Bệnh Parkinson có chữa được không? Nên sử dụng thuốc gì?

Bệnh Parkinson có chữa được không là câu hỏi thắc mắc của nhiều người bởi vì căn bệnh này khó chữa dứt điểm do các Dopamine bị suy thoái và chết đi.

Ngày 29/10/2017, 02:42:54   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 782

Bệnh Parkinson có chữa được không là câu hỏi thắc mắc của nhiều người bởi vì căn bệnh này khó chữa dứt điểm do các Dopamine bị suy thoái và chết đi.

Bệnh Parkinson có chữa được không?

Bệnh Parkinson được phát hiện ra từ năm 1817 nhưng cho đến nay vẫn chưa có một phương pháp nào có thể chữa được khỏi căn bệnh này. Bởi vì bản chất của bệnh do thiếu hụt các chất dẫn truyền thần kinh Dopamine, khi mà hàng loạt các tế bào thần kinh trong não bộ bị chết đi. Chính vì vậy bệnh có các triệu chứng như rối loạn vận động, run chi, co cứng các cơ, chậm vận động, bệnh ngày càng nặng hơn theo thời gian. Hiện nay các bệnh nhân được điều trị bằng cách sử dụng thuốc điều triệu chứng để cải thiện tình hình của người bệnh.

Bệnh Parkinson có chữa được không?

Bệnh Parkinson có chữa được không?

Cách chữa bệnh Parkinson

Để điều trị bệnh Parkinson bác sĩ sẽ kê các nhóm thuốc phổ biến hiện nay như:

Các chế phẩm của L-dopa có tác dụng thay thế trực tiếp sự thiếu hụt dopamine- chất dẫn truyền thần kinh: madopar, modopa, sinemet.

Các loại thuốc đồng vận dopamine như : ronipiron (requip),, peribidil (trivastal apomorphin (apokinon), pramipexole (sifrol), bromocriptin (parlodel).

Các thuốc ức chế dị hóa dopamine bao gồm: ức chế MAO-B (séligiline, rasagiline), ức chế COMT (entacapone, tolcapone)

Các  thuốc kháng tiết cholin (Artane, trihex)

Quá trình điều trị bệnh Parkinson cần có một thời gian dài cùng với quá trình chăm sóc tinh tế, và cần có sự theo dõi sát sao của bác sĩ và người nhà bệnh nhân. Ơ từng giai đoạn khác nhau cần có một loại thuốc phù hợp khác nhau nên sẽ không có phác đồ điều trị bệnh chung cho một bệnh nhân nào cả.

Chỉ thực hiện điều trị bệnh Parkinson khi các triệu chứng rối loạn chức năng trở nên rõ rệt gây ảnh hưởng tới đời sống con người. Các nhóm thuốc chỉ có thể hạn chế tình trạng bệnh chứ không thể chữa dứt điểm bệnh. Theo thời gian bệnh nhân mắc bệnh Parkinson cần sử dụng liều thuốc tăng dần lên để bệnh nhân thích nghi.

Bệnh Parkinson đã có thuốc điều trị mới

Nếu sử dụng dopamine càng sớm thì nguy cơ gây các rối loạn vận động ở người cao tuổi càng cao. Hiện chưa có các thuốc bảo vệ thần kinh thực sự hiệu quả trong bệnh lý này. Ngoài ra có thể thực hiện phẫu thuật để điều trị bệnh Parkin son nhưng chỉ dành cho những người bị bệnh nặng.

Thuốc mới điều trị bệnh parkinson

Theo các tin tức y tế đã được công bố các chuyên gia đã phát triển được phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân Parkinson. Việc sử dụng protein SV2C điều tiết việc tiết ra các chất dẫn truyền thần kinh trong đại não, bao gồm cả dopamine. Bởi vì Dopamine sẽ kiểm soát phản ứng cảm xúc, động lực và hoạt động thể chất. Thuốc mới điều trị bệnh Parkinson đang trong quá trình nghiên cứu và có hi vọng phát triển thuốc mới để điều trị bệnh Parkinson – bệnh thoái hóa thần kinh và các rối loạn khác liên quan đến Dopamine.

Bệnh Parkinson là một hiện tượng các chất dần truyền thần kinh bị thoái hóa, suy giảm và chết dần đi khiến cho con người gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt đồng thời tạo gánh nặng áp lực cho xã hội. Bởi vậy con người cần bảo vệ sức khỏe của mình và xây dựng chế độ, lối sống lành mạnh tốt nhất để bảo vệ cơ thể tốt nhất, phòng tránh bệnh hiệu quả hơn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn