Cách điều trị bệnh Parkinson thế nào để tránh tàn phế?

Bệnh Parkinson thường xảy ra ở người lớn tuổi và gây khó khăn trong cuộc sống của con người. Vậy điều trị bệnh Parkinson như thế nào để tránh tàn phế?

Ngày 30/11/2017, 02:20:29   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 844

Bệnh Parkinson mặc dù không nguy hiểm cấp tính nhưng sẽ chuyển biến nặng nề nếu không được điều trị đúng cách bệnh nhân sẽ bị phế nếu không được chăm sóc chu đáo.

Bệnh Parkinson do đâu?

Chuyên trang  tin tức y tế cho biết hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh Parkinson có khoảng từ 5-10 % 7 có yếu tố gen, hoặc tương tác giữa gen và môi trường gây ra bệnh. Đối với những gia đình mắc bệnh hoặc tiếp xúc với hóa chất, thuốc trừ sau tỉ lệ mắc bệnh Parkinson sẽ gia tăng. Hiện nay việc điều trị bệnh Parkinson bằng cách chữa trị khắc phục các triệu chứng bệnh.

Bệnh Parkinson cần được phát hiện điều trị bệnh sớm

Bệnh Parkinson cần được phát hiện điều trị bệnh sớm

Các triệu chứng của bệnh Parkinson

Để điều trị bệnh Parkinson cần nắm rõ các triệu chứng biểu hiện ở người bệnh như sau:

Giai đoạn đầu: Bệnh Parkinson có các triệu chứng bệnh Parkinson lâm sàng  như người mệt mỏi, cứng lưng cổ, vai, háng. Cột sống và các chi kém linh hoạt, mềm mại các động tác bị chậm lại, bước đi ngắn, cánh tay khó đánh theo nhịp bước, tần số chớp mắt cũng bị giảm. Khe mi mắt rộng hơn bình thường, bệnh nhân mất khả năng ức chế nháy mắt.

Bên cạnh đó người bị bệnh Parkinson có những biểu hiện như sau: người bị run khi nghỉ ngơi chỉ biến mất khi vận động hoặc ngủ. Bệnh nhân bị run có bốn chu kì/giây, run ở chân tay, miệng, đầu.

Giai đoạn sau của bệnh Parkinson: bệnh nhân bị tăng trương lực cơ ngoại nên  có hiện tượng cơ cứng, khó vận động. Người bệnh có dáng hơi bị gấp chúi về trước do hiện tượng trương lực cơ thể, chi trên gấp và khép lại, chi dưới gấp ít hơn.

Ở giai đoạn sau của bệnh Parkinson: Người bệnh bị chúi thân và đầu ra trước, phẩn xạ điều chỉnh tư thế kém đi, bệnh nhân dễ đổ khi bị đẩy nhẹ từ phía sau.

ở giai đoạn muộn: Bệnh nhân bị bệnh Parkinson sẽ rất khó khi cử động làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại. Người bệnh bị ngã  do rối loạn thăng bằng, khó điều phối các cơ trục thân thể… bệnh nhân có thể bị ngã liệt giường. Để điều trị bệnh Parkinson cần phải đi khám lâm sàng được thực hiện  bởi bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh.

Cách điều trị bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson thuộc bệnh mãn tính y học chưa tìm ra phương pháp điều trị bệnh Parkinson dứt điểm cũng như ngừa bệnh mà chỉ tập trung điều trị các triệu chứng. Cần hạn chế sự phát triển của bệnh bằng cách sử dụng thuốc kết hợp với điều trị vật lí.

Điều trị bệnh Parkinson bằng vật lí trị liệu để làm giảm sự co cứng, khó khăn khi củ động duy trid sự hoạt động thể chất tạo tâm lý tốt nhất cho bệnh nhân. Đồng thời cần kết hợp các phương thức điều trị vật lí với nhau để tăng  hiệu quả chữa bệnh.

Bệnh nhân có thể tự tập cử động các tư thế như ngồi trên ghế, bò, quỳ, nặn đất, xếp hình... để tạo sự khéo léo của bàn tay, bàn chân vầ đồng thời có sự hỗ trợ của người thân hoặc nhân viên kĩ thuật.

Điều trị bệnh Parkinson cần có thời gian dài

Điều trị bệnh Parkinson cần có thời gian dài

Theo tin tức y tế mới nhất cho biết để điều trị bệnh Parkinsn bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Quá trình điều trị bệnh cần có sự chăm sóc  tinh tế có sự theo dõi kĩ càng của bác sĩ về diễn tiến của bệnh. ở từng giai đoạn người bệnh sẽ được sử dụng các loại thuốc khác nhau để điều trị bệnh tốt hơn chứ không nên tự ý mua thuốc ở ngoài để điều trị bệnh Parkinson.

Chính vì vậy bệnh nhân cần tuân thủ tốt nhất các nguyên tắc điều trị không nên để bệnh ảnh hưởng đến tâm lý cũng như cố gắng thực hiện cac thao tác cầm nắm nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn