Các triệu chứng bệnh sởi và cách điều trị tốt nhất

Triệu chứng bệnh sởi có những dấu hiệu đặc trưng không thể nhầm lẫn với các bệnh khác, bệnh thường xảy ra lúc giao mùa đặc biệt ở các đối tượng trẻ em.

Ngày 09/12/2017, 02:35:36   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 754

Trẻ em thường dễ mắc bệnh sởi nếu không được tiêm phòng đầy đủ cũng như có sức khỏe tốt, cha mẹ cần chú ý các triệu chứng bệnh để kịp thời có phương pháp điều trị bệnh.

Các triệu chứng của bệnh sởi

Nguyên nhân gây bệnh sởi do cơ thể không có hệ thống miễn dịch chủ yếu là bệnh nhân không được tiêm phòng trước đó nên dễ mắc bệnh. Đặc biệt bệnh do virus siêu vi gây ra nằm ở mũi, họng của con người nên rất dễ lây lan khi nói chuyện tiếp xúc với người khác thông qua hệ thống nước bọt.

Các triệu chứng bệnh sởi như sau:

Bệnh sởi có thời gian ủ bệnh từ 10-12 ngày sau khi các virus xâm nhập vào cơ thể và mới biểu hiện bệnh ra bên ngoài. Chính vì vậy cha mẹ cần chú ý các triệu chứng bệnh sởi ở trẻ em.

Các triệu chứng bệnh sởi rất dễ nhận biết

Các triệu chứng bệnh sởi rất dễ nhận biết

Khi mắc bệnh sởi người bệnh sẽ có triệu chứng như mắt đỏ do viêm võng mạc, thường không chịu được ánh sáng mạnh, sốt nhẹ,  ho khan kéo dài, chảy nước mũi. ở bên trong miệng gần gò má các dấu hiệu như nốt sần trắng xanh.

Ở giai đoạn phát ban bệnh sẽ lan rộng nhanh chóng khắp cơ thể bằng cách nổi các mảng ban to cộm ở bề mặt da như mặt, cổ cánh tay, dùi, mông… thậm chí nổi khắp cơ thể.

Đặc biệt lúc này người bệnh sẽ bị sốt cao từ 39-40 độ C, nên bệnh nhân sẽ cảm thấy rất khó chịu và mệt mỏi. Theo chuyên trang tin tức y tế cho biết bệnh sởi tuy lành tính nhưng khi bệnh nặng hoặc bội nhiễm có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm giác mạc, viêm não, tiêu chảy, viêm phế quản, bệnh tai mũi họng, thậm chí ảnh hưởng đến thần kinh…

Cách phòng ngừa và điều trị bệnh sởi tốt nhất hiện nay

Hiện tại trên thế giới chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu dành cho bệnh sởi nên biện pháp phòng ngừa bệnh cần được áp dụng triệt để nhất.

Đối với trẻ nên được tiêm chủng đầy đủ để phòng ngừa bệnh sởi, bé dưới 10 tuổi cần cho bé đi tiêm hai mũi vắc xin sởi, mũi đầu nên tiêm khi bé được 12-15 tháng và mũi sau tiêm khi bé được 4-6 tuổi. Tuy nhiên hai liều tiêm có thể sớm hơn nhưng phải cách mũi đầu ít nhất 4 tuần. Bởi vì nếu tiêm mũi thứ  2 quá sớm sẽ có khoảng -5% trường hợp không thể tạo ra kháng thể chống sởi sau liều đầu. Liều tiêm thứ 2 sẽ giúp các bé tăng kháng thể chống sởi tốt hơn.

Tiêm vắc xin để phòng ngừa bệnh sởi tốt nhất

Tiêm vắc xin để phòng ngừa bệnh sởi tốt nhất

Ngoài ra để phòng tránh bệnh sởi cần thực hiện vệ sinh sạch sẽ cho các bé nhất là vệ sinh răng miệng, đường hô hấp, giữ ấm cho các bé được sạch sẽ và tránh xa nguồn bệnh nên hạn chế tiếp xúc với bị bệnh sởi.

Để điều trị bệnh sởi tốt nhất và hạn chế các biến chứng người bệnh cần được đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ thăm khám chẩn đoán bệnh và kê thuốc cho phù hợp. Cha mẹ không nên tự ý mua thuốc cho trẻ sử dụng, đồng thời tăng cường bổ sung vitamin, khoáng chất giúp bảo vệ hệ miễn dịch và tăng khả năng đề kháng tốt nhất. Bệnh sởi tuy lành tính nhưng có một số trường hợp trẻ em bị biến chứng hoặc không được phát hiện và cứu chữa kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ em.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn