hiện điều trị triệu chứng bệnh thủy đậu: nên sử dụng xanh metylen để bôi lên các nốt mụn nước bị vỡ, sử dụng thuốc  kháng histamin như: chlopheniramin, loratadine…để chống ngứa cho người bệnh. Ngoài ra khi bệnh nhân bị đau và sốt cao có thể sử dụng acetaminophen. Tuyệt đối không sử dụng thuốc có chứa thành phần aspirin hoặc aspirin để cho trẻ em để tránh hội chứng reye. Mỗi ngày nên nhỏ mắt từ 2-3 lần bằng thuốc mũi sát khuẩn như chloramphenicol 0,4% hoặc acgyrol 1%. Không được bôi mỡ tetraxiclin, mỡ penixilin hay thuốc đỏ vào các nốt thủy đậu bị vỡ.

Thực hiện điều trị bệnh thủy đậu bằng thuốc kháng virus: Có thể cho bệnh nhân sử dùn thuốc kháng virus acyclovir để giúp rút ngắn thời gian trong vòng 24 giờ đầu cũng như giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh.Người bệnh nên tuân thủ theo các nguyên tắc điều trị bệnh của bác sĩ không tự ý sử dụng thuốc, hoặc các biện pháp dân gian khác để tránh nguy cơ bội nhiễm thủy đậu nặng hơn.  Để bảo vệ sức khỏe nên thực hiện tiêm phòng thủy đậu để phòng tránh nguy cơ bị bệnh tốt nhất cho con người.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn