Triệu chứng bệnh Parkinson là gì? Có chữa được không?

Bệnh Parkinson là một căn bệnh phổ biến ở người lớn tuổi từ 55 tuổi trở lên. Vậy triệu chứng bệnh Parkinson là gì có nhận biết sớm được không?

Ngày 28/10/2017, 08:59:23   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 964

Các triệu chứng bệnh Parkinson ở giai đoạn đầu thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng bệnh khác người bệnh vẫn có cuộc sống bình thường nên khó phát hiện ra.

Nguyên nhân bệnh Parkinson là gì

Bệnh Parkinson là do các tế bào não sản xuất Dopamine – một chất dẫn tuyền thần kinh bị suy thoái và chết đi còn được gọi là motor neuron disease). Ngoài ra các nhà nghiên cứu còn cho rằng các yếu tốt gây bệnh Parkinson do các  nguyên nhân như: tuổi cao, yếu tố từ môi trường, virus, di truyền…

Một nghiên cứu mới nhất vào năm 2015 cho thấy các bệnh lý về đường tiêu hóa như tá tràng, viêm loét dạ dày hoặc sự chuyển hóa năng lượng quá mức của ty thể ở vùng chất đen trên não cũng có ảnh hưởng tới bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson chủ yếu xảy ra ở người già

Bệnh Parkinson chủ yếu xảy ra ở người già

Các triệu chứng của bệnh Parkinson

Triệu chứng của bệnh  Parkinson về vận động như sau:

Người run rẩy: Đây là triệu chứng bệnh Parkinson rõ nhất có thể run cả ở tay và chân nhưng  thường sau khi nghỉ ngơi hoặc vận động xong. Nếu người bệnh để 2 tay lên đùi mình ở tư thế nghỉ chỉ một lúc sau sẽ cảm nhận các ngón tay run nhiều hơn và rõ hơn. Tuy nhiên khi nắm tay cầm một vật vì đó thì triệu chứng lại biến mất. Triệu chứng này trái ngược hoàn toàn vơi chứng run do bệnh tiểu não, run vô căn. Có đến 15% trường hợp người bệnh không bị run trong suốt quá trình điều trị.

Các cơ bắp bị cứng: Cứng cơ bắp cũng là một trong những triệu chứng bệnh Parkinson khi bệnh nhân không xoay được người, cổ, khó trở mình khi đang nằm, cử động các ngón tay cũng khó khăn. Nét biểu cảm trên gương mặt cũng trở nên khó khăn hơn so với người bình thường.

Bệnh nhân chậm vận động: Bệnh nhân mắc bệnh Parkinson rất khó để cử động ngay cả các động tác dễ dàng như viết chữ, cài, mở khuy áo, cắt gọt trái cây…đôi bàn tay không còn linh hoạt.

Mất thăng bằng: Triệu chứng của bệnh Parkinson thường bị mất thăng bằng khi đứng hoặc ngồi  dậy, dễ bị ngã, dáng người ở tư thế bị còng, đầu hướng về phía trước.

Các triệu chứng bệnh Parkinson không thuộc về vận động

Những dấu hiệu bệnh này có thể xuất hiện rất sớm từ trước khi bệnh được chẩn đoán khoảng 5-10 năm với các triệu chứng như:

Giọng nói bị thay đổi, khó nghe, nói nhỏ.

Bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ thường mất ngủ về đêm, khó ngủ, thường xuyên gặp ác mộng.

Khuôn mặt ít khi biểu lộ cảm xúc như vui,, buồn, giận dữ, chán nản.

Triệu chứng bệnh Parkinson có dấu hiệu đặc trưng

Triệu chứng bệnh Parkinson có dấu hiệu đặc trưng

Bệnh nhân có thể bị táo bón sớm cũng được chẩn đoán là triệu chứng của bệnh Parkinson bởi tình trạng bệnh có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh  tự chủ, làm giảm nhu động ruột nên dẫn đến táo bón. Nếu triệu chứng này kéo dài không khỏi rất có thể là triệu chứng bệnh Parkinson.

Khứu giác bị thay đổi: Khi mắc bệnh Parkinson bệnh nhân sẽ bị tổn thương khứu giác không còn cảm nhận được mùi vị, cảm nhận mùi vị  không chính xác, thậm chí không thể xác định các mùi đặc trưng như mùi của mít, sầu riêng…

Bệnh Parkinson là một dạnh bệnh chuyên khoa nhưng hiện nay chưa có thuốc điều trị dứt điểm mà chỉ tập trung vào điều trị các triệu chứng bệnh. Bởi vậy khi người thân trong gia đình có những biểu hiện triệu chứng của bệnh Parkinson cần được đưa đến bệnh viện gần nhất để thăm khám, chẩn đoán và áp dụng phương pháp điều tri tích cực nhất cho người bệnh.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn