Bệnh xơ gan ở trẻ em do đâu có nguy hiểm không?

Nhiều người lầm tưởng xơ gan chỉ mắc ở người lớn, tuy nhiên thực tế có rất nhiều trường hợp trẻ em bị bệnh. Bệnh xơ gan ở trẻ em do đâu, có nguy hiểm không?

Ngày 07/12/2017, 02:01:14   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 766

Bệnh xơ gan ở trẻ em nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng của trẻ nên cần chế độ chăm sóc sức khỏe đặc biệt.

Bệnh xơ gan ở trẻ em do nguyên nhân nào?

Chuyên trang tin tức y tế cho biết xơ gan là căn bệnh mạn tính do sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và hình thành các nốt tân sinh khiến cho gan bị mất đi chức năng của mình.

Bệnh xơ gan ở người lớn  phần nhiều do sử dụng bia rượu, bị gan nhiễm mỡ hoặc các chứng viêm gan. Bởi vậy bệnh xơ gan sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động, chức năng của gan và các bộ phận trong cơ thể. Tuy nhiên bệnh xơ gan ở trẻ em do các nguyên nhân sau:

Bệnh xơ gan ở trẻ em rất nguy hiểm

Bệnh xơ gan ở trẻ em rất nguy hiểm

Trẻ bị hẹp đường mật: Xảy ra khi trẻ mới sơ sinh tháng đầu tiên hoặc tháng thứ 2.

Do viêm gan tự miễn: Trường hợp này xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể tự chống lại gan.

Trẻ bị thiếu hụt Alpha-1 antitrypsin:  đây là một loại bệnh di truyền ngăn chặn gan tạo ra một loại vitamin giúp bảo vệ gan.

Trẻ bị viêm xơ đường mật thứ phát: nguyên nhân này gây nên viêm hoặc hẹp ống mật ở trong và ngoài gan.

Trẻ mắc bệnh Wilson: Trường hợp này xảy ra do rối loạn di truyền hiếm gặp, lúc này  gan không thể loại bỏ đồng trong thức ăn khiến cho gan bị tích tụ chất độc hại trong cơ thể ngày càng nhiều dẫn tới bệnh xơ gan ở trẻ em.

Trẻ béo phì, tăng cân nhanh: Béo phì, tăng cân nhanh cũng là một trong các nguyên nhân gây nên bệnh xơ gan ở trẻ em do tăng cân không khoa học khiến bệnh nặng hơn. Hoặc trẻ bị xơ gan do mắc bệnh tim bẩm sinh.

Cách điều trị bệnh xơ gan ở trẻ em

Bệnh xơ gan ở trẻ em nếu không được phát hiện sớm sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và nguy hiểm đến tính mạng cua trẻ. Bởi vì gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể tham gia vào quá trình thải độc cơ thể, nếu gan bị tổn thương chất độc tích tụ quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng xơ  gan, cơ thể bị ứ đọng chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Theo tin tức y tế mới nhất cho biết cách điều trị bệnh xơ gan ở trẻ em theo phương pháp sau.

Điều trị bệnh xơ gan ở trẻ em bằng cách dùng thuốc: bệnh xơ gan là căn bệnh mãn tính cần có thời gian điều trị bệnh lâu dài, cha mẹ không nên  chủ quan khi trẻ có các dấu hiệu bị bệnh và cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ thăm khám và đưa ra các loại thuốc điều trị bệnh.

Cần điều trị kịp thời cho trẻ em bị xơ gan

Cần điều trị kịp thời cho trẻ em bị xơ gan

Việc sử dụng thuốc sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh xơ gan và chống lại các hiện tượng nhiễm trùng. Đồng thời giúp loại bỏ các chất lỏng dư thừa, giảm  nguy cơ vỡ mạch máu, tăng cường chức năng gan hấp thu chất dinh dưỡng và thải độc.
Ngoài ra cha mẹ cần chú ý tiêm phòng đầy đủ cho trẻ em đặc biệt các bệnh về gan. Đồng thời áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan ở trẻ em. Không nên cho trẻ ăn các thực phẩm nhiều muối như đồ ăn nhanh, nước ngọt có ga, tăng cường các loại rau củ quả tươi để bảo vệ chức năng gan tốt hơn.

Bệnh xơ gan ở trẻ em là căn bệnh nguy hiểm vì có nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tương lai của trẻ. Các bác sĩ chuyên khoa gan mật khuyên cáo cha mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc cho con mà cần hỏi ý kiến của bác sĩ để điều trị bệnh.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn