Các phương pháp dạy trẻ tự kỷ phổ biến nhất

Với những phương pháp dạy trẻ tự kỷ mới nhất hiện nay sẽ giúp trẻ em nâng cao nhận, thức hành vi trong cuộc sống tốt hơn và dần hòa nhập với cộng đồng.

Ngày 29/10/2017, 02:47:23   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 877

Với những phương pháp dạy trẻ tự kỷ mới nhất hiện nay sẽ giúp trẻ em nâng cao nhận, thức hành vi trong cuộc sống tốt hơn và dần hòa nhập với cộng đồng.

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ RDI

Với phương pháp này cha mẹ nên chú trọng giao tiếp với trẻ nhiều bằng nét mặt, cử chỉ, ánh mắt chứ không tập trung vào ngôn ngữ giao tiếp. Lúc này trẻ cần được trang bị về nhận thức trước sau đó tới thời điểm chín muồi ngôn ngữ sẽ tự nhiên phát ra. Phương pháp dạy trẻ tự kỷ dựa trên sự phát triển cảm xúc, mối quan hệ và sự khác biệt cá nhân của từng trẻ.

Phương pháp này có ưu điểm tập trung phát triển về cảm xúc, khuyến khích trẻ tự chủ động tương tác. Tuy nhiên trẻ không được dạy cách học, phát triển trí tuệ, khó tương tác ban đầu với trẻ.

Các phương pháp dạy trẻ tự kỷ phổ biến nhất hiện nay

Các phương pháp dạy trẻ tự kỷ phổ biến nhất hiện nay

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ ABA

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ này được nhiều người quan tâm hơn và được đánh giá hữu hiệu nhất hiện nay. Phương pháp này sẽ tiếp cận khoa học để phân tích hành vi của trẻ, các nguyên tắc trị liệu được ứng dụng cho các hành vi quan trọng mang tính xã hội.

Với phương pháp này mỗi trẻ em sẽ được can thiệp bằng chương trình để có những đánh giá ban đầu. Về sau trẻ sẽ được rèn luyện về từng kỹ năng trong mọi lĩnh vực được sắp xếp theo trình tự phát triển từ đơn giản đến phức tạp.

Phương pháp này có ưu điểm trẻ sẽ được học các kỹ năng mới mọi lúc mọi nơi, cách dạy trẻ tự kỷ rõ ràng, hữu hiệu trong quá trình chuyển hóa hành vi tiêu cực. Tuy nhiên cần có thời gian kiên trì để thực hiện.

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ TEACCH

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ TEACCH cũng là định hướng điều trị và giáo dục trẻ tự kỷ, khiếm khuyết về giao tiếp, một lĩnh vực nào đó. Phương pháp này sẽ bắt đầu từ mức độ bình thường cơ bản và phát triển lên ở mức độ cao hơn. Trẻ tự kỷ sẽ được bắt chước, nhạn thức, có các vận động thô, vận động tinh, phối kết hợp giữa tay và mắt,….

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ này sẽ giúp trẻ hiểu được các yêu cầu, cách thức đáp ứng, tập trung vào các kỹ năng đã có của trẻ chứ không chỉ nhìn vào khuyết điểm. Tuy nhiên phương pháp rất gò bó, cần nhiều nhân lực thực hiện, tập trung vào đồ giảng dạy.

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ PECS

Phương pháp này dựa trên biện pháp trao đổi ABA để trao đổi hình ảnh theo những ý muốn của trẻ. Có khoảng 50% trẻ tự kỷ không nói nhưng vẫn cần dạy các quy tắc và phải tỏ ý cho trẻ không biết nói.

Cha mẹ chú trọng các phương pháp dạy trẻ tự kỷ hợp lý

Cha mẹ chú trọng các phương pháp dạy trẻ tự kỷ hợp lý

Phương pháp này sẽ bắt đầu từ những hình riêng lẻ để trẻ sẽ xếp đặt thành câu nhiều chữ. Trẻ được dạy các kĩ năng trong cuộc sống, ví dụ trẻ cần đưa bình nước cho cha mẹ để được uống nước, hoặc chỉ vào chiếc ly nước được dán ở tường, tủ lạnh. Cha mẹ hoàn toàn không lo ngại về vấn đề trẻ chậm nói mà sẽ giúp cải thiện khả năng nói của con trẻ.

Phương pháp này có ưu điểm là rõ ràng, có chủ ý, trẻ sẽ được tự động tham gia, phát triển giao tiếp chức năng nhanh. Tuy nhiên phương pháp này lại chỉ tập trung vào các khả năng giao tiếp, bỏ qua các lĩnh vực xã hội, vận động.

Tự kỷ là bệnh chuyên khoa nhưng chưa có thuốc điều trị. Cha mẹ có thể lựa chọn một trong các phương pháp này sẽ giúp con cải thiện tình hình mắc bệnh tự kỷ ở trẻ em để giúp con hòa nhập trở lại với cuộc sống một cách dễ dàng hơn và có tương lai tốt hơn về sau.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn