Các bệnh về gan thường gặp nhất và cách phòng ngừa

Gan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể như nhà máy hóa chất điều hòa các phản ứng sinh học, tuy nhiên các bệnh về gan cũng rất nhiều và cần tìm cách phòng ngừa.

Ngày 05/12/2017, 02:28:04   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 704

Trong cơ thể con người gan có nhiệm vụ chuyển hóa dinh dưỡng, tổng hợp các chất… vì vậy gan đóng vai trò như nhà máy lọc và tinh chế đảm bảo sức khỏe cho con người.

Vai trò của gan đối với cơ thể con người

Gan là cơ quan nội tạng lớn trong cơ thể với vai trò chuyển các chất dinh dưỡng, dự trữ glycogen, tổng hợp prtotein, huyết tương, thải độc, đồng thời sản xuất dịch mật thể giúp dạ dày tiêu hóa.

Lá gan đóng vai trò như một nhà máy tinh lọc và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể, không những vậy gan còn giúp con người ổn định cảm xúc của mình. Tuy nhiên có rất nhiều các vi khuẩn, virus , bệnh tật tấn công và gây nên các bệnh về gan cho con người.

Bệnh về gan rất dễ biến chứng nguy hiểm

Bệnh về gan rất dễ biến chứng nguy hiểm

Hội chứng gan nhiễm mỡ

Hội chứng gan nhiễm mỡ là một trong các bệnh về gan thường gặp ở con người khi lượng mỡ tích tụ trong gan quá 5%  so với trọng lượng gan. Các đối tượng mắc bệnh về gan chỉ yếu gặp ở người béo phì, tiểu đường, mỡ máu cao, người nghiện rượu… các bệnh về gan này ít có dấu hiệu ben ngoài chỉ khi ở giai đoạn nặng con người cảm thấy mệt mỏi khó chịu mới phát hiện ra bệnh. Bệnh gan nhiễm mỡ tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh xơ gan, viêm gan và có các biến chứng nguy hiểm khi không được phát hiện bệnh kịp thời.

Người bệnh nóng gan

Nóng gan do rối loạn gan bởi sinh quá nhiều nhiệt trong gan sẽ ảnh hưởng tới chức năng vai trò của gan. Chuyên trang tin tức y tế cho biết nguyên nhân gây nóng gan là do: Ăn đồ cay nóng, rượu bia nhiều, căng thẳng lâu dài… người bệnh sẽ có các triệu chứng như: hồi hộp, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, đầy hơi, khó tiêu, trào ngược axit,  …

Suy gan

Suy gan cũng là các bệnh về gan xảy ra khi nồng độ sắt thấp dẫn tới suy gan với các biểu hiện như: Khô, rát ngứa mắt, móng tay trở nên mỏng,dễ gẫy, tóc yếu, mỏng, do khô, cứng khớp mất ngủ…

Các bệnh về gan do siêu virus gây ra

Các siêu virus cũng sẽ gây các bệnh về gan như: Viêm gan A,B,C, D,E sẽ vô cùng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm.

Viêm gan A: Do siêu vi HAV gây ra, trường hợp này không mấy nghiêm trọng, người bệnh mắc do thực phẩm, tiếp xúc với nước nhiễm bẩn, hoặc người bệnh nhiễm HAV.

 Viêm gan B: bệnh này do virus HBV –DNA gây ra có thể lây nhiễm, bệnh có thể dẫn đến các bệnh khác như xơ gan, ung thư gan. Chỉ có xét nghiệm máu mới biết mình có mắc bệnh hay không. Bệnh viêm gan B lây qua đường máu, từ mẹ sang con, tình dục, do sử dụng chung đồ.

Viêm gan C: Cũng tương tự như các bệnh về gan như viêm gan B, A có khả năng lây nhiễm và thay đổi đặc tính di truyền nhanh chóng. Viêm gan C thuộc dạng bệnh mãn tính hiện nay chưa có thuốc đặc trị về lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh xơ gan, ung thư gan.

Bệnh về gan cần được phát hiện và điều trị sớm

Bệnh về gan cần được phát hiện và điều trị sớm

Viêm gan D: Bệnh này chỉ lây nhiễm đối với người đã bị viêm nhiễm viêm gan B qua đường máu và sinh lý. Nếu bệnh nhân mắc cả bệnh viêm gan B, D không được điều trị sớm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gan gây xơ gan, ung thư gan một cách nhanh chóng.

Viêm gan E: Bệnh có thể lây qua đường ăn uống, nước nhiễm khuẩn thường không có hậu quả nghiêm trọng, có thể không cần chữa trị bệnh cũng tự khỏi sau một thời gan. Đối với phụ nữ mang thai nếu không phát hiện sớm sẽ dẫn tới hỏng thai, con sinh ra bị các bệnh ác tính nếu không được ghép gan kịp thời.

Cách phòng ngừa các bệnh về gan

Để phòng ngừa các bệnh về gan các chuyên gia hàng đầu cho biết mỗi người nên đi khám gan định kỳ 3-6 tháng một lần để phát hiện kịp thời và điều trị các bệnh về gan. Đồng thời thực hiện tiêm chủng đầy đủ, ăn uống khoa học hợp lí, các đồ cá nhân không nên dùng chung để tránh lây nhiễm các bệnh về gan.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn